Hội đồng xét xử khẳng định hành vi phạm tội “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”, “Huỷ hoại tài sản”, “Khủng bố nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”, “Không tố giác tội phạm” của 15 bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, xâm phạm đến an ninh quốc gia do đó các bị cáo phải chịu hình phạt thật nghiêm khắc. Bị cáo Đặng Hoàng Thiện bị tuyên phạt 16 năm tù, Nguyễn Đức Sinh 10 năm tù, các bị cáo còn lại đều bị xử phạt từ 1 năm 6 tháng tù treo tới 12 năm tù giam cũng cùng các tội danh trên.

Các cơ quan chức năng xác định, 2 đối tượng cầm đầu trong vụ án này là Phạm Lisa và Đào Minh Quân. Tuy nhiên, 2 đối tượng này đang trốn ở nước ngoài nên khi bắt được sẽ xử lý sau.

leftcenterrightdel
 Các bị cáo được dẫn giải đến toà

Theo cáo trạng của VKS, Quân thường sống lưu vong ở nước ngoài và đã thành lập một tổ chức phản động, tuyên truyền chống phá Nhà nước. Năm 2016, Quân móc nối với Phạm Lisa nhằm lôi kéo nhiều người trong nước thành lập nên một nhóm hành động với tư tưởng chủ đạo là “giết sạch, đốt sạch, phá sạch”

Tháng 4/2016, theo chỉ đạo của Phạm Lisa, bị cáo Đặng Hoàng Thiện cùng đồng phạm mua vật liệu chế tạo bom xăng, kích nổ bằng điều khiển với mục đích gây cháy nổ sân bay Tân Sơn Nhất vào dịp 30/4.

Phạm Lisa yêu cầu Ngô Thuỵ Tường Vy, Trương Tấn Phát, Nguyễn Thị Chung cùng tham gia vào nhóm với Thiện. Theo đó, Thiện chuẩn bị 2 quả bom xăng đựng trong 2 thùng carton với dự định sẽ cho nổ ở sân bay Tân Sơn Nhất vào tối 22/4/2016. Theo kịch bản, Thiện đặt một quả ở tầng 3 nhà giữ xe, quả còn lại Vy đặt ở cột số 9 ga quốc tế.

Khoảng 18h ngày 22/4/2016, Thiện chở 2 thùng carton đến công viên Hoàng Văn Thụ sau đó giao cho Vy và Phát một thùng. Thùng còn lại Thiện chở đến nhà xe sân bay nhưng khi kích hoạt bom xăng không nổ.

Phát và Vy nhận thùng bom xăng nhưng lo sợ nên đã tháo pin ra khỏi máy điều khiển để không kích nổ bom xăng nhưng vẫn chở thùng đến vị trí đã bàn. Nhiều khách hàng đã phát hiện chiếc thùng có dấu hiệu khả nghi nên báo cho nhà chức trách.

Đáng nói, trước khi thực hiện hành vi phạm tội trên tại sân bay Tân Sơn Nhất, nhóm đối tượng này còn đốt kho tạm giữ xe của Công an TP. Biên Hoà gây thiệt hại gần 1,3 tỷ đồng.

Trong 2 ngày diễn ra phiên toà phúc phẩm, cũng giống như ở phiên toà sơ thẩm, các bị cáo đều kêu oan vì cho rằng mình không tham gia vào nhóm khủng bố, hành vi của các bị cáo chưa cấu thành, chưa có hậu quả nghiêm trọng xảy ra, bản thân họ chỉ là muốn tự do dân chủ chứ chưa chống đối chính quyền… Tuy nhiên, HĐXX khẳng định, các bị cáo phạm tội và phải chịu hình thức kỷ luật thật nghiêm minh.

Hoa Việt