Phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, cựu Tổng Giám đốc PVOil và Vũ Trọng Hải, cựu Kế toán trưởng PVOil được TAND TP. Hà Nội diễn ra ngày 9/10/2019.

Theo cáo trạng của VKSND tối cao, trong giai đoạn từ năm 2009 - 2014, thực hiện chỉ đạo của PVN về việc ưu tiên sử dụng dịch vụ tài chính của Oceanbank là ngân hàng mà PVN góp 20% vốn điều lệ, PVOil mở hai tài khoản thanh toán (tiền gửi không kỳ hạn) và ký 7 hợp đồng tiền gửi có kỳ hạn tại Oceanbank chi nhánh TP.HCM. PVOil đã giao dịch toàn bộ lượng tiền thanh toán và tiền gửi có kỳ hạn lên đến gần 3.000 tỉ đồng qua Oceanbank.

leftcenterrightdel
Các bị cáo tại phiên xét xử. 

Theo chủ trương và chỉ đạo của Hà Văn Thắm (chủ tịch HĐQT Oceanbank), Nguyễn Xuân Sơn (cựu Tổng Giám đốc Oceanbank) và Nguyễn Minh Thu (cựu Tổng Giám đốc Oceanbank 2011-2014) đã chi lãi ngoài huy động vốn trái quy định cho khách hàng của ngân hàng này.

Bị cáo Thu khai chi lãi ngoài cho lãnh đạo PVOil với tỷ lệ tổng giám đốc và kế toán trưởng các thời kỳ mỗi người được 50%. Tổng cộng, bà Thu cùng cấp dưới đã chi cho Nguyễn Xuân Sơn 3 lần với tổng số tiền 1,9 tỉ đồng và chi cho Vũ Trọng Hải 4 lần, tổng số 2,1 tỉ đồng.

Tại toà, bị cáo Sơn khai đã dùng số tiền nhận được để chi tiêu cá nhân.

"Bị cáo chưa bao giờ nghĩ rằng đồng tiền này là đồng tiền phạm tội. Cả đời làm việc, bị cáo luôn nghĩ phải làm đúng, đặt lợi ích tập thể lên trên. Đến bây giờ bị cáo đã ý thức được rằng những đồng tiền mình nhận là không đúng quy định pháp luật", bị cáo Sơn nói.

Bị cáo Vũ Trọng Hải khai trong số 2,1 tỉ đồng đã chuyển 500 triệu đồng cho bị cáo Sơn để bị cáo Sơn xây nhà thờ tại quê nhà.

 Số tiền còn lại, bị cáo Hải đã dùng để chi đối nội, đối ngoại trong các dịp lễ, tết theo yêu cầu từ tổng giám đốc PVOil.

Tuy nhiên, căn cứ lời khai của bị cáo Sơn và các cá nhân liên quan tại PVOil cũng như biên bản xác minh tại ngân hàng, cơ quan truy tố xác định bị cáo Hải đã chiếm đoạt và sử dụng 2,1 tỉ đồng tiền lãi suất ngoài hợp đồng tiền gửi của Ngân hàng OceanBank.

Toà ghi nhận, bị cáo Sơn đã nộp lại toàn bộ 1,9 tỉ đồng khắc phục hậu quả. Bị cáo Hải đã nộp 300 triệu đồng.

Liên quan vụ án này, Hà Văn Thắm đã bị tuyên phạt tù chung thân, Nguyễn Minh Thu lãnh 22 năm tù vì những sai phạm trong quá trình lãnh đạo OceanBank.

 

Ngọc Anh