leftcenterrightdel
 Bị cáo tại phiên tòa.

Theo cáo trạng của VKSND TP Hải Phòng, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (bộ phận một cửa) của Sở Xây dựng TP Hải Phòng là đơn vị trực thuộc Văn phòng Sở Xây dựng có nhiệm vụ, quyền hạn hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết hoặc chuyển hồ sơ giải quyết, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính; thu phí, lệ phí đúng theo quy định của pháp luật…, trong đó, có nhiệm vụ, quyền hạn tiếp nhận hồ sơ và trả chứng chỉ hành nghề xây dựng cho cá nhân, tổ chức.

Từ năm 2018 đến tháng 12 năm 2021, Hoàng Thị Thúy Liên - chuyên viên Văn phòng Sở, là cán bộ thụ lý hồ sơ có nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả đối với thủ tục hành chính cấp chứng chỉ hành nghề xây dựng cho tổ chức, cá nhân; viết giấy giới thiệu nộp tiền chuyển đến thủ quỹ để thực hiện thu theo quy định sau khi có biên lai nộp tiền thực hiện trả kết quả hồ sơ cho tổ chức, công dân và vào sổ theo dõi... tại bộ phận một cửa Sở Xây dựng TP Hải Phòng.

Theo quy trình về cấp, điều chỉnh, bổ sung chứng chỉ cho cá nhân, tổ chức, các cá nhân, tổ chức đến nộp hồ sơ tại Bộ phận một cửa cho Hoàng Thị Thúy Liên, sau đó, Liên tiến hành kiểm tra hồ sơ. Nếu hồ sơ hợp lệ thì Liên lập các phiếu tiếp nhận, cập nhật hồ sơ trên phần mềm một cửa điện tử và dịch vụ công trực tuyến. Hoàng Thị Thúy Liên in phiếu tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả thành 2 liên, 1 liên để để lưu tại Bộ phận một cửa và 1 liên giao cho tổ chức, cá nhân. Sau đó, Bộ phận một cửa bàn giao hồ sơ Phòng Quản lý xây dựng để tổ chức thi sát hạch; đối với những người đủ điều kiện sẽ trình lãnh đạo Sở duyệt và ký quyết định cấp chứng chỉ kèm danh sách.

Quy trình, thủ tục cấp lại chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng cho cá nhân và quy trình cấp, cấp lại, điều chỉnh, bổ sung chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng cho tổ chức cũng được thực hiện như trên nhưng không có bước tổ chức thi sát hạch.

Từ năm 2018 đến năm 2021, Hoàng Thị Thúy Liên được phân công nhiệm vụ tiếp nhận, trả kết quả chứng chỉ hành nghề xây dựng cho cá nhân, tổ chức tại Bộ phận một cửa Sở Xây dựng TP Hải Phòng. Mặc dù không được phân công thu tiền lệ phí nhưng Liên đã tự ý thu tiền lệ phí cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng của 1.887 tổ chức và 3.566 cá nhân không nộp về cho thủ quỹ để chiếm đoạt, gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước số tiền hơn 2,2 tỉ đồng.

Tại Cơ quan điều tra, Hoàng Thị Thúy Liên khai nhận hành vi phạm tội của mình; lời khai của bị can phù hợp với lời khai của người làm chứng; phù hợp với kết luận giám định, vật chứng thu giữ và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án...

Ngày 12/9/2022, Hoàng Thị Thúy Liên đã giao nộp Cơ quan điều tra số tiền 1,8 tỉ đồng để khắc phục hậu quả, còn hơn 410 triệu đồng chưa được khắc phục.

Tại phiên tòa, bị cáo Hoàng Thị Thúy Liên đã khai nhận hành vi phạm tội của mình, mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt để sớm về với gia đình, tái hòa nhập cộng đồng, trở thành công dân tốt, có ích cho xã hội.

HĐXX tuyên phạt bị cáo Hoàng Thị Thúy Liên 18 năm tù về tội "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản".

Khánh An