Ngày 28/9, VKSND tỉnh Nghệ An đã phối hợp với TAND tỉnh mở phiên toà xét xử sơ thẩm hình sự đối với Vũ Xuân Bắc, SN 1988, trú tại xã Nghĩa Thuận, TX.Thái Hoà (Nghệ An) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Theo cáo trạng, vào khoảng tháng 7/2021, Bắc nghe tin ông T.V.B., SN 1970, trú tại xã Minh Hợp, huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An đang bị tạm giam về hành vi khai thác khoáng sản không phép. Sau khi bị tạm giam, người nhà ông B. đang tìm cách để ông được tại ngoại. Nhận được thông tin này, Bắc đã nảy sinh ra ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Vũ Xuân Bắc tại phiên tòa

Để cho hành vi phạm tội của mình được trót lọt, đối tượng tự giới thiệu với người nhà ông B là bản thân có nhiều mối quan hệ, có khả năng đứng ra lo việc tại ngoại cho ông B. Khi người thân của ông B. liên hệ nhờ xin cho ông này tại ngoại, Bắc đã cam kết làm được và ra giá 30.000 USD.
Sau khi nhận lời giúp đỡ từ gia đình ông bị hại, Bắc nhờ một người có quen biết giới thiệu để gặp một vị lãnh đạo Công an tỉnh Nghệ An nói chuyện về việc lo chạy tại ngoại cho ông B. nhưng bị vị lãnh đạo này từ chối. 
Để thuận tiện cho việc lừa đảo, Bắc đã gọi điện thoại thông báo với bà L.T.O., vợ ông B. đổi số tiền 20.000USD thành tiền Việt Nam và chuyển vào tài khoản của Bắc để lo việc. Bà O. đã đổi số tiền trên thành 463 triệu đồng chuyển vào tài khoản Bắc. Số tiền này Bắc tiêu xài cá nhân hết.
Ngày hôm sau không thấy tin tức của chồng được tại ngoại, bà O. đã gọi điện cho Bắc thì được đối tượng này cho biết cần chuyển 10.000USD làm quà cho “sếp”. Do tin tưởng, bà O. đã chuyển 10.000USD tương đương với 230 triệu cho Bắc. Ngoài ra, người phụ nữ này còn đưa thêm cho đối tượng 70 triệu đồng tiền xăng xe đi lại.
Sau thời gian không thấy thông tin gì của chồng, trong khi liên lạc với Bắc không được, vợ ông B. làm đơn tố giác Bắc lên Công an. Cơ quan điều tra xác định, Bắc đã chiếm đoạt của bị hại gần 700 triệu đồng.
Tại phiên tòa, bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố. Bị cáo khai đã dùng số tiền lừa đảo, chiếm đoạt để tiêu xài cá nhân hết. Sau khi vụ việc vỡ lở, bị cáo đã tác động gia đình bồi thường toàn bộ tiền cho bị hại.
Xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Vũ Xuân Bắc 9 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.


Nguyễn Hòa