Theo cáo trạng, vào năm 2020, Hồ Thị Bích Thủy có đến tiệm cầm đồ Kim Quyên do Phạm Văn V. và chị Nguyễn Thị Kim Q. (trú TP Đà Nẵng) làm chủ để cầm trang sức là vàng thật, nhận tiền trả lãi suất và chuộc lại tài sản thì thấy tiệm cầm đồ có thử hóa chất để kiểm tra chất lượng vàng.

Quá trình cầm cố nhiều tài sản tại đây, Thủy nhận thấy anh V, chị Q. tin tưởng chỉ kiểm tra chất lượng trang sức bằng mắt thường thông qua các ký hiệu vàng trên trang sức.

Lợi dụng sơ hở đó, đến tháng 3/2021, công việc làm ăn của Thủy gặp nhiều khó khăn nên đã nảy sinh ý định mua trang sức với giá rẻ trên mạng xã hội được gia công giống như vàng thật của các shop bán online trên mạng internet.

leftcenterrightdel
 Các bị cáo tại phiên tòa xét xử. (Ảnh: LT)

Đồng thời, Thủy yêu cầu người bán khắc các ký hiệu giống như ký hiệu đóng trên trang sức vàng (Ví dụ:“750” là ký hiệu của vàng Italy; “18K” là vàng Tây;…).

Sau khi nhận được trang sức giá trị thấp, Thủy đem đến tiệm cầm đồ Kim Quyên cầm và nhận tiền theo giá trị mà chủ tiệm định giá tương ứng với 80%-90% trang sức kim loại quý thật.

Để thực hiện nhiều lần chiếm đoạt tài sản của chủ tiệm cầm đồ Kim Quyên mà không bị phát hiện, Thủy có trả lãi, có dùng tiền cầm cố trang sức sau để chuộc lại trang sức trước đó và dùng các trang sức chuộc lại tiếp tục cầm cố vào dịp khác. Toàn bộ số tiền chiếm đoạt được, Thủy sử dụng tiêu xài cá nhân.

Sau nhiều lần dùng thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt tiền của tiệm cầm đồ Kim Quyên thành công, trong tháng 3/2021, Hồ Thị Bích Thủy rủ chị gái là Hồ Thị Nga và em gái là Hồ Thị Bích Hằng cùng tham gia lừa đảo chủ tiệm cầm đồ Kim Quyên để lấy tiền sử dụng vào việc tiêu xài.

Thủy là người trực tiếp đặt mua trang sức giá trị thấp để cung cấp cho Hằng và Nga. Thủy, Hằng, Nga quy ước trang sức của người nào nhờ Thủy đặt mua thì người đó tự cầm cố, nhận biên lai, nhận tiền.

Với thủ đoạn đó, trong khoảng thời gian từ ngày 4/3/2021 đến ngày 6/7/2021, Hồ Thị Bích Thủy, Hồ Thị Nga và Hồ Thị Bích Hằng thực hiện 42 lần dùng trang sức có giá trị thấp, không phải là vàng thật cầm cố rồi chiếm đoạt của vợ chồng anh Phạm Văn V. và chị Nguyễn Thị Kim Q. với tổng số tiền  2,373 tỉ đồng.

Trong đó, số trang sức của Thủy có trị giá hơn 33 triệu đồng đem cầm cố và chiếm đoạt số tiền 1,441 tỉ đồng; số trang sức của Hằng có trị giá hơn 16 triệu đồng đem cầm cố và chiếm đoạt số tiền 806 triệu đồng và số trang sức của Nga có trị giá hơn 3,6 triệu đồng đem cầm cố chiếm đoạt số tiền 126 triệu đồng.

Trong quá trình điều tra, Hồ Thị Bích Thủy đem nộp 400 triệu đồng để khắc phục hậu quả, trong đó Thủy khắc phục 200 triệu đồng, Nga và Hằng mỗi người khắc phục số tiền 100 triệu đồng.

Đối với số tiền còn lại, bị hại yêu cầu các bị cáo có trách nhiệm liên đới bồi thường. Trong vụ án này, các bị cáo phạm tội có tổ chức, phạm tội có tính chất chuyên nghiệp, phạm tội 2 lần trở lên và dùng thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt nên phải chịu các tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Sau khi xem xét, HĐXX TAND TP Đà Nẵng đã tuyên các bị cáo mức án Hồ Thị Bích Thủy 15 năm tù, Hồ Thị Bích Hằng 11 năm tù và Hồ Thị Nga 5 năm tù cùng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

 

 

 

 

L.T