Cùng tội danh trên, HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Huy Hùng (SN 1968, nguyên Giám đốc chi nhánh Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) Tây Sài Gòn) 12 năm tù và Nguyễn Quang Lộc (SN 1970, nguyên cán bộ cấp dưới của bị cáo Hùng) 11 năm tù.

Tại phiên tòa, các bị cáo không đồng ý với việc cơ quan tố tụng tách vụ án, vì việc tách vụ án ảnh hưởng tới quyền lợi của các bị cáo. HĐXX nhận định, vụ án này có tính chất phúc tạp, hành vi của các bị cáo diễn ra trong thời gian dài. Cơ quan tố tụng tách vụ án theo đúng quy định của pháp luật không ảnh hưởng tới quyền lợi của các bị cáo.

leftcenterrightdel

Bị cáo Nguyễn Hồng Khanh, nguyên Bí thư thị xã Bến Cát tỉnh Bình Dương tại tòa. 

Các bị cáo và luật sư cho rằng trong vụ án này kết quả định giá không đúng, bị “thổi phồng” lên nhiều lần nhằm mục đích "kết tội các bị cáo". HĐXX cho rằng quá trình điều tra, Cơ quan điều tra đã thực hiện đúng quy định, các công ty định giá thực hiện theo đúng trình tự, kết quả định giá trong vụ án đúng với thực tế.

Bị cáo Khanh cho rằng mình không cấu kết với cán bộ ngân hàng trong việc mua bán đất với bà Hiệp. HĐXX nhận định, trong quá trình điều tra, Cơ quan điều tra đã thu giữ hợp đồng 3 bên, đồng thời lời khai của các bị cáo tại phiên tòa thể hiện việc các bị cáo có sự cấu kết với nhau. Trong đó, bị có Hùng, Lộc giữ vai trò chính và bị cáo Khanh là đồng phạm giúp sức.

Căn cứ vào hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa có đủ căn cứ xác định vào năm 2005 – 2008, bà Hồ Thị Hiệp, Giám đốc công ty TNHH Xuất khẩu Thương mại An Tây (công ty An Tây) vay của Ngân hàng BIDV chi nhánh Tây Sài Gòn 72 tỉ đồng. Tài sản thế chấp khi vay gồm 20 ha đất, nhà xưởng, định giá tài sản vào khoảng 80 tỉ đồng.

Đến năm 2008, công ty An Tây không có khả năng trả nợ nên phía ngân hàng đưa vào danh mục nợ xấu, sau đó phải bán tài sản thế chấp để thu hồi nợ.

Thời điểm này, bị cáo Hùng và bị cáo Lộc đã giao tài sản thế chấp lại cho bà Hồ Thị Hiệp tự bán, người mua là bị can Khanh và thành viên gia đình. Khi giao tài sản đảm bảo cho bà Hiệp để bán thì Hùng và Lộc không có văn bản thỏa thuận với bà Hiệp về việc bán tài sản.

Bên cạnh đó, Hùng và Lộc thống nhất để bà Hiệp nhận một khoản tiền mặt từ bán tài sản đảm bảo không đưa vào trả nợ cho ngân hàng theo quy định. Hành vi ông Nguyễn Hồng Khanh với Nguyễn Huy Hùng và Nguyễn Quang Lộc đủ yếu tố cấu thành tội vi phạm các quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

Trong vụ án này, bị cáo Hùng là người chủ mưu, có vai trò chủ chốt  với vai trò là Giám đốc ngân hàng BIDV chi nhánh Tây Sài Gòn, bị cáo Hùng đã chỉ đạo cấp dưới thực hiện hành vi xử lý nợ của bà Hiệp trái với quy định gây thất thoát tài sản của Nhà nước. Tại phiên tòa, bị cáo quanh co chối tội nhưng kết thúc phần xét hỏi thì bị cáo nhận tội.

Lộc bị cáo buộc thực hành mọi hành vi, nhận thức rõ hành vi phạm tội nhưng vẫn xử lý nợ của bà Hiệp. Bị cáo quanh co, chối tội, bị cáo chỉ thừa nhận sai phạm trong lần xử lý nợ đầu tiên, còn những lần sau bị cáo không thừa nhận. Trong quá trình điều tra, bị cáo không bị bức cung, nhục hình, những lần lấy lời khai luôn có luật sư, vì vậy, bị cáo thay đổi lời khai tại phiên tòa là không có căn cứ chấp nhận.

Bị cáo Khanh phạm tội với vai trò đồng phạm giúp sức, trong quá trình công tác, bị cáo có nhiều đóng góp cho xã hội, có nhân thân tốt, gia đình có công với cách mạng. 

Về dân sự, HĐXX tuyên hợp đồng mua bán giữa ông Khanh và bà Hiệp là vô hiệu./.

 

Tuấn Anh