TAND huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông vừa mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án hình sự đối với bị cáo Y Tin (SN 1992, trú tại bon Đắk Sắk, xã Đắk Sắk, huyện Đắk Mil) về tội “Chống người thi hành công vụ”, theo quy định tại khoản 1, Điều 330 Bộ luật hình sự.

leftcenterrightdel
Bị cáo Y Tin tại phiên tòa. Ảnh VKS. 

Theo Quyết định truy tố, khoảng 13h30’ ngày 26/9, được sự phân công, chị L.T. L và P. T.A. T là nhân viên y tế thuộc Trạm Y tế xã Đắk Sắk mang theo thiết bị y tế đến Nhà cộng đồng bon Đắk Sắk, xã Đắk Sắk để lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 cho người dân trong bon.

Khi hai cán bộ y tế này đến nơi, Y Tin chạy đến cho rằng vì những cán bộ y tế nên Y Tin không đi làm được (trong thời gian trên địa bàn huyện Đắk Mil đang áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ). Với mục đích cản trở không cho thực hiện nhiệm vụ lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 cho người dân, Y Tin dùng một viên gạch đánh một phát trúng vào cánh tay trái của chị L.

Thấy vậy, chị L. bỏ chạy thì Y Tin tiếp tục nhặt viên gạch lên định đánh chị T. Lúc này, chị T. bỏ chạy thì bị Y Tin cầm viên gạch đuổi theo và ném trúng vào cánh tay trái. Hậu quả, chị L. và chị T. bị thương.

Trước tình hình trên, bảo vệ Nhà cộng đồng đến can ngăn, đồng thời gọi điện thoại báo Công an xã Đắk Sắk đến giải quyết vụ việc. Sau khi nhận được tin báo, lực lượng Công an xã Đắk Sắk và dân quân tự vệ đang trực chốt phòng chống dịch COVID-19 và bảo vệ trật tự trên địa bàn đến để can ngăn. Đồng thời, yêu cầu Y Tin về trụ sở UBND xã Đắk Sắk để làm việc.

Thế nhưng, Y Tin không chấp hành mà còn có hành vi chửi bới và dùng tay cào cổ, dùng miệng cắn vào cẳng chân phải của một trung úy Công an xã Đắk Sắk bị thương tích, với tỉ lệ thương tích 1%.

Hành vi của Y Tin đã bị lực lượng Công an xã bắt giữ và lập biên bản bắt người phạm tội quả tang, chuyển đến Cơ quan CSĐT Công an huyện Đắk Mil để xử lý theo quy định pháp luật. 

Ngày 27/9, Cơ quan CSĐT Công an huyện Đắk Mil đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và quyết định áp dụng thủ tục rút gọn, về tội “Chống người thi hành công vụ”. Sau đó, VKSND huyện Đắk Mil đã quyết định truy tố theo thủ tục rút gọn chuyển TAND xét xử.

Tại phiên tòa sơ thẩm, qua công tác xét hỏi công khai và các tài liệu, chứng cứ thu thập được trong quá trình điều tra, HĐXX khẳng định việc VKSND huyện Đắk Mil truy tố đối với bị cáo là đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên, về nhân thân, bị cáo phạm tội lần đầu, bị cáo thành khẩn khai báo ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình. Do đó, TAND huyện Đắk Mil đã tuyên phạt bị cáo Y Tin 6 tháng tù về tội “Chống người thi hành công vụ”./.

Nguyễn Chính