Vừa qua TAND thành phố Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án Nguyễn Thanh Tú cùng đồng phạm bị VKSND thành phố Trà Vinh truy tố về tội “Chống người thi hành công vụ” theo quy định tại khoản 1 Điều 330 Bộ luật Hình sự. Kiểm sát viên Nguyễn Văn Đẳng được phân công đại diện VKSND thành phố Trà Vinh thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử tại phiên toà.

leftcenterrightdel
Kiểm sát viên tranh tụng tại phiên tòa 

Theo nội dung vụ án, vào khoảng 15h ngày 5/8/2021, sau khi uống rượu bia, bị cáo Nguyễn Thanh Tú tự ý đi vào bên trong khu vực bệnh viện đa khoa tỉnh Trà Vinh để xin quà từ thiện mà không thực hiện việc khai báo y tế theo quy định. Do không thuộc đối tượng nhận quà từ thiện nên Tú cự cãi và có hành động đạp, phá các biển chỉ dẫn của bệnh viện. Nhận thấy Tú không thực hiện đúng nguyên tắc 5K tại nơi công cộng mà còn gây mất an ninh trật tự nên thiếu tá Cao Thành Đạt là người được phân công nhiệm vụ giữ gìn trật tự phòng chống dịch bệnh COVID-19 tại bệnh viện đến nhắc nhở.

Lúc này Tú không chấp hành mà còn dùng tay chỉ vào mặt, có lời lẽ xúc phạm sau đó dùng vũ lực tấn công đồng chí Đạt. Thấy em ruột của mình chống đối lực lượng Công an, Nguyễn Thanh Bình không can ngăn mà cùng em tiếp tục tấn công gây thương tích cho đồng chí Đạt. Quá trình điều tra sau khi bị bắt giữ, Tú và Bình đều thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

Qua phân tích đánh giá chứng cứ, tại phiên tòa Kiểm sát viên nhận định hai bị cáo Tú, Bình là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, trực tiếp thực hiện hành vi phạm tội với lỗi cố ý. Trong vụ việc xảy ra, các bị cáo vi phạm các quy định về phòng chống dịch khi tự ý đi vào bệnh viện, đồng thời thực hiện hành vi gây rối trật tự công cộng, không chấp hành khi được người có thẩm quyền nhắc nhở, cũng như dùng vũ lực tấn công người đang thi hành công vụ.

Hành vi nêu trên của Tú và Bình không những xâm phạm đến hoạt động bình thường của nhà nước trong lĩnh vực quản lý hành chính, gây cản trở đến việc thi hành công vụ của người có thẩm quyền mà còn tìm ẩn nhiều nguy cơ làm phát sinh và lây lan dịch bệnh ra cộng đồng, ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch bệnh của địa phương. Do đó, cần phải xem xét xử lý nghiêm đối với hai bị cáo để giáo dục, răn đe và phòng ngừa loại tội phạm này tái diễn.

leftcenterrightdel
 Các bị cáo tại phiên tòa

Căn cứ vào kết quả thẩm vấn, tranh tụng tại phiên tòa, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và trên cơ sở đề nghị của Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thanh Tú 02 năm 06 tháng tù, bị cáo Nguyễn Thanh Bình 01 năm 06 tháng tù về tội “Chống người thi hành công vụ” theo quy định tại khoản 1 Điều 330 Bộ luật hình sự 2015.

Mức án nói trên là lời cảnh tỉnh đối với những cá nhân coi thường pháp luật, đồng thời tuyên truyền, giáo dục cho người dân có ý thức tuân thủ các quy định về phòng chống dịch nơi công cộng để góp phần ngăn chặn và đẩy lùi dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn thành phố Trà Vinh nói riêng và cả nước nói chung.

Để góp phần ngăn chặn sự gia tăng phức tạp của dịch bệnh; đồng thời phát hiện, xử lý kịp thời, nghiêm minh các hành vi phạm tội liên quan đến dịch bệnh, bảo đảm thống nhất trong xử lý tội phạm ở tất cả các giai đoạn khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) tối cao đã ban hành Chỉ thị số 03/CT-VKSTC về tăng cường công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp trong lĩnh vực xử lý tội phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Theo đó, Viện trưởng VKSND tối cao yêu cầu Thủ trưởng đơn vị thuộc VKSND tối cao, Viện trưởng VKSND và Viện kiểm sát quân sự các cấp khi thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp trong lĩnh vực hình sự thực hiện có hiệu quả các biện pháp cấp bách. Trong đó,  VKS chủ động phối hợp với Cơ quan điều tra, Tòa án cùng cấp để phát hiện, xử lý kịp thời, nghiêm minh những hành vi phạm tội liên quan đến phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo quy định của Bộ luật Hình sự, như: Không chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng (như hành vi trốn khỏi nơi cách ly; không tuân thủ quy định về cách ly; không khai báo y tế, khai báo không đầy đủ hoặc khai báo gian dối; từ chối, trốn tránh việc áp dụng biện pháp cách ly, cưỡng chế cách ly…); Lợi dụng tình hình dịch bệnh để thực hiện hành vi trái pháp luật nhằm trục lợi (như hành vi đầu cơ, buôn lậu; làm giả hàng hóa, lương thực thực phẩm, thuốc chữa bệnh; lừa đảo chiếm đoạt tài sản; tham nhũng hoặc thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng;…); Chống người thi hành công vụ, gây rối trật tự công cộng...

 

Văn Đẳng - Việt An