Sáng ngày 18/10, TAND huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông đã mở phiên tòa theo thủ tục rút gọn xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Lê Thành An (SN 1973, trú tại TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) về tội “Chống người thi hành công vụ”, theo quy định Điều 330 Bộ luật Hình sự.

leftcenterrightdel
Kiểm sát viên công bố Cáo trạng tại phiên tòa. 

Theo cáo trạng, khoảng 22h ngày 19/9, An điều khiển xe ô tô tải BKS: 49C-184.66, chở anh N.T.H. là phụ xe, lưu thông từ huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng sang huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông.

Khi đến Chốt số 1 (tại thôn 11, xã Quảng Khê, huyện Đắk Glong), An được cán bộ giao thông trực chốt yêu cầu dừng xe, xuống khai báo y tế theo quy định. Tuy nhiên, chỉ có H. chấp hành còn An không xuống xe mà nhờ H. khai báo giúp.

Sau đó, cán bộ giao thông trực chốt nhiều lần mời, giải thích nếu không thực hiện khai báo y tế, đo thân nhiệt thì không được vào địa phận huyện Đắk Glong nhưng An vẫn không chấp hành mà có những lời lẽ chửi bới, thách thức lực lượng chức năng. Không chỉ vậy, An còn điều khiển xe chắn ngang đường, gây ách tắc giao thông, cản trở hoạt động của chốt.

leftcenterrightdel
Bị cáo Lê Thành An tại phiên tòa. 

Sau đó, tổ phòng chống dịch đã lập biên bản về việc không chấp hành các biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19 và kéo barie ngăn không cho xe của An vào địa phận huyện Đắk Glong.

Sau đó, lực lượng chức năng đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với Lê Thành An về hành vi “Đỗ xe trên phần đường xe chạy ở đoạn đường ngoài đô thị, nơi có lề đường rộng”. Ngoài ra, lực lượng chức năng còn phát hiện, lập biên bản vi phạm các lỗi “không có giấy phép lái xe”, “điều khiển xe có tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường nhưng đã hết hạn”, ra quyết định tạm giữ xe ô tô 49C-184.66 để xử lý theo quy định. Tuy nhiên, An không chấp hành, không ký biên bản mà đóng cửa xe, bỏ đi.

Đến khoảng 0h ngày 20/9, An và H. quay lại, xin cho xe trở về tỉnh Lâm Đồng nhưng lực lượng chức năng không đồng ý. Sau đó, An và H. lên xe, đóng cửa, không chịu nhận lại hàng hóa và không giao xe cho đội tuần tra để xử lý theo quy định.

Đến khoảng 0h30’ cùng ngày, lợi dụng thời điểm tổ phòng chống dịch kéo barie để các phương tiện khác lưu thông, An đã điều khiển xe ô tô tông vào lực lượng đang làm nhiệm vụ và vượt qua chốt kiểm dịch, bỏ chạy vào địa bàn xã Quảng Khê, huyện Đắk Glong để về huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng theo đường Quốc lộ 28.

leftcenterrightdel
Kiểm sát viên VKSND huyện Đắk Glong thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử tại phiên tòa.

Trước tình hình trên, lực lượng cán bộ Chốt số 1 và tổ tuần tra sử dụng xe chuyên dụng truy đuổi và yêu cầu An dừng lại. Thế nhưng, An không thực hiện mà điều khiển xe bỏ chạy với tốc độ cao.

Khi chạy đến Chốt số 2 (xã Đắk Som, huyện Đắk Glong), An không dừng lại mà điều khiển xe ô tô tông thẳng vào cán bộ điều khiển giao thông, tông gãy barie (làm bằng kim loại) rồi chạy sang địa phận huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng.

Ngay sau đó, lực lượng Công an huyện Đắk Glong tiếp tục truy đuổi và đề nghị Công an huyện Di Linh phối hợp, lập chốt chặn. Khi đến thị trấn Di Linh, lực lượng chức năng bố trí nhiều vật cản thì An mới dừng lại và bị bắt giữ.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên VKSND huyện Đắk Glong được phân công thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử cho rằng, bị cáo An là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, có đủ nhận thức, hiểu biết về mức độ nguy hiểm của dịch bệnh COVID-19 và những quy định của nhà nước về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Thế nhưng, vì ý thức coi thường pháp luật, bị cáo đã có nhiều hành động ngông cuồng, chống đối, cản trở lực lượng phòng chống dịch thực hiện nhiệm vụ...

leftcenterrightdel
Chiếc xe tải Lê Thành An điều khiển "vượt" nhiều chốt kiểm dịch phòng chống COVID-19. 

Theo đánh giá của đại diện Viện kiểm sát, hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, không những chống đối hoạt động của tổ công tác ngăn ngừa và kiểm soát dịch bệnh tại địa phương cũng như những cán bộ thực hiện nhiệm vụ kiểm tra kiểm soát giao thông,... mà còn gây mất an ninh trật tự tại địa phương. Do vậy, cần phải xử phạt bị cáo một mức hình phạt nghiêm khắc, tương xứng với tính chất hành vi và hậu quả về xã hội mà bị cáo đã gây ra. Đồng thời, cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian thì mới có đủ tác dụng răn đe, giáo dục bị cáo, và tuyên truyền, phòng ngừa chung cho toàn xã hội.

Từ những phân tích và nhận định nêu trên, đại diện VKSND huyện Đắk Glong đã đề nghị HĐXX tuyên bố bị cáo Lê Thành An phạm tội “Chống người thi hành công vụ” và đề nghị xử phạt bị cáo từ 1 năm đến 1 năm 6 tháng tù.

Kết thúc phiên tòa, HĐXX, TAND huyện Đắk Glong đã tuyên phạt bị cáo Lê Thành An 1 năm tù về tội “Chống người thi hành công vụ”./.

Nguyễn Chính