Theo cáo trạng, cuối năm 2019, Đua vay ngân hàng số tiền 860 triệu đồng bằng tài sản thế chấp là chiếc ô tô do Đua đứng tên chủ sở hữu.

Đến tháng 4/2020, do giấy tờ xe ngân hàng đang quản lí, Đua thông qua một trang web trên mạng xã hội đặt làm giả giấy chứng nhận đăng ký ô tô với giá 3 triệu đồng với ý định dùng để lừa đảo người khác.

Sau khi nhận được giấy tờ giả, Đua mang đến cầm cố cho anh Huỳnh Vũ Quốc (trú Quảng Nam) lấy 550 triệu đồng, thoả thuận thời hạn vay 1 tháng. Khi tiêu xài hết số tiền trên, vào ngày 15/5/2020, Đua tiếp tục dùng giấy đăng ký xe giả để lừa bán chiếc xe trên cho anh Trần Ngọc Anh (trú quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) số tiền 700 triệu đồng.

leftcenterrightdel
Bị cáo tại phiên tòa xét xử (ảnh: LT)     
 

Ngày 10/6/2020, khi anh Ngọc Anh mang hồ sơ xe làm thủ tục sang tên thì bị Phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng phát hiện, lập biên bản, thu giữ các giấy tờ có liên quan để xác minh làm rõ...

Về phần Đua, sau khi chiếm được của 2 nạn nhân 1 tỉ 250 triệu đồng thì đã bỏ trốn khỏi địa phương nhưng sau đó đã bị bắt.

Tại tòa, Đua khai do ảnh hưởng COVID-19 cuộc sống quá khó khăn, không có tiền để trả nợ ngân hàng và tiêu xài cá nhân nên mới tìm người làm giả giấy tờ xe sau đó cầm cố, chiếm đoạt tài sản.

Với hành vi nêu trên, HĐXX đã tuyên phạt Nguyễn Đua 14 năm tù. Trong đó, 10 năm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và 4 năm tội “Làm giả con dấu, tài liệu cơ quan, tổ chức”.

 

Lê Tâm