Phiên tòa được tổ chức xét xử lưu động nhằm mục đích ngoài việc xử lý hành vi phạm tội theo quy định pháp luật còn để tuyên truyền, giáo dục về việc chấp hành pháp luật và đấu tranh chống tội phạm trong lực lượng vũ trang và cộng đồng.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh phiên tòa.

Theo Cáo trạng truy tố, các bị cáo trong vụ án bao gồm: Lê Thế Bảo, Nguyễn Huỳnh Sang, Huỳnh Tấn Phát và Lý Hoàng Anh Tuấn đều đang thực hiện nghĩa vụ quân sự tại Trung đội 2, Đại đội Bộ binh, Ban CHQS huyện Đức Huệ, Bộ CHQS tỉnh Long An. Vào khoảng ngày 14/1/2024, mâu thuẫn đã xảy ra giữa chiến sĩ Nguyễn Đăng Khôi và Lê Thế Bảo khi Khôi vô tình quét rác trúng vào Bảo. Sự việc này đã dẫn đến một cuộc cãi vã, phát sinh mâu thuẫn giữa Bảo và Khôi. Sau đó, Bảo đã kể sự việc này cho Nguyễn Huỳnh Sang, Huỳnh Tấn Phát và Lý Hoàng Anh Tuấn và khởi xướng kế hoạch đánh Khôi để dằn mặt.

Vào tối ngày 18/1/2024, sau khi điểm danh đại đội, các bị cáo đã thống nhất sẽ hành động theo kế hoạch. Khoảng 20h50', tại khu vực nhà tắm của Trung đội 2, Lê Thế Bảo đã gọi Khôi ra để giải quyết mâu thuẫn. Tại đây, một cuộc ẩu đả đã diễn ra giữa Bảo và Khôi, kéo theo sự tham gia của các bị cáo Sang, Tuấn và Phát. Nguyễn Huỳnh Sang đã dùng tay phải ôm chặt cổ Khôi từ phía sau, giữ Khôi lại cho Bảo và Tuấn lao vào tiếp tục đánh Khôi.

Huỳnh Tấn Phát cũng tham gia vào cuộc xô xát, đánh Khôi vào cổ và vùng đầu. Trong khi Khôi đang chống trả, Sang đã đá mạnh vào hai gót chân Khôi và quật ngã Khôi xuống sàn nhà tắm. Khôi ngã đập mạnh lưng và đầu xuống nền nhà tắm sau đó nằm bất động, Sang đứng dậy tiếp tục dùng chân đá mạnh vào vùng đầu của Khôi. Hậu quả là Khôi bị chấn thương nặng dẫn đến tử vong.

leftcenterrightdel
 Các bị cáo tại phiên tòa.

Tại phiên tòa, các bị cáo đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, phù hợp với lời khai của nhân chứng và tài liệu, chứng cứ thu thập được. VKSQS Khu vực 71 truy tố các bị cáo về tội "Cố ý gây thương tích" theo điểm a khoản 4 Điều 134 BLHS, với tình tiết định khung tăng nặng "làm chết người".

Phần luận tội của VKSQS Khu vực 71 nêu rõ hành vi của các bị cáo trong vụ án liên quan đến tội "Cố ý gây thương tích" và nhấn mạnh tính nghiêm trọng, hậu quả của hành vi do các bị cáo đã gây ra, dù chỉ bắt nguồn từ mâu thuẫn nhỏ nhặt, các bị cáo đã thể hiện tính côn đồ và dẫn đến hậu quả rất nghiêm trọng là cái chết của nạn nhân. Vì vậy, các bị cáo phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự “Phạm tội có tính chất côn đồ”.

leftcenterrightdel
 Đại diện Viện kiểm sát luận tội.

Xét về vai trò của từng bị cáo, Lê Thế Bảo là người khởi xướng và trực tiếp thực hiện hành vi, Nguyễn Huỳnh Sang đóng vai trò thực hành giúp sức tích cực dẫn đến hậu quả nên Bảo và Sang phải chịu trách nhiệm hình sự chính trong vụ án, Huỳnh Tấn Phát và Lý Hoàng Anh Tuấn là những người giúp sức với vai trò ít hơn, vì vậy chịu trách nhiệm hình sự thấp hơn so với Bảo và Sang.

Đồng thời, Viện kiểm sát ghi nhận việc các bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải và thực hiện bồi thường thiệt hại cho gia đình nạn nhân. Do đó, VKSQS Khu vực 71 đề nghị áp dụng các tình tiết giảm nhẹ và đề xuất mức án cụ thể cho từng bị cáo, với mục đích đảm bảo tính răn đe và giúp các bị cáo cải tạo, giáo dục trở thành công dân có ích cho xã hội.

Căn cứ tính chất, mức độ hậu quả, diễn biến tại phiên tòa, trên cơ sở đề nghị của Viện kiểm sát và các quy định của pháp luật, Hội đồng xét xử tuyên phạt các bị cáo Lê Thế Bảo 7 năm 6 tháng tù, Nguyễn Huỳnh Sang 7 năm tù, các bị cáo Huỳnh Tấn Phát, Lý Hoàng Anh Tuấn bị tuyên phạt 5 năm tù về tội “Cố ý gây thương tích” quy định tại khoản 4 Điều 134 BLHS./.

Thành Đạt