leftcenterrightdel
 Đông đảo người dân tham gia dự khán phiên tòa lưu động.

Đây là hoạt động nằm trong chương trình thực hiện “Tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2024” và tiếp nối những hiệu ứng tuyên truyền mạnh mẽ của các phiên tòa lưu động, qua đó truyền tải rộng rãi hơn nữa những thông điệp về tác hại của tệ nạn nghiện ma túy và chế tài pháp luật hình sự đối với các tội phạm ma túy đến người dân.

Tham dự có Lãnh đạo các cơ quan tố tụng cùng cán bộ, công chức của các đơn vị. Kiểm sát viên Nguyễn Thành Trung, đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa. Đặc biệt, phiên tòa thu hút sự quan tâm, theo dõi trực tiếp của đông đảo quần chúng nhân dân địa phương.

Theo nội dung Cáo trạng của VKSND huyện Bù Đốp, khoảng 19h00' ngày 24/2/2024, Châu Hoàng Sang và Nguyễn Đình Thi đến nhà Vũ Đức Hải ở ấp Thanh Tâm, thị trấn Thanh Bình, huyện Bù Đốp rủ nhau sử dụng ma túy, do không có tiền mua ma túy nên Nguyễn Đình Thi đi về.

Đến khoảng 20h00' cùng ngày, Trần Hoàng Ninh đến nhà Hải, đưa 500.000 đồng và xe mô tô cho Hải nói mua 300.000 đồng ma túy và đổ 30.000 đồng tiền xăng thì Hải đồng ý.

Trước khi đi, Hải đưa bộ dụng cụ sử dụng ma túy cho Sang và nói “cầm xuống nhà hoang”,  Sang lấy nước đổ vào bộ dụng cụ, điều khiển xe mô tô chở Ninh đến căn nhà hoang cách nhà Hải khoảng 300m.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên công bố cáo trạng tại phiên xét xử.

Khi đến nơi, Sang sử dụng điện thoại nhắn tin rủ Thi đến sử dụng ma túy cùng, Thi đồng ý và đến. Hải mua 300.000 đồng ma túy của Nguyên chưa rõ lai lịch và đến căn nhà hoang đã hẹn. Lúc này có Sang, Ninh và Thi đang đợi sẵn. Hải bật đèn pin lên cho sáng, rồi đổ ma túy vào bộ dụng cụ, dùng bật lửa đốt nóng ma túy chảy ra rồi cả nhóm cùng sử dụng.

Khoảng 30 phút sau, cả nhóm sử dụng ma túy xong, Sang chở Hải về, đến khoảng 0h30’ ngày 25/2/2024 Hải nói với Sang “trong nỏ còn một ít ma túy, có sử dụng không”, Sang đồng ý. Hải lấy bộ dụng cụ sử dụng ma túy cùng sử dụng với Sang. Khoảng 10 phút sau, Nguyễn Đình Thi đến sử dụng ma túy cùng Sang và Hải. Khi đang sử dụng thì bị Công an thị trấn Thanh Bình tuần tra phát hiện, lập biên bản bắt người phạm tội quả tang về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.

Với luận cứ, chứng cứ buộc tội của Kiểm sát viên đã trình bày tại phiên tòa, sau khi nghị án, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Vũ Đức Hải 8 năm tù; Châu Hoàng Sang và Trần Hoàng Ninh 7 năm tù.

Việc tiếp tục triển khai tổ chức các phiên tòa xét xử lưu động của các cơ quan tư pháp huyện Bù Đốp đã phát huy hiệu quả trong việc tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật đối với người dân tại địa phương, giúp người dân hiểu rõ hơn các quy định của pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành và đấu tranh, ngăn ngừa các loại tội phạm ma túy.

Việt An - Nam Định