Ngày 22/3/2024, TAND tỉnh Thanh Hóa đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Lê Hữu Thuận (SN 1964, trú tại thôn Tuyên Hóa, xã Đông Khê, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa) về tội “Giết người” và “Cố ý gây thương tích”.

leftcenterrightdel
Toàn cảnh phiên Tòa.

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Thanh Hóa, trong quá trình làm ăn, kinh doanh, từ tháng 12/2022, chị L.T.H. (SN 1987, ở thị trấn Rừng Thông, huyện Đông Sơn) vay của Lê Hữu Thuận số tiền 650 triệu đồng. Tuy nhiên, sau khi vay tiền, chị H. không trả lại cho Thuận như đã cam kết. Thuận đã nhiều lần yêu cầu chị H. trả tiền nhưng chị H. không trả và dọa sẽ bỏ đi miền Nam để không trả khoản nợ đã vay. Sau đó, giữa Thuận và chị H. đã nhiều lần xảy ra mâu thuẫn về việc vay nợ.

Sáng 16/6/2023, Lê Hữu Thuận gọi điện cho chị H. đến nhà của Thuận (ở thôn Tuyên Hóa, xã Đông Khê, huyện Đông Sơn) để thống nhất về việc trả nợ số tiền nêu trên. Khoảng 10h cùng ngày, chị H. cùng con trai là cháu L.T.H. (SN 2007) và cháu N.T.P. (SN 2008) đến nhà Thuận. Tại đây, chị H. và Thuận xảy ra mâu thuẫn, cãi nhau.

leftcenterrightdel
Kiểm sát viên VKSND tỉnh Thanh Hóa công bố Cáo trạng truy tố bị cáo.

Khi chị H. đang ngồi tại bậc tam cấp trước nhà để nói chuyện, Thuận đã dùng dao đâm 2 nhát vào ngực, bụng của chị H. Thấy sự việc xảy ra, con trai chị H. chạy vào can ngăn và ôm chị H. thì bị Thuận dùng dao đâm một nhát vào lưng. Cháu H. tiếp tục ôm chị H. chạy ra cổng thì Thuận đuổi theo đâm một nhát vào lưng chị H. và đâm một nhát vào đùi của cháu L.T.H.

Chạy ra đến vỉa hè trước cổng, chị H. gục xuống, Thuận tiếp tục dùng dao đâm liên tiếp 4 nhát vào vùng đùi và cẳng tay của chị H.. Sau khi thấy chị H. bất tỉnh, Thuận dùng dao đâm vào bụng của mình với ý định tự sát, nhưng được mọi người can ngăn nên đã đến Công an huyện Đông Sơn đầu thú.

Đồng thời, Thuận nói với cháu N.T.P. “vào nhà lấy xe đưa thằng cu (tức H.) đi cấp cứu, trẻ con không có tội”, rồi vào sân dắt xe ra đường để P. đưa cháu L.T.H. đi cấp cứu. Hậu quả, chị H. tử vong, cháu L.T.H. bị tổn thương cơ thể 12%.

leftcenterrightdel
Bị cáo Lê Hữu Thuận tại Tòa.

Trong giai đoạn điều tra, Lê Hữu Thuận đã tác động gia đình bồi thường, khắc phục chi phí mai táng của chị H. và chi phí cấp cứu, điều trị thương tích của cháu L.T.H. số tiền 128 triệu đồng cho gia đình người bị hại.

Tại phiên Tòa, bị cáo Thuận thừa nhận hành vi phạm tội của mình như cáo trạng đã truy tố. Bị cáo bày tỏ sự ăn ăn, hối hận vì hành vi sai trái và gửi lời xin lỗi đến gia đình bị hại.

Phía đại diện gia đình bị hại đề nghị HĐXX xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật.

leftcenterrightdel
Gia đình bị hại tại Tòa.

Căn cứ theo cáo trạng của Viện kiểm sát, các tài liệu, chứng cứ thu thập được và kết quả tranh tụng tại phiên Tòa, HĐXX tuyên phạt bị cáo Lê Hữu Thuận 20 năm tù về tội “Giết người”, 2 năm tù về tội “Cố ý gây thương tích”, tổng hợp hình phạt chung cho cả hai tội là 22 năm tù.

Đồng thời, bị cáo Thuận buộc phải tiếp tục bồi thường cho gia đình người bị hại và cháu H. số tiền hơn 200 triệu đồng./.

Xuân Sơn - Tuấn Anh