Sáng 22/3, TAND tỉnh Ninh Thuận mở phiên tòa sơ thẩm xét xử 2 bị cáo Dương Bá Thanh Dân (SN 1972) và Nguyễn Đăng Đức (SN 1988), cựu cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Ninh Thuận cùng về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”, quy định tại Điều 222 Bộ luật hình sự.

Theo cáo trạng, trong thời gian từ tháng 7/2020 đến tháng 12/2021, thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19, CDC Ninh Thuận đã “mượn” trước 159.886 kit test xét nghiệm và 90.240 test hóa chất xét nghiệm của Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á, được xác định có giá trị 72,7 tỉ đồng.

Từ tháng 8/2020, sau khi được bố trí kinh phí phòng, chống dịch, ông Nguyễn Nhị Linh- Giám đốc CDC Ninh Thuận chỉ đạo cho Dương Bá Thanh Dân- Trưởng khoa Dược, Tổ trưởng Tổ tư vấn đấu thầu; Nguyễn Đăng Đức- nhân viên khoa Dược, Tổ phó Tổ tư vấn đấu thầu và Dương Thị Yến Trâm- Trưởng phòng Kế hoạch- Tài chính, hợp thức 5 hồ sơ nhằm chỉ định thầu, ký hợp đồng mua bán và thanh toán cho Công ty Việt Á với số tiền trên 13,6 tỉ đồng.

leftcenterrightdel
 Hai bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm. Ảnh: TN. 

Kết quả điều tra xác định, Dân và Đức đã tham gia xây dựng hồ sơ yêu cầu chỉ định thầu, đánh giá hồ sơ đề xuất và đề nghị phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu nhằm chỉ định thầu trái pháp luật cho Công ty Việt Á, để thanh toán tiền đối với số hàng đã mượn sử dụng trước đó, gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước do CDC Ninh Thuận quản lý, sử dụng trên 9,1 tỉ đồng.

Các cứ các tài liệu chứng cứ thu thập, lời khai của các bị cáo và kết quả tranh tụng tại tòa, HĐXX tuyên phạt Dương Bá Thanh Dân và Nguyễn Đăng Đức cùng mức án 3 năm tù, cho hưởng án treo, thời gian thử thách 5 năm.

Đối với số tiền hơn 9,1 tỉ đồng mà các bị cáo và những người liên quan gây thiệt hại do chỉ định thầu trái pháp luật, nội dung này đã được đề cập giải quyết trong vụ án do Bộ Công an khởi tố, điều tra nên không xem xét xử lý trong vụ án này.

Trong vụ án này, tại CDC Ninh Thuận còn có một số người liên quan đến việc tổ chức đấu thầu trái pháp luật, gồm: ông Nguyễn Nhị Linh- Giám đốc CDC Ninh Thuận; bà Dương Thị Yến Trâm- Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính, Tổ trưởng Tổ thẩm định CDC Ninh Thuận; ông Lê Ngọc Linh Tùng, Tổ trưởng Tổ tư vấn đấu thầu của 4 gói thầu.

Riêng ông Nguyễn Nhị Linh có hành vi chỉ đạo mượn kit test xét nghiệm của Việt Á, đồng thời chỉ đạo cấp dưới hợp thức hồ sơ đấu thầu để chỉ định thầu trái pháp luật. Hành vi của ông Linh đã cấu thành tội vi phạm quy phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Tuy nhiên, kết quả điều tra đến nay không có cơ sở xác định ông Linh vụ lợi và hưởng lợi trong việc hợp thức hồ sơ đấu thầu thanh toán tiền cho Việt Á.

Xét nguyên nhân, hoàn cảnh dẫn đến sai phạm; không vụ lợi; có thái độ hợp tác với cơ quan chức năng trong việc phát hiện xử lý tội phạm,.., CQĐT không khởi tố đối với những người này.

PV