Ngày 21/3/2024, VKSND tỉnh Thanh Hóa phối hợp TAND cùng cấp tổ chức xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với Nguyễn Thành Chung (SN 1984, trú thôn 6B, xã Ea Wy, huyện Ea H'Leo, tỉnh Đắk Lắk); Triệu Văn Ngọc (SN 1987, trú thôn 6A, xã Ea Khăl, tỉnh Đắk Lắk); Sung Thị Sai (SN 1980, trú bản Na Mèo, xã Na Mèo, huyện Quan Sơn, tỉnh Thanh Hóa) về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” quy định tại Điểm h, Khoản 4, Điều 251 Bộ luật Hình sự.

leftcenterrightdel
 Hội đồng xét xử. Ảnh: ĐĐ

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Thanh Hóa, khoảng 1h ngày 18/5/2023, tại bản Xộp Huối, xã Na Mèo, huyện Quan Sơn, lực lượng chức năng kiểm tra, phát hiện trong cốp ô tô biển kiểm soát 47A-475.07 của Nguyễn Thành Chung có khối lượng lớn nhựa thuốc phiện và Heroin. Chung khai nhận, số ma túy này mua của Sung Thị Sai với giá 170 triệu đồng.

Trước thời điểm bị bắt quả tang, Chung đã bàn bạc, thống nhất mua ma túy về bán cho Triệu Văn Ngọc gồm một bánh Heroin giá 170 triệu đồng và 1kg thuốc phiện, trị giá 80 triệu đồng. Ngọc đã đưa trước cho Chung 200 triệu đồng.

leftcenterrightdel
Kiểm sát viên VKSND tỉnh Thanh Hóa thực hành quyền công tố tại Tòa. Ảnh: ĐĐ

Về nguồn gốc các chất ma túy trong vụ án, Sung Thị Sai khai báo đã mua của người phụ nữ ở Lào (khoảng hơn 50 tuổi) và không biết họ tên thật, địa chỉ cụ thể, nên cơ quan điều tra không có căn cứ để xác minh làm rõ.

Trong vụ án này, Nguyễn Thành Chung là người khởi xướng và chủ động đi mua ma túy nên giữ vai trò thứ nhất. Sung Thị Sai sau khi được Chung đặt vấn đề đã chủ động sang nước bạn Lào mua ma túy về bán cho Chung nên giữ vai trò thứ hai. Bản thân Triệu Văn Ngọc nghiện ma túy, được Chung bàn bạc thấy rẻ nên mua số lượng lớn về để dùng và bán lại kiếm lời, nên giữ vai trò thứ ba.

leftcenterrightdel
Các bị cáo lần lượt từ trái qua phải: Chung, Ngọc, Sai. Ảnh: ĐĐ

Tại phiên tòa, căn cứ vào cáo trạng của Viện kiểm sát cùng lời khai của các bị cáo và các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thành Chung và Sung Thị Sai án tù chung thân; Triệu Văn Ngọc chịu mức án 20 năm tù, đều về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”./.

Xuân Sơn - Tuấn Anh