Ngày 29/6, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử bị cáo Phan Việt Hà (SN 1975, trú tại xã Kim Chung, huyện Hoài Đức, Hà Nội) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và tuyên phạt bị cáo này 7 năm tù về tội danh trên.

Theo cáo trạng, Phan Việt Hà là lao động tự do nhưng tự giới thiệu với nhiều người rằng bản thân là Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, có chồng đang công tác tại Bộ Quốc phòng, có nhiều mối quan hệ để “chạy việc” vào cơ quan nhà nước.

Khoảng tháng 2/2019, Hà đến trường Cao đẳng Quân y 1, thuộc Học viện Quân Y (Bộ Quốc phòng) để làm thủ tục tuyển sinh cho con gái, tại đây Hà gặp anh Trịnh - cán bộ nhà trường. Thấy Hà giới thiệu là Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội nên anh Trịnh đã nhờ xin việc cho cháu gái vào làm việc tại Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe Trung ương (Bộ Y tế). Hà đồng ý giúp với chi phí 150 triệu đồng.

leftcenterrightdel
Mạo danh là Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội, Hà đã lừa đảo chiếm đoạt của các bị hại hơn nửa tỉ đồng (ảnh minh họa). 
Ngày 7/3/2019, người nhà anh Trịnh gặp và đưa cho Hà bộ hồ sơ xin việc. Hà cam kết trong tháng 12/2019 sẽ có quyết định đi làm. Hà cũng đã nhận số tiền 150 triệu đồng và 15 triệu đồng để đi “quan hệ” quà cáp cho lãnh đạo.

Ngày 10/3/2019, Hà thông báo cho anh Trịnh để có chỉ tiêu chắc chắn của Bộ Nội vụ thì phải chuyển thêm 50 triệu đồng. Hơn 1 tháng sau, Hà tiếp tục vòi thêm 30 triệu đồng nữa với lý do “sẽ được đi làm trước 3 tháng cho quen việc”.

Cũng trong thời gian này, tháng 4/2019, chị Đoàn Thị Lan là người quen của anh Trịnh có nguyện vọng làm việc gần nhà. Chị Lan nhờ Hà xin việc làm văn thư tại Bệnh viện Giao thông Vận tải. Hà đồng ý với chi phí 50 triệu đồng. Sau đó, chị Lan đổi ý muốn làm việc tại Bệnh viện Bạch Mai và chấp nhận đưa thêm cho Hà 20 triệu đồng nhưng vẫn không xin được việc.

Ngoài ra, Hà còn chiếm đoạt của ông Bùi Hồng Cường, cũng là người quen của anh Trịnh, số tiền 200 triệu đồng để xin học cho con tại Trường Sỹ quan Chính trị (Bộ Quốc phòng).

Nhận từ người nhà và người quen của anh Trịnh tổng số tiền 515 triệu đồng nhưng Hà không thực hiện như cam kết. Biết bị lừa, anh Trịnh đã trình báo vụ việc đến công an, đồng thời giao nộp 7 file ghi âm giao dịch với Hà. Đồng thời, anh Trịnh đã tự bỏ tiền túi để trả cho chị Lan và ông Cường.

Cơ quan điều tra đã xác minh tại các đơn vị trên đều xác định Hà không phải là cán bộ có trách nhiệm trong công tác tuyển sinh, tuyển dụng. Tổng số tiền Hà đã chiếm đoạt của 3 bị hại là 500 triệu đồng.

Ngày 16/12/2019, Hà đã giao nộp số tiền 515 triệu đồng. Cơ quan điều tra đã trao trả lại cho anh Trịnh. Sau đó, anh Trịnh có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Vì các lẽ trên, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Phan Việt Hà 7 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

N.Minh