Theo điều tra, nhiều năm trước, khu đất gần 6.500m2 nằm trong quy hoạch công viên cây xanh thuộc khu tái định cư Bình Khánh (khu 38,4ha) - Khu đô thị mới Thủ Thiêm, được UBND TP HCM cho phép tạm sử dụng làm nơi tổ chức hoạt động thể dục thể thao.

Tháng 2/2017, Trung tâm Dịch vụ - Tư vấn đầu tư, xây dựng Thủ Thiêm (Trung tâm) đã ký hợp đồng với Công ty Global Economic, hợp tác đầu tư và kinh doanh hoạt động thể dục thể thao có thời hạn 3 năm. Mỗi tháng Công ty Global Economic thanh toán 18% doanh thu thuần, không thấp hơn mức tối thiểu là 130 triệu đồng.

Ngoài ra, Công ty Global Economic cam kết không được chuyển nhượng, cho người khác thuê lại mặt bằng khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Trung tâm; không được kinh doanh dịch vụ khác ngoài hoạt động thể dục thể thao.

Tuy nhiên, Nam đã làm giả tài liệu pháp lý để chứng minh khu đất này được phép làm nơi trưng bày bán các sản phẩm thương mại để Global Economic ký hợp đồng với Công ty CP Tập đoàn Tân Thành Đô xây dựng khu trưng bày xe hơi và dịch vụ sau bán hàng.

Đến tháng 5/2018, sau khi thanh lý hợp đồng với đối tác trên, Nam lại ký kết hợp tác với Công ty TNHH Minh Long khai thác khu đất trưng bày xe hơi có thời hạn lên đến 30 năm.

Sau đó, Nam chuyển nhượng vốn cho Công ty ITC với giá 145 tỉ đồng. Trong đó, Nam cam kết thực hiện các thủ tục, hồ sơ pháp lý để được cơ quan nhà nước chấp thuận chủ trương chuyển đổi công năng khu đất sang dự án có chức năng đầu tư xây dựng khu thương mại dịch vụ và văn phòng cho thuê. Nam đã nhận 22 tỉ đồng, sử dụng cá nhân./.

Nguyễn Lánh