Ngày 9/5, đưa bị cáo Nguyễn Thành Tâm (SN 1980, trú tại phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội) ra xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, HĐXX sơ thẩm TAND TP Hà Nội đã quyết định tuyên phạt bị cáo này 12 năm tù theo đúng tội danh bị truy tố, tổng hợp với bản án 8 năm tù năm 2023, bị cáo Tâm đang phải chấp hành của vụ án khác là 20 năm tù.

Theo Cáo trạng của VKSND TP Hà Nội, năm 2012, thông qua các mối quan hệ xã hội, anh Nguyễn Thế N. (SN 1981, trú tại quận Đống Đa, Hà Nội) quen biết với bị cáo Nguyễn Thành Tâm. Khi đó, Tâm giới thiệu với anh N. bản thân là cán bộ Công an, đang biệt phái công tác tại Văn phòng Chủ tịch nước, có nhiều mối quan hệ. Tâm “nổ” với anh N. bản thân có thể xin phê duyệt được dự án ở nhiều tỉnh, thành phố và mua được xe ô tô thanh lý của Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh.

leftcenterrightdel
Tại phiên xét xử, trước ống kính của phóng viên, bị cáo Nguyễn Thành Tâm đưa tay lên che mặt.

Đến năm 2017, anh N. có nhu cầu mua đất đầu tư dự án ở Phú Quốc (Kiên Giang). Do vậy, anh N. đã liên hệ và nhờ Tâm xin dự án. Tâm đã dẫn anh N. đi xem các khu đất ở Phú Quốc và hứa sẽ giúp anh N. xin được chủ trương chấp thuận đầu tư dự án, nhưng phải đưa tiền cọc trước để Tâm đi lo việc.

Do tin lời Tâm giới thiệu, trong khoảng thời gian từ tháng 5/2017 đến tháng 12/2017, anh N. đã chuyển cho Tâm tổng cộng hơn 6,3 tỉ đồng để nhờ xin 3 dự án ở Phú Quốc, gồm: Dự án Xây dựng khu du lịch sinh thái, Dự án Xây dựng khu nhà ở chất lượng cao và Dự án Xây dựng khách sạn ở xã Cửa Cạn.

Cụ thể, đối với dự án xây dựng khách sạn ở xã Cửa Cạn, khoảng tháng 5/2017, Tâm hứa hẹn sẽ xin được dự án cho anh N. Sau đó, bị cáo liên hệ với Ban bồi thường hỗ trợ và tái định cư huyện Phú Quốc (nay là TP Phú Quốc) xin được sơ đồ của khu đất có diện tích gần 50.000m2 thuộc xã Dương Tơ.

Sau đó, Tâm đưa cho anh N. trích lục sơ đồ thửa đất này và thông báo chi phí hết 15 tỉ đồng, yêu cầu anh N. đặt cọc 1,5 tỉ đồng. Do không đủ khả năng thực hiện dự án một mình nên anh N. đã phải nhờ một công ty của bạn anh để đứng tên dự án.

Ngày 18/9/2017, anh N. giao cho Tâm số tiền 1,5 tỉ đồng tiền cọc. Tâm đã viết giấy nhận cọc có nội dung: nhận của anh N. 1,5 tỉ đồng để làm thủ tục xin chủ trương dự án tại Ngã 3 Cửa Lấp, xã Dương Tơ, huyện Phú Quốc, cam kết trong khoảng thời gian từ 30 - 45 ngày sẽ có văn bản chấp thuận…

Cùng thời điểm trên, Nguyễn Thành Tâm còn nói với anh N. về khu đất 8,8 héc-ta tại xã Cửa Cạn phù hợp làm khu du lịch sinh thái và đưa cho anh này xem bản đồ đo đạc của khu đất trên. Tâm nói với anh N. rằng nếu muốn đầu tư thì chi phí xin dự án là 10 tỉ đồng, đặt cọc trước 950 triệu đồng. Anh N. đồng ý và chuyển tiền cho bị cáo, đồng thời mượn pháp nhân của người bạn để đứng tên thực hiện dự án.

Sau đó, theo hướng dẫn của Tâm, anh N. đã làm văn bản gửi UBND tỉnh Kiên Giang và Ban quản lý Khu kinh tế Phú Quốc đề nghị UBND tỉnh cho thuê khu đất trên để đầu tư dự án.

Ban quản lý Khu kinh tế Phú Quốc có văn bản trả lời với nội dung, khu đất trên là đất dịch vụ giải trí phức hợp và sân golf, nhưng chưa được lập quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000. Do đó, Ban quản lý sẽ ghi nhận và xem xét sau khi quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Tiếp đó, Tâm còn dẫn anh N. đi xem thêm một khu đất tại ấp Suối Đá, xã Dương Tơ và hứa sẽ xin được dự án xây dựng khu nhà ở cao cấp tại khu đất này với chi phí 15 tỉ đồng; đồng thời bảo anh N. muốn xin dự án thì phải đặt cọc trước hơn 3 tỉ đồng. Sau khi xin được chủ trương thấp thuận dự án, thì thanh toán nốt. Vẫn tin tưởng những lời Tâm nói, anh N. đã nhiều lần chuyển tiền cho Tâm, tổng cộng hơn 3,9 tỉ đồng.

Nhận được tiền, Tâm nhờ 2 cá nhân khác hỗ trợ lập dự án và 2 người này đã thực hiện được một số công việc để các cơ quan chức năng tham mưu cho UBND huyện Phú Quốc ra một số văn bản, đề nghị UBND tỉnh Kiên Giang chấp thuận chủ trương đầu tư.

Tuy nhiên, do 2 dự án trước đã hết thời gian như hứa hẹn nhưng Tâm vẫn không thực hiện được nên anh N. đã nghi ngờ Tâm lừa đảo và yêu cầu bị cáo trả lại tiền.

Ngoài ra, anh N. còn chuyển cho Tâm số tiền 800 triệu đồng để nhờ mua 2 xe ô tô Mercedes E250 do Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh thanh lý.

Tổng cộng bị cáo Nguyễn Thành Tâm đã chiếm đoạt của nạn nhân hơn 7,1 tỉ đồng và đã khắc phục được hơn 5,3 tỉ đồng.

Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Thành Tâm thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố, đồng thời khai đã chi tiêu hết số tiền chiếm đoạt của bị hại.

H.Nguyên