Theo Cáo trạng của VKSND tỉnh Thanh Hoá, từ năm 2009 đến tháng 9/2017, Nguyễn Lê Giang (SN 1985), ở phường Đông Vệ, TP Thanh Hóa là cán bộ công tác tại Phòng Tài nguyên và Môi trường TP Thanh Hóa.

Giang đưa ra thông tin về việc bản thân mình có thể mua được đất tại các mặt bằng quy hoạch trên với giá thấp hơn giá thị trường khiến cho nhiều người làm môi giới bất động sản và các cá nhân có nhu cầu mua đất tin tưởng, đưa tiền hoặc nhận tiền của người khác đưa cho Nguyễn Lê Giang để đặt cọc mua đất tại các mặt bằng quy hoạch (MBQH) trên địa bàn TP Thanh Hóa.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh phiên tòa.

Trên thực tế, Nguyễn Lê Giang không có khả năng mua được đất tại các MBQH trên địa bàn TP Thanh Hóa như đã hứa. Đặc biệt, kể từ ngày 3/10/2017, Nguyễn Lê Giang bị điều chuyển công tác đến Trung tâm Thể dục thể thao TP Thanh Hóa, không liên quan đến lĩnh vực đất đai nhưng vẫn nhận tiền hứa mua đất cho các cá nhân có nhu cầu.

Sau khi nhận tiền, Nguyễn Lê Giang sử dụng vào mục đích tiêu dùng và trả nợ cá nhân, không mua được đất như đã hứa, chiếm đoạt của 19 người, tổng số tiền gần 97 tỉ đồng.

Để tạo lòng tin, Nguyễn Lê Giang đã làm giả 5 phiếu thu tiền của Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Lam Sơn, bằng cách sử dụng máy tính cá nhân lập phiếu thu, sử dụng phần mềm Phtoshop tạo hình con dấu Công ty TNHH Lam Sơn, ghép vào bản Word của nội dung phiếu thu, sử dụng máy in màu in ra đánh máy phiếu thu rồi tự ký phiếu thu.

Trong vụ án này còn có các đồng phạm là Đàm Thị Quyên (SN 1989), ở phường Đông Thọ, TP Thanh Hóa và Lê Văn Dụng (SN 1990), ở xã Hoằng Ngọc, huyện Hoằng Hóa.

Theo đó, Lê Văn Dụng và Đàm Thị Quyên thành lập Công ty Belta, trong đó Lê Văn Dụng là Giám đốc, Đàm Thị Quyên là Phó Giám đốc. Tuy nhiên mọi hoạt động của Công ty đều do Đàm Thị Quyên quản lý và thực hiện, Lê Văn Dụng chỉ đứng tên đại diện pháp lý của Công ty.

Lợi dụng sự thiếu hiểu biết của một số người, Đàm Thị Quyên đưa ra thông tin về việc mình có mối quan hệ để mua được đất tại mặt bằng quy hoạch 855 (làng Tân Thọ, P Phú Sơn, TP Thanh Hóa với giá ưu đãi.

Trên thực tế qua xác minh, bản thân Đàm Thị Quyên không có mối quan hệ, không được ủy quyền của chủ đầu tư là Tổng Công ty Đầu tư xây dựng Hoàng Long để giao bán các lô đất thuộc MBQH 855 nêu trên.

Bằng thủ đoạn nêu trên, Đàm Thị Quyên đã thực hiện hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” của 3 người có nhu cầu mua đất chiếm đoạt tổng số tiền 700 triệu đồng.

Ngoài ra, tháng 2/2018, Nguyễn Lê Giang chỉ đạo và đưa tiền cho Lê Văn Dụng mua máy khắc Laze làm giả con dấu của Công ty TNHH Xây dựng & Thương mại Lam Sơn.

Khoảng tháng 8/2018, Lê Văn Dụng khắc và tạo ra con dấu mang tên Công ty Cổ phần bất động sản Hà Nội Hoàng Gia đưa cho Đàm Thị Quyên sử dụng.

leftcenterrightdel
 Các bị cáo tại phiên tòa (bị cáo Nguyễn Lê Giang ngoài cùng bên phải).

Theo VKS, hành vi phạm tội nêu trên của các bị can là nguy hiểm cho xã hội, không những xâm phạm đến tài sản của người khác; xâm phạm đến sự hoạt động bình thường của cơ quan, tổ chức trong lĩnh vực quản lý hành chính Nhà nước về con dấu, tài liệu mà còn gây hoang mang trong quần chúng nhân dân và ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự trị an tại địa phương, cần phải xử lý nghiêm minh trước pháp luật.

Căn cứ bản cáo trạng, chứng cứ và lời khai tại tòa, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Nguyễn Lê Giang án chung thân về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, 5 năm tù về tội “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức." Tổng hình phạt tù là chung thân và bồi thường cho các bị hại với tổng số tiền gần 97 tỉ đồng.

Đàm Thị Quyên nhận mức án 15 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và bồi thường cho các bị hại trên 1,3 tỉ đồng. Lê Văn Dụng nhận mức án 42 tháng tù giam về tội “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức."

Mạnh Hải