Được biết, năm 2018, chị Vũ Thị T (SN 1979), ở quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) có nguyện vọng cho con trai mình đang học lớp 11 thuộc Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên quận Thanh Xuân được thi vào Học viện Cảnh sát nhân dân.

Thông qua mối quan hệ xã hội, chị T gặp được bị cáo Tô Thanh Dung - khi đó Dung là cán bộ Trường Trung cấp Cảnh sát nhân dân 6 - Bộ Công an. Sau khi gặp nhau, bị cáo Dung nói với chị T là có khả năng xin cho con trai của chị T trúng tuyển Học viện Cảnh sát nhân dân kỳ thi năm 2019. Nếu không trúng tuyển thì sẽ học một trong các trường trong ngành Công an Nhân dân.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Tô Thanh Dung tại phiên tòa sơ thẩm. Ảnh: Như Ý

Bị cáo Dung nói chi phí “chạy trường” khoảng 800 triệu đồng, đợi con trai chị T học xong lớp 12 sẽ chốt việc cụ thể. Đến đầu năm 2019, chị T thông báo cho bị cáo Dung biết là con trai mình đánh nhau nên phải nghỉ học ở nhà 1 năm và chuyển đến học lại lớp 11 tại trường Trung cấp công nghệ và kinh tế đối ngoại. Vì vậy sẽ thay đổi kỳ thi sang năm 2020. Tại thời điểm này, bị cáo Dung nói sẽ “lo” được cho con của chị T thi đỗ Học viện Cảnh sát nhân dân. Hai bên thỏa thuận chi phí là 1 tỉ đồng.

Khoảng tháng 5/2019, bị cáo Dung gọi điện thoại yêu cầu chị T đưa trước 350 triệu đồng tiền đặt cọc và 200 triệu đồng để tiếp tục “lo việc”. Đến cuối tháng 3/2020, con trai chị T nộp hồ sơ sơ tuyển vào Học viện Cảnh sát nhân dân mã ngành C03 tại Công an quận Tây Hồ thì biết điểm trung bình ba môn Toán, Văn, Sử các năm học lớp 10, 11 và học kỳ 1 lớp 12 không đạt.

Vì vậy, hồ sơ của con trai chị T không đủ điều kiện sơ tuyển vào Học viện Cảnh sát nhân dân theo quy định. Thấy sự việc bất thành, chị T yêu cầu trả lại tiền thì bị cáo  Dung nói sẽ xin nâng điểm các môn học với giá 50 triệu đồng. Chị T đồng ý và đưa bảng điểm bản photo cho bị cáo Dung. Ngày 16/5/2020, chị T đưa thêm cho bị cáo Dung 50 triệu đồng để nhờ bị cáo Dung xin nâng điểm. Ngày 18/5/2020, bị cáo Tô Thanh Dung đưa lại bảng điểm năm học đã thay đổi điểm các môn học Toán, Văn, Sử đạt 7 điểm có xác nhận của cơ sở giáo dục.

Tháng 6/2020, do điểm học kỳ 2 lớp 12 của con trai chị T tiếp tục không đủ điều kiện sơ tuyển. Lúc này chị T yêu cầu phải hoàn trả số tiền 750 triệu đồng đã nhận thì bị cáo Dung khất lần khất lượt không trả. Được biết, toàn bộ số tiền 750 triệu đồng mà bị cáo Dung chiểm đoạt của chị T theo lời khai của bị cáo trước cơ quan chức năng thì bị cáo Dung đã dùng hết vào việc tiêu xài cá nhân.

Như Ý