Chiều 13/2, đại diện VKSND huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ cho biết, đơn vị đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Phan Ngọc Linh (SN 1997), trú tại xã Thanh Uyên, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; tội sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”; “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” quy định tại Điều 341, Điều 174 Bộ luật hình sự.

leftcenterrightdel
 Cơ quan điều tra lấy lời khai bị can Phan Ngọc Linh. (Ảnh: CA Phú Thọ).

Theo tài liệu điều tra, do vay tiền của nhiều người và không có khả năng trả nợ, Phan Ngọc Linh đã bàn với Nguyễn Thị Tuyết (SN 1992), trú tại xã Hương Nộn, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ thống nhất làm giả Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để cầm cố lấy tiền tiêu sài và trả nợ.

Sau khi làm Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả, Tuyết đưa cho Linh dùng giấy tờ này để lừa vay tiền.

Để tạo niềm tin với các bị hại, Tuyết và Linh còn bàn bạc để Nguyễn Mạnh Cường (SN 1994), trú tại xã Khải Xuân, huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ là bạn trai của Tuyết giả làm chồng của Linh đứng ra bảo lãnh cho Linh.

Khi bị chủ nợ đòi tiền, Linh đã bỏ trốn khỏi địa phương. Ngày 11/1/2023, Phan Ngọc Linh khi đối tượng đang lẩn trốn tại thị trấn Long Thành, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

Quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT Công an huyện Tam Nông xác định, trong thời gian từ tháng 6/2022 - 11/2022, Phan Ngọc Linh đã dùng các Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của 3 bị hại đều trú tại huyện Tam Nông.

Cơ quan Công an đã triệu tập Nguyễn Thị Tuyết và Nguyễn Mạnh Cường để làm rõ các nội dung liên quan, tuy nhiên Nguyễn Thị Tuyết hiện tại không có mặt tại địa phương.

Hiện, Cơ quan CSĐT huyện Tam Nông tiếp tục xác minh, làm rõ hành vi phạm tội của đối tượng Tuyết và Cường để xử lý theo quy định pháp luật.

Phan Hải