Theo cáo trạng, do cần tiền tiêu xài nên vào tháng 7/2021, Phan Đức đã cấu kết cùng một đối tượng tên Nam (không rõ lai lịch) làm giả một bộ hồ sơ đền bù đất mộ thuộc dự án ở đường Nguyễn Tất Thành nối dài, mang tên em họ của Đức là Phan Hùng.

Sau khi có hồ sơ này, Đức mang đến bán cho ông Phan Ngọc Ninh (trú xã Hòa Ninh, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) với số tiền 150 triệu đồng. Tuy nhiên, do Ninh không đủ tiền mua nên đã giới thiệu lại cho ông Trần Ngọc Phi (trú xã Hòa Sơn, huyện  Hòa Vang, TP Đà Nẵng) mua với giá 200 triệu đồng. Đức đã nhận cọc nhiều lần từ ông Phi với số tiền 75 triệu đồng.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Đức tại phiên tòa xét xử. (Ảnh: TQ)

Khi ông Phi làm thủ tục nhận đất mộ thì phát hiện đây là hồ sơ giả. UBND huyện Hòa Vang cũng xác định không lập bộ hồ sơ nêu trên. Biết mình bị lừa ông Phi đã trình báo cơ quan chức năng.

Tại phiên tòa, bị cáo Phan Đức nhiều lần thay đổi lời khai, khi thì nhận tội khi lại kêu oan. Đức chỉ nhận hồ sơ từ người tên Nam rồi bán lại chứ hoàn toàn không hay biết đây là hồ sơ giả. Tuy nhiên, vị đại diện VKS giữ quyền công tố tại tòa đã phản bác với nhiều luận cứ, luận chứng. Đặc biệt là chi tiết, người tên Nam mà Đức nói rất có thể chỉ là cái tên giả mà bị cáo này dựng lên hòng trốn tội, nhẹ tội. Cụ thể hơn, Đức khai năm 2021 thì gặp Nam ở quán cà phê, rồi từ đó liên lạc với Nam qua điện thoại. Tuy nhiên, qua điều tra xác định số điện thoại này kích hoạt từ năm 2017, đến năm 2019 thì không còn hoạt động. Như vậy, việc Đức nói liên lạc với Nam qua số điện thoại này từ năm 2021 là không đúng.

Cũng theo vị đại diện VKS, Đức đã chủ động mang hồ sơ đến cho em họ - Phan Hùng để nhờ đứng tên, ký hồ sơ. Đức còn hứa cho em họ 2 triệu đồng sau khi bán được hồ sơ. Như vậy, Đức biết rõ đây là hồ sơ giả nhưng vẫn bán cho bị hại để trục lợi là đủ yếu tố cấu thành hành vi phạm tội.

Sau cùng, HĐXX xác định, với các chứng cứ, tài liệu có trong hồ sơ vụ án, lời khai nhân chứng đủ để xác định cáo trạng VKSND huyện Hòa Vang truy tố bị cáo Đức phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản là đúng người, đúng tội. HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Đức 4 năm 6 tháng tù giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Tấn Quý - LT