Sáng 23/7, VKSND TP HCM đã phát biểu quan điểm giải quyết vụ án và đề nghị mức án đối với từng bị cáo trong vụ án ma túy do ông “trùm” Văn Kính Dương cầm đầu.

Theo Viện kiểm sát, căn cứ vào hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa có đủ căn cứ xác định cáo trạng truy tố các bị cáo là đúng người, đúng tội.

Tại phiên tòa, các bị cáo khai bị cáo Nguyễn Đức Kỳ Nam chính là người tên Tom. Đồng thời khai ra người tên Tú, Viện Kiểm sát cho rằng lời khai trên là không có căn cứ không làm thay đổi bản chất vụ án. Tuy nhiên, Viện Kiểm sát đề nghị HĐXX kiến nghị cơ quan điều tra làm rõ người tên Tú nếu có căn cứ thì sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.

leftcenterrightdel
 Bị cáo "hot girl" Ngọc Miu bị đề nghị mức án từ 15 -16 năm tù về tội tàng trữ trái phép chất ma túy.

Theo Viện Kiểm sát, trong vụ án này, Dương phải chịu trách nhiệm hình sự về các tội “sản xuất, mua bán trái phép chất ma túy, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, trốn khỏi nơi giam giữ, làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”. Trong đó, số ma túy Dương phải chịu trách nhiệm là 120 kg ma túy loại bột và 84 kg thể rắn.

Bị cáo Nguyễn Đức Kỳ Nam là người trực tiếp bào chế, sản xuất ma túy thành phẩm. Từ khi sản xuất ma túy thì Dương đã trả công cho Nam số tiền 200 triệu đồng. Bên cạnh đó, Dương từng khai chi tiết về quá trình sản xuất ma túy. Người có vai trò quan trọng trong vụ án, số lượng ma túy sản xuất ra đặc biệt lớn. Vì vậy, bị cáo Nam phải chịu trách nhiệm hình sự về khối lượng ma túy đã sản xuất.

Bị cáo Dương và Nam là người chủ mưu, khởi xướng thực hiện hành vi phạm tội. Quá trình trốn truy nã, Dương đã thực hiện hành vi nguy hiểm hơn, Dương đã có hành vi lôi kéo các bị cáo khác thực hiện hành vi phạm tội. 

leftcenterrightdel
 Bị cáo ông “trùm” Văn Kính Dương cầm đầu cùng các đồng phạm tại tòa.

Bị cáo Lê Văn Mang và Phạm Bảo Quân là người trực tiếp giúp sức cho Dương, Nam sản xuất ma túy. Ngoài ra, Quang, Mang còn đi giao ma túy cho các đối tượng khác theo chỉ đạo của Dương. Quá trình sản xuất ma túy, Dương có trả tiền công cho bị cáo Quân, Mang. Bị cáo Quân và Mang phải chịu trách nhiệm hình sự với khối lượng ma túy đã sản xuất với vai trò đồng phạm, giúp sức.

Theo Viện Kiểm sát, hành vi của các bị cáo là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, chỉ trong thời gian ngắn Dương đã lôi kéo đồng phạm hình thành đường dây sản xuất ma túy với số lượng lớn. Các bị cáo biết rõ mức độ nguy hiểm của ma túy nhưng vì mục đích tư lợi đã thực hiện hành vi tới cùng. Hành vi của các bị cáo gây ảnh hưởng tới tình hình an ninh xã hội, là mầm móng của nhiều tội phạm nguy hiểm khác.

Các bị cáo không có tình tiết giảm nhẹ đặc biệt nên cần phải áp dụng mức hình phạt nghiêm khắc nhằm răn đe giáo dục.

Căn cứ vào hồ sơ vụ, có đủ căn cứ xác định, tháng 4/2017, khi bị cáo Lê Văn Mang bị bắt, Dương gọi điện cho Ngọc Miu nói, gọi cho Huyền lấy thuốc lắc đem cất giấu chỗ khác. Ngọc Miu có quen biết một khách sạn tại quận 10 nên Ngọc điện thoại đặt phòng rồi bảo Huyền đem thuốc lắc đến đó cất giấu. 

Sau một ngày cất giữ, cơ quan điều tra đã bắt giữ Ngọc Miu, khám xét phòng khách sạn và thu giữ 7 gói cà phê chứa 3.513 viên thuốc lắc, trong đó khối lượng ma túy ở thể rắn là hơn 855 gram. Hành vi của bị cáo Ngọc đã cấu thành tội tàng trữ trái phép chất ma túy với vai trò đồng phạm giúp sức cho bị cáo Huyền.

Xét thấy bị cáo Ngọc có nhân thân tốt, chưa có tiền án tiền sự, hiện nay bị cáo đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng, hành vi phạm tội có một phần hạn chế nên Viện Kiểm sát đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ cho bị cáo Ngọc trong quá trình lượng hình.

Từ đó, Viện Kiểm sát đề nghị tòa xử phạt Dương mức án tử hình về các tội: mua bán trái phép chất ma túy, sản xuất trái phép ma túy, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, trốn khỏi nơi giam giữ, làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Cũng bị đề nghị mức án tử hình là bị cáo Lê Văn Mang, Phạm Bảo Quân, Nguyễn Đức Kỳ Nam, Lê Hương Giang.

Bị cáo Nguyễn Thu Huyền, Nguyễn Bá Thành, Phạm Thị Thu Huyền, Nguyễn Đắc Huy bị đề nghị mức án tù chung thân.

Người tình của ông trùm - "hot girl" Ngọc Miu bị đề nghị mức án từ 15 -16 năm tù về tội tàng trữ trái phép chất ma túy./.

Tuấn Anh