TAND TP Hà Nội vừa đưa các bị cáo: Phạm Văn Tưởng, Phạm Tuấn Anh, Nguyễn Thành Long (cùng SN 2000), Lê Minh Hội (SN 2001, cùng trú tại xã Phúc Tiến, huyện Phú Xuyên, Hà Nội) và Dương Văn Hùng (SN 1975, trú tại xã Vân Từ, huyện Phú Xuyên, Hà Nội) ra xét xử sơ thẩm về tội “Giết người”.

Trong vụ án này, còn có 2 bị cáo là Dương Khắc Tiệp (SN 1996) và Dương Đức Tiến (SN 1998, đều là con trai của bị cáo Hùng) cùng bị đưa ra xét xử về tội “Gây rối trật tự công cộng”.

leftcenterrightdel
 Các bị cáo tại phiên xét xử.

Theo cáo trạng truy tố, khoảng 13h ngày 20/4/2022, Dương Văn Hùng đi dự đám cưới người cùng thôn thì xảy ra mâu thuẫn với Phạm Văn Tưởng. Ông Phạm Văn Khoa, ở gần nhà Hùng vào căn ngăn thì bị Hùng chửi và dùng điện thoại đánh vào mặt. Sau đó, do có nhiều người khác cũng can ngăn nên tất cả giải tán.

Sau khi về nhà, Hùng vẫn còn bực tức nên gọi 2 con trai là Dương Khắc Tiệp, Dương Đức Tiến và em trai Dương Văn Mạnh (SN 1983, trú cùng xã Vân Từ) quay lại đám cưới để đánh nhau. Khi nhóm Hùng đến nơi thì gặp ông Phạm Văn Khoa đang lấy xe máy đi về. Tức thì, Hùng cùng 2 con trai và em trai lao vào đánh, đấm ông Khoa.

Thấy vậy, chị Phạm Hồng Nhung, con gái ông Khoa can ngăn liền bị Hùng đấm vào gáy. Sự việc một lần nữa được người dân kịp thời can ngăn, nên tất cả đi về.

Về phần mình, chị Nhung là người khi ấy đang chung sống như vợ chồng với Phạm Văn Tưởng, nên gọi điện thoại nói cho “chồng hờ” biết việc bị bố con, anh em nhà Hùng đánh mình và đánh bố đẻ.

Nghe chị Nhung cho biết như vậy, Tưởng liền gọi điện thoại cho bạn là Phạm Tuấn Anh hẹn cùng đến nhà ông Khoa. Lúc này, Phạm Tuấn Anh đang đi cùng Lê Minh Hội nên cả hai cùng đến nhà ông Khoa. Khi đi, Tuấn Anh mang theo bao tải bên trong đựng 2 con dao và ngồi sau xe máy do Hội điều khiển.

Đến nhà ông Khoa, Tưởng hỏi han bố vợ, rồi bảo với Phạm Tuấn Anh và Lê Minh Hội đi lên nhà Hùng “nói chuyện”. Nói xong, Tưởng đi trước, Tuấn Anh và Hội cầm theo bao tải đựng dao đi sau.

Đúng lúc này, hai người bạn của Tưởng đi ngang qua đã gặp chị Nhung nên đứng lại hỏi thăm. Khi chị Nhung chỉ hướng Tưởng vừa đi thì một người trong số đó là Nguyễn Thành Long phóng xe máy đuổi theo.

Trên đường đến nhà Hùng, Tưởng thấy một chiếc xẻng bên đường nên cầm theo. Khi nhóm Tưởng gần đến nhà Hùng thì Long đuổi kịp và nhập hội.

Cùng thời điểm, hai người anh em của ông Khoa đi đám cưới về thấy Tưởng ở đầu dốc nhà Hùng nên khuyên cả nhóm đi về. Tuy nhiên, Tưởng không nghe theo mà cứ lớn tiếng chửi bới bố con Hùng. Nghe thấy tiếng chửi bới ngoài ngõ, bố con Hùng từ trong nhà đi ra, mỗi người nhặt các thanh củi nhóm bếp dài khoảng 60-70 cm cầm theo.

Hai nhóm đứng đối diện chửi bới, rồi lao vào đánh nhau. Phạm Tuấn Anh lấy từ bao tải ra 1 con dao cầm trên tay và đưa bao tải còn một con dao cho Long. Do không muốn đánh nhau nên Long vứt bao tải xuống bụi cỏ ven đường.

Trong lúc "hỗn chiến", Tuấn Anh dùng dao chém một nhát vào tay của Tiệp, Long bị Hùng dùng gậy vụt vào gáy, vào người. Bực tức vì bị đánh, Long chạy lại chỗ bao tải vừa vứt đi, lấy con dao bên trong rồi quay lại chém vào tay Hùng 2 nhát và đâm vào mạn sườn phải đối phương.

Khi có người hô: “Công an đến”, hai bên giải tán. Tuấn Anh vứt dao xuống sông, Tưởng vứt xẻng ở khu vực hiện trường và bỏ trốn. Còn Hùng, Mạnh, Tiệp được người nhà đưa đi cấp cứu.

Kết quả giám định pháp y, Dương Khắc Tiệp bị tổn hại 69% sức khỏe, Dương Văn Hùng tổn hại 10% sức khỏe và Dương Văn Mạnh tổn hại sức khỏe 2%.

Trong khi đánh nhau, Phạm Văn Tưởng và Phạm Tuấn Anh bị thương tích ở đầu và đùi nhưng hai người từ chối giám định thương tích nên Cơ quan điều tra không xem xét xử lý.

Anh Lê Minh Chiến (người cùng địa phương) được chị Nhung nhờ can ngăn Tưởng. Khi anh Chiến đến nơi không tham gia đánh nhau nhưng vẫn bị Hùng đánh. Kết quả giám định pháp y, anh Chiến bị tổn hại 21% sức khỏe.

Quá trình giải quyết vụ án, gia đình các bị cáo Phạm Văn Tưởng, Phạm Tuấn Anh, Nguyễn Thanh Long, Lê Minh Hội đã bồi thường cho hai bố con Dương Văn Hùng, Dương Khắc Tiệp số tiền 800 triệu đồng. Hai người này đã nhận tiền bồi thường và có đơn xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho các bị cáo.

Sau khi xem xét toàn diện nội dung vụ án, xác định các bị cáo đã phạm vào các tội danh như cáo trạng truy tố, HĐXX sơ thẩm TAND TP Hà Nội đã lần lượt quyết định tuyên phạt: Phạm Văn Tưởng 8 năm 6 tháng tù; Phạm Tuấn Anh 8 năm tù; Lê Minh Hội 6 năm tù và Nguyễn Thành Long 3 năm tù.

HĐXX cũng quyết định tuyên phạt Dương Văn Hùng 8 năm tù; 2 con trai của bị cáo này là Dương Khắc Tiệp và Dương Đức Tiến cùng bị tuyên phạt 2 năm tù nhưng được hưởng án treo.

Nhật Minh