leftcenterrightdel
 Cảnh phiên tòa.

Ngày 25/5/2021, tại Nhà văn hóa xã Hoành Mô, huyện Bình Liêu, VKSND tỉnh Quảng Ninh phối hợp cùng TAND tỉnh tổ chức xét xử  lưu động 2 phiên tòa hình sự, vụ án Bế Thanh Đức cùng đồng phạm và vụ án Nguyễn Thị Vui cùng đồng phạm bị VKSND tỉnh Quảng Ninh truy tố về tội “Tổ chức cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh trái phép”, theo quy định tại Điều 348 BLHS.

Theo VKSND tỉnh Quảng Ninh cho biết, 2 phiên tòa được truyền thanh trực tiếp đến 296 điểm tại 104 thôn, bản, tổ dân phố của 7 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Bình Liêu, nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục đến đông đảo nhân dân.

Nội dung Cáo trạng của VKSND tỉnh Quảng Ninh thể hiện: Vụ thứ nhất: Khoảng 1 giờ ngày 28/3/2021, theo thỏa thuận từ trước giữa Bế Thanh Đức và đối tượng A Bằng (người Trung Quốc) về việc đón 4 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam với tiền công là 2.600.000 đồng/người.

Đức đã chỉ đạo Bùi Thượng Trung, Tằng Chi Phu, Voòng Cắm Quân và Tằng Phúc Thoòng đến khu vực mốc 1302/1 đường biên giới thuộc thôn Ngàn Phe, xã Đồng Tâm, huyện Bình Liêu đón 4 người này rồi giao lên xe ô tô do Nguyễn Văn Hòa điều khiển, trên đường đi sâu vào nội địa Việt Nam thì bị Công an phát hiện, bắt giữ.

leftcenterrightdel
Kiểm sát viên trung cấp Tạ Thanh Bình - Trưởng Phòng Thực hành quyền công tố, Kiểm sát điều tra, Kiểm sát xét xử sơ thẩm án An ninh - Ma túy (Phòng 1) công bố cáo trạng truy tố các bị cáo tại phiên tòa. 

Vụ thứ hai: Từ ngày 21/3/2021 đến ngày 29/3/2021, Nguyễn Thị Vui và Tằng A Nhì đã 3 lần thuê Tằng Xuân Quân, Tằng Phúc Dảu, Tằng Phúc Khanh, Tằng A Tài, Lỷ Chăn Cắm chở 21 người Việt Nam xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc, trong đó có 11 người đã sang Trung Quốc, còn lại 10 người trên đường đi thì bị phát hiện bắt giữ.

Tổng số tiền Vui thu lợi 11 triệu đồng và 3.500 Nhân dân tệ, Nhì thu lợi hơn 11 triệu đồng; Quân, Dảu mỗi người chở 2 người và đều thu lợi 1,5 triệu đồng, Khanh chở 1 người thu lợi 1 triệu đồng; Cắm và Tài mỗi người chở 1 người và đều thu lợi 900 nghìn đồng.

Tại phiên tòa, trên cơ sở nắm chắc hồ sơ vụ án, Kiểm sát viên đã tích cực tranh luận, đối đáp cùng 4 Luật sư và Trợ giúp viên pháp lý tham gia bào chữa cho các bị cáo tại phiên tòa, đồng thời, viện dẫn các tài liệu, chứng cứ và phân tích, đánh giá khách quan các tình tiết của vụ án để làm căn cứ buộc tội các bị cáo.

Bên cạnh đó, Kiểm sát viên cũng đã công khai tài liệu, chứng cứ được số hóa để chứng minh hành vi phạm tội của các bị cáo, bảo vệ thành công quan điểm truy tố của Viện kiểm sát.

Cũng tại phiên tòa, Kiểm sát viên còn lồng ghép việc tuyên truyền, giáo dục pháp luật tới toàn thể nhân dân sinh sống tại địa bàn biên giới về việc không tiếp tay, bao che, đưa dẫn người xuất, nhập cảnh trái phép; thực hiện tốt phong trào “Toàn dân tố giác những người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam”, nhằm giữ vững chủ quyền an ninh biên giới, đồng thời góp phần ngăn chặn nguy cơ dịch COVID-19 xâm nhập vào địa bàn tỉnh Quảng Ninh và lây lan trong cộng đồng.

leftcenterrightdel
 Hội đồng xét xử đã tuyên phạt 12 bị cáo tổng cộng 30 năm 3 tháng tù.

Qua phân tích tính chất, mức độ hành vi phạm tội của các bị cáo và xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, trên cơ sở quan điểm đề nghị của Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử đã tuyên bố các bị cáo phạm tội như cáo trạng của VKSND tỉnh Quảng Ninh đã truy tố.

Theo đó, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt 12 bị cáo tổng cộng 30 năm 3 tháng tù, trong đó, mức án cao nhất là 9 năm tù, mức án thấp nhất là 12 tháng tù. Các bị cáo đã phải trả giá thích đáng cho sự liều lĩnh, coi thường pháp luật, vì hám lời mà bất chấp pháp luật để phạm tội.

Việc xử lý nghiêm hành vi tổ chức cho người khác xuất, nhập cảnh trái phép như đã nêu trên đã thu hút sự quan tâm của đông đảo quần chúng nhân dân, được dư luận đồng tình, đánh giá cao.

Thông qua tuyên truyền pháp luật của Kiểm sát viên và Hội đồng xét xử tại phiên tòa đã giúp người dân, nhất là đồng bào dân tộc trên địa bàn huyện Bình Liêu hiểu rõ hơn các quy định của pháp luật, nguyên nhân, thủ đoạn phạm tội. Qua đó, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật cho người dân trong việc phát hiện, tố giác các hoạt động tội phạm nói chung và tội phạm tổ chức cho người khác xuất, nhập cảnh trái phép nói riêng, góp phần ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe của nhân dân, đảm bảo trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn biên giới của tỉnh nói riêng và toàn tỉnh nói chung.

Ngay sau khi kết thúc 2 phiên tòa, Phòng 1 - VKSND tỉnh Quảng Ninh đã phối hợp cùng TAND tỉnh, Tòa án và VKS huyện Bình Liêu tổ chức họp rút kinh nghiệm cho Kiểm sát viên, Hội đồng xét xử và Thư ký phiên tòa để nâng cao trình độ nghiệp vụ.

Nguyễn Tuấn Anh