Phiên tòa được mở, nhưng ngay sau đó, Chủ tọa phiên tòa thay mặt HĐXX tuyên bố hoãn phiên tòa do bị cáo Phan Hòa Bình "đang điều trị bệnh nhiễm trùng máu tại TP HCM và bị cáo Đỗ Thùy Linh đang nằm viện".

Trong vụ án này, 3 bị cáo Ngô Thị Minh Phượng, nguyên Chủ tịch HĐQT; Trần Quý Dương nguyên thành viên HĐQT và Đỗ Thúy Linh, nguyên Tổng giám đốc công ty Cổ phần Địa ốc An Khang bị VKSND tối cao truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại khoản 4 Điều 139 BLHS năm 1999.

5 bị cáo gồm: Phan Hòa Bình, nguyên Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu; Trương Văn Trí, nguyên Phó Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu; Vũ Quốc Tuấn, nguyên Trưởng phòng tài nguyên và môi trường UBND TP Vũng Tàu; Nguyễn Trung Quốc, nguyên cán bộ phòng tài nguyên và môi trường và Nguyễn Thanh Sơn, nguyên Trưởng phòng Quản lý đô thị thành phố Vũng Tàu bị VKSND tối cao truy tố cùng về tội “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” theo quy định tại khoản 3 Điều 174 BLHS năm 1999.

Hành vi lừa đảo và phạm tội của các bị cáo trên khiến 287 người là nạn nhân, 25 người liên quan. 

leftcenterrightdel
 Chủ toạ phiên tòa, thẩm phán Trần Văn Vui quyết định hoãn phiên tòa do 2 bị cáo vắng mặt có lý do

Cáo trạng của VKSND tối cao nêu rõ Công ty Cổ phần Địa ốc An Khang do Ngô Thị Minh Phượng và Trần Quý Dương góp vốn thành lập nhằm mục đích thực hiện Dự án khu Trung tâm thương mại và Nhà ở cao cấp tại phường 11, TP Vũng Tàu.

Bán cả đất công để chiếm đoạt tiền

Trước khi ký các hợp đồng huy động vốn với khách hàng, công ty An Khang chưa có quyền sử dụng đất hợp pháp đối với 43 ha đất thuộc dự án, chưa được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận và cấp Giấy chứng nhận đầu tư, là chủ đầu tư của dự án nhưng chưa được cấp giấy phép xây dựng, về năng lực tài chính vốn sở hữu chủ của công ty chưa góp đủ vốn theo quy định của pháp luật, không có năng lực về tài chính để thực hiện dự án.

Nhằm mục đích chiếm đoạt tiền của những người có nhu cầu mua đất, Phượng cùng các TGĐ, Phó TGĐ công ty dùng các thủ đoạn gian dối để tạo niềm tin cho khách hàng.

Trong thời gian 3 năm từ 2010 – 2013, công ty An Khang đã ký 321 hợp đồng huy động vốn trái pháp luật, thu được tổng số tiền 400.611.371.528 đồng của 287 khách hàng. Trong số tiền đó, công ty An Gia chỉ sử dụng 24.314.235.904 đồng chi phí thực tế vào việc thực hiện dự án cụ thể: Trong tổng diện tích đất công ty An Khang đã ký bán để thu tiền có cơ sở kết luận Phượng và đồng phạm đã thực hiện hành vi gian dối trong việc đã được cấp phép và quy hoạch thực hiện dự án để chiếm đoạt trên phần diện tích đất của 10 hộ gia đình, cá nhân thỏa thuận góp vốn 28.256 m2 tương đương 207 nền chưa hoàn thiện thủ tục chuyển mục đích để góp vốn vào dự án; diện tích 1.458 m2 của 61 người dân đang sử dụng hợp pháp tương đương 9 nền và diện tích 4.014 m2 đất do Nhà nước quản lý tương đương 36 nền, công ty An Khang vẫn ký bán và thu tiền huy động vốn không thuộc quyền sở hữu của mình, với tổng diện tích là 33.728m2, tương đương 252 nền/252 bị hại, với tổng số tiền đã thu là 311.034.289.372 đồng để Phượng và Dương sử dụng vào mục đích khác. Trong đó, Phượng sử dụng gần 195 tỉ đồng, Dương sử dụng hơn 116 tỉ đồng.

Các bị can Đỗ Thùy Linh và Vương Quốc Hải phạm tội với vai trò đồng phạm giúp sức cho Phượng và Dương.

Chủ tịch và "bộ xậu" tiếp tay doanh nghiệp để lừa đảo?

Đối với hành vi phạm tội của nguyên Chủ tịch, Phó chủ tịch UBND thành phố Vũng Tàu và các trưởng phòng chuyên môn, cáo trạng chỉ rõ: Các bị can Phan Hòa Bình, Trương Văn trí, Vũ Quốc Tuấn, Nguyễn Trung Quốc là những người có chức vụ, quyền hạn trực tiếp thực hiện nhiệm vụ quản lý Nhà nước về đất đai trong việc lập quy hoạch sử dụng đất, thẩm định hồ sơ để giao đất… nhưng đã không tuân thủ trình tự phê duyệt quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất nên đã cho chuyển đổi mục đích sử dụng hơn 86.000 m2 đất nông nghiệp thành đất ở trong dự án khu Trung tâm thương mại và Nhà ở cao cấp, do công ty An Khang làm chủ đầu tư trái quy định của pháp luật.

Các bị can trên đã không kiểm tra, thẩm định hồ sơ, hiện trạng đất thực tế của công ty An Khang mà vẫn ký Báo cáo thẩm định để bị cáo Phan Hòa Bình ký Quyết định phê duyệt Đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 cho công ty An Khang.

Sau đó, bị can Phan Hòa Bình và Trương Văn Trí ký 8 quyết định cho phép chuyển đổi hơn 26.000 m2 đất từ đất nông nghiệp thành đất ở liên quan đến hơn 86.000 m2 đất được chuyển đổi mục đích trái pháp luật trên.

Hành vi phạm tội trên của các bị can Binh, Trí, Tuấn, Quốc và Sơn là phạm vào tội “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” theo quy định tại Điều 174 BLHS năm 1999.

Phiên tòa dự kiến sẽ được mở lại vào  ngày 24/11 tới

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Trân Định - Thúy Hà