Sau thời gian nghị án, chiều ngày 13/4, TAND tỉnh Khánh Hòa tiếp tục xét xử sơ thẩm vụ án hình sự “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” xảy ra tại hai dự án Sinh thái tâm linh Cửu Long Sơn Tự (hơn 513 ha) và Biệt thự sông núi Vĩnh Trung (gần 20 ha) thuộc khu vực núi Chín Khúc, ngoại thành Nha Trang.

Trên cơ sở hồ sơ vụ án, chứng cứ, kết quả tranh tụng, lời khai của các bị cáo và các quy định của pháp luật, sau khi phân tích, đánh giá, HĐXX nhận định, việc VKS truy tố các bị cáo về tội “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai”, quy định tại khoản 3, Điều 229, Bộ luật Hình sự năm 2015 là có căn cứ.

leftcenterrightdel
Chủ tọa phiên tòa trình bày bản án. Ảnh: NH.  

HĐXX xác định, quá trình triển khai thực hiện hai dự án từ 2012 đến 2015, việc giao đất, chuyển mục đích sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã được thực hiện trái pháp luật.

Trong đó, một số diện tích đất lớn thuộc quy hoạch đất rừng sản xuất đã được cho chuyển mục đích thành đất ở, đất thương mại dịch vụ, trái với mục đích ban đầu của dự án và trái với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được Chính phủ phê duyệt.

Ngoài ra, hơn 370 ha đất khoanh nuôi tái sinh tại dự án Sinh thái tâm linh Cửu Long Sơn Tự đã không được thu tiền sử dụng đất theo quy định, trong khi đây là trường hợp không thuộc diện được miễn tiền sử dụng đất.

leftcenterrightdel
Các bị cáo bị VKSND tỉnh Khánh Hòa truy tố cùng về tội “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai”, quy định tại khoản 3, Điều 229, Bộ luật Hình sự năm 2015. Ảnh: NH.

Trách nhiệm chính của các vi phạm trên thuộc về các cựu lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa, vốn là những người am hiểu pháp luật, có nhiều năm làm công tác quản lý tại địa phương.

Trong khi các cựu lãnh đạo Sở TN-MT, Xây dựng, mặc dù nắm rõ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, các cơ chế chính sách của nhà nước, tuy nhiên đã tham mưu trái pháp luật dẫn đến sai phạm, có vai trò đồng phạm.

HĐXX đánh giá, hành vi của các bị cáo là nghiêm trọng, xâm phạm trật tự quản lý nhà nước trong lĩnh vực đất đai, cần áp dụng hình phạt tương xứng, nghiêm minh.

leftcenterrightdel
Các bị cáo nghe HĐXX tuyên án. Ảnh: NH. 

Tuy nhiên, căn cứ các tình tiết giảm nhẹ, các bị cáo có thái độ thành khẩn, nhân thân tốt, có nhiều đóng góp cho quá trình phát triển địa phương, gia đình có công với cách mạng, riêng bị cáo Lê Văn Dẽ có thời gian thực hiện nhiệm vụ quốc tế tại Cam Pu Chia, HĐXX tuyên phạt các bị cáo tổng cộng 26 năm 6 tháng tù.

Cụ thể, bị cáo Nguyễn Chiến Thắng (SN 1955) - cựu Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa 5 năm 6 tháng tù; các bị cáo Lê Đức Vinh (SN 1965) - cựu Chủ tịch UBND tỉnh, Đào Công Thiên (SN 1962) - cựu Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng mức án 4 năm 6 tháng tù.

leftcenterrightdel
Khu vực núi Chín Khúc ngoại thành Nha Trang. Ảnh: GM. 

Bị cáo Lê Mộng Điệp (SN 1955) - cựu Giám đốc Sở TN-MT 3 năm 6 tháng tù; các bị cáo Lê Văn Dẽ (SN 1962) - cựu Giám đốc Sở Xây dựng, bị cáo Võ Tấn Thái (SN 1961) - cựu Giám đốc Sở TN-MT cùng mức án 3 năm tù; bị cáo Trần Văn Hùng (SN 1958)- cựu Chi cục trưởng Chi cục quản lý đất đai - Sở TN-MT 2 năm 6 tháng tù.

Do hậu quả của vụ án đã được khắc phục, HĐXX không xem xét trách nhiệm dân sự của các bị cáo.

Trước đó, ngày 7/4, trình bày bản luận tội, VKS đã đề nghị mức án 6 - 7 năm tù đối với bị cáo Nguyễn Chiến Thắng; 5-6 năm tù đối với các bị cáo Lê Đức Vinh, Đào Công Thiên; 4 – 5 năm tù đối với các bị cáo Lê Mộng Điệp, Võ Tấn Thái, Lê Văn Dẽ và từ 3 – 4 năm tù đối với bị cáo Trần Văn Hùng.

V.H