Bổ nhiệm 06 nữ giám đốc khối để ngăn chi lãi suất thái quá 

Theo bản án của cấp sơ thẩm, thực hiện chủ trương, chỉ đạo của Hà Văn Thắm, các lãnh đạo hội sở, chi nhánh, phòng giao dịch Oceanbank tích cực thực hiện việc chi lãi ngoài. Trong giai đoạn 2010-2014, ngân hàng chi trái quy định hơn 1.500 tỷ đồng gây thiệt hại, làm ảnh hưởng xấu tới chính sách an ninh tiền tệ.

Cựu chủ tịch HĐQT Oceanbank Hà Văn Thắm cùng 45 bị cáo khác đã bị toà sơ thẩm tuyên phạm tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng (điều 165 Bộ luật Hình sự 1999) với các mức án từ 24 tháng cải tạo không giam giữ tới 18 năm tù giam. 20 bị cáo trong số này kháng cáo xin miễn trách nhiệm hình sự, giảm án hoặc hưởng án treo.

Trong phần xét hỏi của phiên toà phúc thẩm, HĐXX hỏi các cựu giám đốc chi nhánh, phòng giao dịch, giám đốc khối khách hàng cá nhân của OceanBank về kháng cáo của họ.

leftcenterrightdel
Các bị cáo và luật sư tại phiên phúc thẩm 

Bị cáo Đỗ Đại Khôi Trang (nguyên giám đốc khối khách hàng cá nhân OceanBank) khẳng định bản thân không trực tiếp chỉ đạo chi lãi ngoài. Theo trình bày của Trang, trong việc chi chăm sóc khách hàng thì khối khách hàng cá nhân có nhiệm vụ kiểm tra lại xem khách hàng gửi số tiền này, ngày này có đúng không. Chủ tọa hỏi hình thức xác nhận như thế nào? Bị cáo Trang đáp có phần mềm liên quan tới vấn đề này hoặc các đơn vị khi liên hệ với khách hàng xong thì nhập dữ liệu vào đó.

Theo lời nữ bị cáo, khối khách hàng cá nhân nhận danh sách để đối chiếu từ khối kế toán hạch toán trong nước. Và trong bảng danh sách khách hàng đó bao gồm các thông tin cơ bản khách hàng và cả số tiền cộng thêm chi chăm sóc khách hàng. "Bản thân khối khách hàng cá nhân hoàn toàn không có phê duyệt gì trên đó mà chỉ tra xuất tính xác thực của khách hàng, sau đó chuyển sang kế toán", bị cáo Trang nói.

Cũng theo lời nữ bị cáo này, công việc của khối khách hàng cá nhân có ý nghĩa và cần thiết, nó giống như một bên thứ ba xác thực khách hàng này có tồn tại trên hệ thống hay không.

Trước lời khai của bị cáo Trang, chủ tọa gọi bị cáo Hà Văn Thắm (cựu Chủ tịch HĐQT OceanBank) lên giải thích. Theo lời ông Thắm, việc bố trí nhân sự như trên là có mục đích. "Tòa cũng thấy các bộ phận triển khai kinh doanh toàn là các anh con trai nhiệt tình, huy động vốn nhiều. Bị cáo đặt ở đây là 6 cô gái để người ta xem và lên kế hoạch ngăn cản việc huy động vốn thái quá", ông Thắm nói.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Đỗ Đại Khôi Trang tại phiên toà phúc thẩm ngày 19/4

Theo lời bị cáo Thắm, 6 cựu giám đốc khối là phụ nữ nên chín chắn hơn để ngăn cản việc chi lãi suất thái quá: "Bị cáo rất đau đầu với việc chị Thủy, chị Hoài Nam liên tục bảo chi vừa thôi", cựu Chủ tịch HĐQT OceanBank nói, đồng thời mong Tòa xem xét cho các nữ thuộc cấp nguyên là giám đốc khối này.

Luật sư đề nghị triệu tập Điều tra viên C46

Luật sư bào chữa cho bà Hứa Thị Phấn (cựu chủ tịch công ty Phú Mỹ) là các bà Trương Thị Minh Thơ, Nguyễn Thị Thanh Thảo đề nghị triệu tập 3 Điều tra viên C46. 

Theo luật sư Thơ, việc triệu tập này để làm rõ số tiền 500 tỷ đồng bà Phấn bị buộc tội Vi phạm quy định cho vay trong hoạt động tổ chức tín dụng. 

"Chúng tôi có chụp hồ sơ và có các bút lục, chúng tôi làm kiến nghị xin HĐXX đưa 81 bút lục lấy lời khai liên quan tới số tiền 500 tỷ để HĐXX xem xét khách quan tới hành vi của bà Phấn. Bút lục này hoàn toàn không liên quan tới Phạm Công Danh giai đoạn 1.

Chúng tôi đã đề nghị HĐXX sơ thẩm đưa bút lục này vào nhưng không được xem xét dù quá trình tranh tụng chúng tôi liên tục thiết tha đề nghị được xem xét. 81 bút lục này liên quan tới việc vay số tiền 500 tỷ tại OceanBank, xin HĐXX tiếp nhận ý kiến của chúng tôi", Luật sư Thơ nói.

HĐXX ghi nhận ý kiến của luật sư và đề nghị VKS nắm bắt nội dung, đưa vào phần tranh luận sau này. Nếu tranh luận thấy cần thiết, Tòa sẽ đáp ứng việc triệu tập Điều tra viên.

Trần Tâm- Hoàng Thanh