Theo cáo trạng số 21 ngày 25/3/2021 kết luận: Trong khoảng thời gian từ tháng 5/2017 đến tháng 9/2018, Phạm Tiến Dũng (SN 1986) và Phan Thị Hồng Ngọc (SN 1993) - là vợ cũ của Dũng, trú tại TX Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đã sử dụng zalo “Đức Nghĩa”, giả danh người khác để kết bạn, nhắn tin, gọi điện và đưa ra các thông tin gian dối để lừa đảo chiếm đoạt tiền, tài sản của chị Hoàng Thị T. (trú tại phường Kỳ Phương, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh).

Tin tưởng thông tin Phạm Tiến Dũng và Phan Thị Hồng Ngọc đưa ra là thật, nên chị Hoàng Thị Tâm đã nhiều lần chuyển tiền, tài sản cho Ngọc với tổng giá trị là 391,5 triệu đồng (gồm 370 triệu đồng tiền mặt và 1 chiếc điện thoại di động Iphone8 Plus trị giá hơn 21,5 triệu đồng). Số tiền chiếm đoạt của chị Tâm, Phạm Tiến Dũng và Phan Thị Hồng Ngọc đã sử dụng để trả nợ và chi tiêu cá nhân hết.

leftcenterrightdel
Ảnh bị cáo Phan Thị Hồng Ngọc khai nhận hành vi phạm tội tại phiên tòa. 

Tại phiên tòa, các bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội, bồi thường đầy đủ thiệt hại cho người bị hại.

Căn cứ vào các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của các bị cáo; tính chất, mức độ, hậu quả mà các bị cáo đã gây nên, đại diện VKSND thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử vụ án đã đề nghị Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Phạm Tiến Dũng mức án 8 đến 9 năm tù, bị cáo Phan Thị Hồng Ngọc mức án 6 đến 7 năm tù và xử lý các nội dung khác liên quan đến vụ án.

Căn cứ vào tính chất, hành vi phạm tội của các bị cáo, kết quả tranh tụng và ý kiến của bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, xét thấy mức án VKSND đề nghị là phù hợp, đảm bảo tính nghiêm minh nên TAND tỉnh Hà Tĩnh tuyên phạt bị cáo Phạm Tiến Dũng 8 năm tù và bị cáo Phan Thị Hồng Ngọc 6 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại điểm a khoản 3 Điều 174 Bộ luật Hình sự.

Ngoài ra, bản án tuyên về án phí và những nội dung liên quan khác.

Phương Thanh