Ngày 26/3/2024, TAND tỉnh Hà Tĩnh đã tiến hành xét xử vụ án Nguyễn Văn Quyết (SN 1992, trú tại xã Thịnh Lộc, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh) bị VKSND tỉnh Hà Tĩnh truy tố về tội “Giết người” theo quy định tại điểm n khoản 1 Điều 123 BLHS. 

Theo Cáo trạng số 16 ngày 2/2/2024 của VKSND tỉnh Hà Tĩnh kết luận: Khoảng 10h30' ngày 29/9/2023, tại trụ sở TAND huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh, trong quá trình làm việc để giải quyết ly hôn với chị Nguyễn Thị L. (SN 1998, trú tại thôn Hòa Bình, xã Thịnh Lộc, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh), do bực tức về việc chị L. đã tiêu xài hết tiền chung của vợ chồng và ghen tức khi chị L. đi cùng một người đàn ông khác đến Toà nên Nguyễn Văn Quyết sử dụng dao đâm một nhát trúng vào vùng ngực của chị Nguyễn Thị L. 

leftcenterrightdel
  Kiểm sát viên tranh tụng tại phiên tòa.

Chị Nguyễn Thị L. hoảng sợ, bỏ chạy nhưng bị ngã trên nền phòng làm việc thì bị Nguyễn Văn Quyết tiếp tục đâm liên tiếp bốn nhát trúng vào vùng lưng của nạn nhân. Do những người trong phòng hô hoán, Nguyễn Văn Quyết vứt dao tại hiện trường rồi bỏ trốn. Sau đó, bị cáo bị Cơ quan điều tra bắt giữ vào cùng ngày. Hậu quả, chị Nguyễn Thị L. bị tổn thương cơ thể do thương tích gây nên tại thời điểm giám định là 29%. Do chị Nguyễn Thị L. được cứu chữa kịp thời nên không bị tử vong.

Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, đồng thời bày tỏ sự ăn năn, hối lỗi.

Bị cáo Nguyễn Văn Quyết khi Kiểm sát viên luận tội, nhắc đến tình nghĩa vợ chồng, việc phụng dưỡng cha mẹ già yếu và trách nhiệm của người làm cha khi nuôi con thơ dại. Đáng chú ý, mặc dù người bị hại (trước đó là vợ của bị cáo) may mắn giữ được mạng sống khi có người hô hoán, can ngăn và cấp cứu kịp thời nhưng vẫn một mực đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo để bị cáo sớm có cơ hội trở về với gia đình. 

leftcenterrightdel
  Bị cáo Nguyễn Văn Quyết.

Xét thấy, bị cáo phạm tội có tính chất côn đồ, thực hiện hành vi rất manh động, hung hãn và thực hiện ngay tại trụ sở Cơ quan pháp luật, thể hiện sự coi thường pháp luật. Mặc dù bị cáo phạm tội chưa đạt, có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự nhưng cần phải tuyên bản án nghiêm minh để giáo dục, răn đe, phòng ngừa tội phạm. Trên cơ sở đề nghị của đại diện Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Quyết 8 năm tù về tội “Giết người”. 

Đây là là bài học cảnh tỉnh cho nhiều người, nhất là việc giải quyết mâu thuẫn vợ chồng trong cuộc sống hôn nhân.

Phương Thanh