Theo cáo trạng, tối ngày 16/10/2022, trên đường Quốc lộ 15B thuộc địa phận thôn Bắc Dinh, xã Thạch Trị, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh, Nguyễn Văn D. điều khiển xe máy điện đi trên đường nhưng do không chú ý quan sát, không điều khiển phương tiện với tốc độ phù hợp để đảm bảo an toàn nên đã gây tai nạn giao thông với người đi bộ là ông Phan Công H. (trú huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh). Hậu quả làm ông Phan Công H. bị tử vong.

Tại phiên toà, Nguyễn Văn D. thành khẩn khai báo, nhận thức rõ hành vi vi phạm quy định về tham gia giao thông của mình là gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

leftcenterrightdel
 Phiên tòa xét xử Nguyễn Văn D.  về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Thời điểm gây ra tai nạn giao thông, bị cáo mới 17 năm 6 tháng 1 ngày tuổi. Bên cạnh đó, người đại diện hợp pháp của người bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị can, gia đình bị cáo cũng đã tự nguyện bồi thường thiệt hại sau khi sự việc đáng tiếc xảy ra. Ngoài ra, trong quá trình học tập tại trường Trung học phổ thông Nguyễn Trung Thiên, bị cáo đã có nhiều thành tích xuất sắc trong học tập nên bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ theo quy định của Bộ luật Hình sự.

Kết thúc phiên tòa, Nguyễn Văn D. bị HĐXX tuyên án 8 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 16 tháng về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại Điều 260 BLHS. Bản án này là hồi chuông cảnh tỉnh đến các em học sinh, các bậc phụ huynh có con em di chuyển bằng xe máy điện đến trường học, đồng thời, Nhà trường cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền giáo dục an toàn giao; tiếp tục tăng cường phổ biến pháp luật bằng nhiều hình thức phong phú, trực quan, để các em có thể nhận thức được tầm quan trọng của việc chấp hành luật giao thông, tránh những tình huống đáng tiếc xảy ra khi tham gia giao thông.

 

 

An An - VKSND huyện Thạch Hà