Với hình thức xét hỏi cách ly từng bị cáo, luật sư cho rằng HĐXX thực hiện xét hỏi như vậy là không công khai, vi phạm nghiêm trọng quyền được tham dự phiên tòa của các bị cáo và đề nghị HĐXX tạm dừng phiên tòa chiều nay, dời sang phiên tòa ngày mai, khi có đầy đủ các bị cáo được tham dự.

Trước ý kiến của luật sư, HĐXX cho rằng, đã thực hiện đúng theo quy định của pháp luật, không đồng ý với ý kiến của luật sư và tiếp tục phiên tòa.

leftcenterrightdel
 HĐXX xét hỏi bị cáo Trương Tuấn Dũng,  nguyên Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Mường La, Sơn La

Tại phần xét hỏi chiều nay, HĐXX đã xét hỏi bị cáo Trương Tuấn Dũng, nguyên Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Mường La, kiêm Chủ tịch Hội đồng bồi thường, hỗ trợ tái định cư huyện Mường La; bị cáo Phan Đức Chính, nguyên Trưởng ban di dân huyện Mường La, kiêm Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng bồi thường, hỗ trợ tái định cư huyện Mường La.

Cả 2 bị cáo đều cho rằng, bản thân đã thực hiện đúng theo quy định của pháp luật và không đồng ý với cáo trạng của VKSND tỉnh Sơn La.

Tại tòa sáng nay, chủ tọa cho biết vắng mặt đại diện Sở Tài chính Sơn La, UBND huyện Mường La, một số nhân chứng... Tuy nhiên, KSV khẳng định họ đã có lời khai đầy đủ tại giai đoạn điều tra nên việc vắng mặt không ảnh hưởng tới xét xử.

Ngược lại, các luật sư đề nghị tiếp tục triệu tập các nhân chứng, người liên quan vì họ có những lời khai mâu thuẫn, cần kiểm tra công khai tại tòa. Luật sư Bùi Việt Anh cho rằng, cần thiết để nhân chứng đối chất với bị cáo nhằm tìm ra sự thật khách quan đồng thời triệu tập thêm giám định viên trong vụ án.

Luật sư Hoàng Tùng, người bảo vệ bị cáo Đèo Văn Ban đề nghị đưa bổ sung 8 người làm chứng gồm bí thư chi bộ, trưởng bản, hàng xóm của ông Ban... vì họ có thể xác nhận diện tích đất của bị cáo này tại khu vực nhà máy thủy điện Sơn La.

Sau hội ý, chủ tọa phiên tòa bác tất cả các yêu cầu từ nhóm luật sư.

Đức Thắng