leftcenterrightdel
 Các bị cáo tại phiên tòa.

Theo HĐXX, tòa đã tống đạt quyết định xét xử cho bị cáo Hứa Thị Phấn đúng quy định, bệnh viện xác định bị cáo Phấn đang điều trị tại bệnh viện với nhiều bệnh khác nhau. Xét hiện nay, bị cáo Phấn đã lớn tuổi, đang điều trị tại bệnh viện nên HĐXX không áp dụng biện pháp dẫn giải bị cáo tới tòa. Tại phiên tòa có luật sư bào chữa cho bị cáo, HĐXX căn cứ vào hồ sơ vụ án và lời khai của các bị cáo khác. Vì vậy, sự vắng mặt bị cáo tại phiên tòa không ảnh hưởng tới quá trình xét xử.

Căn cứ vào hồ sơ vụ án, lời khai của các bên tại phiên tòa, HĐXX xác định, các bị cáo đã phạm tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản như cáo trạng truy tố là đúng người, đúng tội, không oan sai. Hậu quả của vụ án là đặc biệt lớn, vì vậy cần xử nghiêm các bị cáo mới đủ sức răn đe.

leftcenterrightdel
Bị cáo Hứa Thị Phấn. 

HĐXX nhận định, bị cáo Hứa Thị Phấn là chủ mưu, người đưa ra chủ trương, chỉ đạo nhân viên thực hiện các hành vi trái pháp luật. Hứa Thị Phấn lợi dụng việc nắm giữ 84,92% cổ phần Ngân hàng TMCP Đại Tín và cố vấn cao cấp HĐQT, thâu tóm, lũng đoạn hoạt động của Trustbank, gây thiệt hại cho Trustbank tổng cộng hơn 1.338 tỉ đồng.

Cụ thể, bị cáo Phấn có hành vi chỉ đạo Trustbank đầu tư trái pháp luật vào 4 bất động sản do 3 công ty của Hứa Thị Phấn làm chủ đầu tư, để Phấn chiếm đoạt và sử dụng 1.037 tỉ đồng. Gây thiệt hại cho Trustbank tổng cộng hơn 1.338 tỉ đồng.

Thực hiện chỉ đạo của Hứa Thị Phấn, các bị cáo còn lại trong vụ án đã thực hiện, đồng phạm giúp sức bị cáo Phấn chiếm đoạt tiền của ngân hàng. Tuy nhiên, khi lượng hình HĐXX có xem xét vai trò đối với từng bị cáo, các bị cáo là người làm công ăn lương, không có động cơ, không được hưởng lợi. Trong vụ án này, chỉ có 1 bị cáo mới bị truy tố, xét xử lần đầu còn các bị cáo khác đã bị xét xử trong giai đoạn 1 của vụ án.

Bị cáo Bùi Thị Kim Loan (kế toán công ty Phú Mỹ) có hoàn cảnh gia đình khó khăn, đang nuôi con nhỏ, chồng bị cáo đang bị áp dụng biện pháp chữa bệnh bắt buộc. Các bị cáo còn lại có mối quan hệ thân thiết với Hứa Thị Phấn nên khi phạm tội có phần bị phụ thuộc vào bị cáo Phấn. Từ đó, HĐXX xem xét giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho các bị cáo.

Về dân sự, HĐXX buộc bị cáo Hứa Thị Phấn bồi thường toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt cho ngân hàng TNHH một thành viên Xây dựng Việt Nam. Các bị cáo còn lại, mặc dù bị cáo buộc đồng phạm giúp sức nhưng không được hưởng lợi nên HĐXX không buộc các bị cáo bồi thường.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Phạm Công Danh.

Đối với 29 khoản vay trong hợp đồng chuyển quyền nghĩa vụ giữa bị án Phạm Công Danh và bị cáo Hứa Thị Phấn được đảm bảo bằng 114 bất động sản, HĐXX nhận định hợp đồng chuyển giao ngân hàng Đại Tín giữa bị cáo Hứa Thị Phấn và bị án Phạm Công Danh. Trong quá trình chuyển giao, tái cơ cấu ngân hàng các bên đã có nhiều ký kết hợp đồng chuyển giao. Tuy nhiên, hiện nay đã có một công ty đã trả nợ 4 khoản vay và được cấn trừ vào 17 bất động sản.

Theo đó, Phạm Công Danh phải có nghĩa vụ thanh toán các khoản nợ của Hứa Thị Phấn và nhóm Phú Mỹ để tiếp quản ngân hàng Đại Tín. Vì vậy, bị án Phạm Công Danh và Công ty cổ phần tập đoàn Thiên Thanh có trách nhiệm trả nợ gốc và lãi tới ngày khởi tố vụ án cho ngân hàng CB các khoản vay còn lại.

Nhưng Phạm Công Danh đã chuyển tiền tất toán nợ gốc của 29 khoản vay này nên HĐXX quyết định công nhận 97 bất động sản trên là của Phạm Công Danh. Tuy nhiên bị án phạm Công Danh còn phải thực hiện nghĩa vụ trả nợ trong nhiều vụ án nên HĐXX quyết định tiếp tục kê biên 97 bất động sản trên để đảm bảo thi hành án.

Từ những nhận định trên, HĐXX tuyên phạt bị cáo Hứa Thị Phấn 20 năm tù, tổng hợp hình phạt với những bản án trước đó, là 30 năm tù; đề nghị Bùi Thị Kim Loan (nguyên kế toán công ty Phú Mỹ, nguyên Phó giám đốc công ty TNHH đầu tư địa ốc Phúc Nguyễn) 7 năm tù tổng hợp hình phạt là 30 năm tù.

Lâm Kim Dũng (nguyên Giám đốc công ty TNHH địa ốc Lam Giang) 4 năm tù, tổng hợp hình phạt 10 là năm tù, Huỳnh Thị Xuân Dung (nguyên Giám đốc Công ty địa ốc Phúc Nguyễn) 5 năm tù, Lâm Hứa Quỳnh Trinh (nguyên Phó phụ trách phòng ngân quỹ Trustbank) 1 năm 6 tháng tù, Phạm Hồng Hảo (nguyên nhân viên Trustbank) 2 năm tù cho hưởng án treo./.

Trân Định - Tuấn Anh