Ngoài việc bị tuyên chịu mức án 20 năm tù vì phạm tội “Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, tổng hợp hình phạt với bản án cũ, Phạm Công Danh phải thi hành 30 năm tù, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Cổ phần Xây dựng Việt Nam (VNCB nay là CB), Chủ tịch HĐTV kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Thiên Thanh còn bị tuyên buộc trách nhiệm dân sự, phải bồi hoàn cho CB tổng số tiền 746.001.256.465 đồng.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Phạm Công Danh xin được khắc phục hậu quả

Trong số tiền phải bồi hoàn trên, Phạm Công Danh phải bồi hoàn cho CB số tiền 202.151.970.666 đồng liên quan đến Hành vi Cố ý làm trái trong việc gửi tiền sang ngân hàng Sacombank, cho vay, bảo lãnh và trả nợ thay cho 06 công ty, gây thiệt hại cho VNCB. Nguyên Chủ tịch HĐQT VNCB cũng phải trả 502.343.340.809 đồng cho CB trong việc dùng tiền gửi tại ngân hàng TPbank bảo lãnh và trả nợ thay cho 12 công ty của mình vay vốn, gây thiệt hại cho VNCB; hoàn trả 41.505.945.000 đồng cho CB vì hành vi cố ý làm trái trong việc dùng tiền gửi của VNCB tại BIDV bảo lãnh và trả nợ thay cho 12 công ty của mình vay vốn, gây thiệt hại cho VNCB.

leftcenterrightdel
Bị cáo Hứa Thị Phấn không có mặt tại phiên toà vì lý do sức khoẻ 

Còn đối với bà trùm Hứa Thị Phấn, ở vụ án trước, nguyên cố vấn cao cấp HĐQT Ngân hàng Đại Tín đã bị tuyên mức án tổng cộng là 30 năm tù do hành vi phạm tội “Lạm dụng tín nhiệm” và “Cố ý làm trái”, phải hoàn trả 16.000 tỷ đồng. Ở vụ án này, bà trùm bị tuyên buộc phải trả lại cho CB số tiền là 600 tỷ đồng. Số tiền này được xác định là vật chứng của vụ án liên quan đến hành vi cố ý làm trái của Phạm Công Danh liên quan đến ngân hàng TPbank.

Hoa Việt