leftcenterrightdel
 Các bị cáo tại phiên tòa xét xử. (Ảnh:Như Ý)

Ngày 15/2/2022, TAND TP Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận) đã đưa ra xét xử 10 bị cáo nguyên là cán bộ của Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP Phan Thiết và Chi cục Thuế TP Phan Thiết về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” theo Điều 360 BLHS.

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Bình Thuận, từ tháng 3/2016 đến tháng 12/2018, UBND TP Phan Thiết đã ban hành 166 quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở nông thôn đối với 166 thửa đất tại 3 xã thuộc địa bàn TP Phan Thiết, gồm xã Thiện Nghiệp, xã Phong Nẫm và xã Tiến Lợi.

Trong quá trình thực hiện việc xác định nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất, các cá nhân thuộc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai Phan Thiết đã thiếu trách nhiệm, không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được giao dẫn đến xác định sai thông tin hoặc thiếu thông tin về khu vực, vị trí thửa đất xin chuyển mục đích sử dụng đất trong phiếu chuyển thông tin để xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai.

Các cá nhân thuộc Chi cục Thuế Phan Thiết đã thiếu trách nhiệm, không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được giao dẫn đến xác định sai số tiền sử dụng đất và lệ phí trước bạ mà người sử dụng đất phải nộp gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước với tổng số tiền hơn 9,6 tỉ đồng.

Đến nay, một số người sử dụng đất đã nộp bổ sung tổng số tiền hơn 7 tỉ đồng vào ngân sách, số tiền còn lại vẫn đang được tiếp tục nộp bổ sung.

Phiên tòa xét xử các bị cáo là cựu lãnh đạo, nhân viên Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai và Chi cục thuế TP Phan Thiết dự kiến diễn ra trong 5 ngày, từ 15 – 20/2/2022.

Mai Phong - Như Ý