Ngày 6/9, VKSND tỉnh Lai Châu cho biết, đơn vị vừa phối hợp với TAND tỉnh Lai Châu mở phiên tòa xét xử vụ án “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại UBND xã Can Hồ, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh phiên toà.

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Lai Châu, trong thời gian từ 26/1/2021 đến cuối tháng 3/2021 vì vụ lợi các bị cáo Lý Chà Lối – Chủ tịch; Nguyễn Thị Hồng Nhung – Kế toán; Lò Văn Tài – Thủ quỹ UBND xã Can Hồ, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu đã có hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn của bản thân sử dụng tiền ngân sách của “Dự án hỗ trợ nhà vệ sinh” trái quy định cho vay, lập giả chứng từ kế toán và báo cáo trái quy định số liệu quyết toán năm 2020 đối với dự án đợt 2 năm 2020, gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước số tiền hơn 300 triệu đồng.

Trước đó, ngày 20/10/2022, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lai Châu đã tiến hành khởi tố, bắt tạm giam đối với Lý Chà Lối, Chủ tịch UBND xã Can Hồ. Kết quả điều tra xác định, năm 2020, UBND xã Can Hồ được giao là chủ đầu tư Dự án hỗ trợ thuộc chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới với tổng kinh phí hơn 306 triệu đồng. Số hộ dân được hưởng thụ từ dự án là 82 hộ dân.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Lý Chà Lối thời điểm bị khởi tố.

Tuy nhiên, trên cương vị là Chủ tịch UBND xã, Lý Chà Lối đã chỉ đạo thủ quỹ chuyển số tiền 278 triệu đồng cho một số cá nhân để sử dụng vào mục đích riêng và lấy 178 triệu đồng để sử dụng vào mục đích cá nhân, không tiến hành chi trả hỗ trợ cho người dân theo quy định.

Đến cuối tháng 3/2021, để che giấu hành vi chiếm đoạt tiền dự án, Lý Chà Lối đã chỉ đạo cấp dưới lập bộ hồ sơ khống, ký giả tên người nhận tiền trên danh sách chi trả để thực hiện việc quyết toán Dự án nêu trên.

Tại phiên tòa các bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình là hoàn toàn đúng người, đúng tội, đồng thời đã ăn năn, hối cải nộp toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt để khắc phục hậu quả của hành vi phạm tội.  

Tại phiên tòa Kiểm sát viên được phân công thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử vụ án đã chủ động nghiên cứu hồ sơ, tài liệu chứng cứ, nắm bắt tâm lí của bị cáo nên đã đưa ra những chứng cứ, tài liệu, lập luận một cách chặt chẽ, thuyết phục để đối đáp với các luật sự và chứng minh, đánh giá hành vi phạm tội của bị cáo một cách chính xác, khách quan, khẳng định quan điểm truy tố, buộc tội của Viện kiểm sát có căn cứ.

Đại diện Viện kiểm sát nhận định, hành vi trên của các bị cáo đã xâm phạm đến hoạt động bình thường của Nhà nước, gây ảnh hưởng đến uy tín của UBND xã Can Hồ, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu.

Kết thúc phiên tòa, TAND tỉnh Lai Châu tuyên các bị cáo phạm tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” theo Điều 356 BLHS. Cụ thể, bị cáo Lý Chà Lối mức án 3 năm tù; bị cáo Nguyễn Thị Hồng Nhung mức án 2 năm tù cho hưởng án treo; bị cáo Lò Văn Tài mức án 1 năm 6 tháng tù cho hưởng án treo.

Mạnh Hải