Chiều 29/8, TAND TP HCM đã tuyên án đối với bị cáo Phạm Thanh Tuấn, cựu Trưởng Công an phường Phú Thọ Hòa (quận Tân Phú) cùng 12 đồng phạm về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

leftcenterrightdel
 Bị cáo Phạm Thanh Tuấn, cựu Trưởng Công an phường Phú Thọ Hòa bị tuyên phạt 7 năm tù giam.

Theo HĐXX, các bị cáo lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao để tổ chức tuần tra, bắt các đối tượng liên quan đến "mua bán, sử dụng, tàng trữ trái phép chất ma túy" đưa về trụ sở Công an phường. Sau khi lấy lời khai, lập lý lịch, các bị cáo yêu cầu các đối tượng gọi điện thoại về cho người nhà đem tiền, vàng đến chung chi rồi cho về.

Trong vụ án này các bị cáo câu kết chặt chẽ, phân công từng người, chia tổ, chia ca trực bài bản. Trước tòa, các bị cáo thành khẩn, ăn năn hối cải; các bị cáo đều có nhân thân tốt; một số có thành tích tốt trong công tác, có nhiều huân chương, giấy khen…

Sau khi nghị án, HĐXX tuyên phạt Phạm Thanh Tuấn 7 năm tù giam, phạt bổ sung 100 triệu đồng. Hai cựu Phó Trưởng Công an phường bị tuyên phạt: Phan Văn Hòa 3 năm 6 tháng tù, Lê Văn Quý 4 năm tù, đồng thời phạt bổ sung 50 triệu đồng/bị cáo.

leftcenterrightdel
 Đại diện VKSND TP HCM thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa.

Bị cáo Nguyễn Đăng Chiến, Nguyễn Đức Hiền giúp sức đắc lực nhất. Hai bị cáo này bị tuyên mức án 5 năm 6 tháng tù, phạt bổ sung 30 triệu đồng/bị cáo. Các bị cáo khác bị tuyên phạt mức án từ 2 năm 6 tháng tù đến 5 năm tù.

Trước đó, đại diện VKSND TP HCM cho rằng, Luật Công an nhân dân quy định Công an nhân dân là lực lượng giữ trật tự an toàn xã hội; đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật. Pháp luật đã quy định cụ thể những việc cán bộ Công an được làm, những việc không được làm. 13 bị cáo trong vụ án này đều là những chiến sĩ Công an được tuyển chọn, đào tạo, huấn luyện để thực hiện nhiệm vụ.

Tuy nhiên, vì động cơ vụ lợi cá nhân, các bị cáo sau khi đưa các đối tượng liên quan đến hành vi "mua bán, sử dụng ma túy" về trụ sở Công an phường để lấy lời khai, lập lý lịch đã yêu cầu người nhà của những người này mang tiền, đô la đến để chung chi rồi cho về.

Hành vi của các bị cáo đã xâm phạm đến hoạt động đúng đắn của cơ quan pháp luật, ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín, hình ảnh của ngành CAND và niềm tin của người dân.

leftcenterrightdel
 Các bị cáo tại phiên tòa.

Từ đó, đại diện VKSND TP HCM đề nghị bị cáo Phạm Thanh Tuấn, cựu Trưởng Công an phường Phú Thọ Hoà, 7-8 năm tù, phạt bổ sung 100 triệu đồng; hai cựu Phó Trưởng Công an phường là Lê Văn Quý và Phan Văn Hòa cùng bị đề nghị 5-6 năm tù, phạt bổ sung 100 triệu đồng.

Theo cáo trạng, bị can Phạm Thanh Tuấn (nguyên Trưởng Công an phường Phú Thọ Hòa) và 12 đồng phạm nguyên là lãnh đạo, cán bộ chiến sỹ Công an phường Phú Thọ Hòa, gồm: Nguyễn Đăng Chiến, Nguyễn Đức Hiền, Phạm Ngọc Vy, Lê Đình Vũ, Võ Quang Kế, Trịnh Hoàng Dương, Điền Đức Quang, Huỳnh Văn Tuấn, Nguyễn Minh Nhựt, Đỗ Hà Danh, Phan Văn Hòa và Lê Văn Quý, bị xét xử về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Từ năm 2018 đến tháng 4/2020, các bị can đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn, trong việc tổ chức tuần tra, phát hiện, bắt các đối tượng liên quan đến hành vi "mua bán, tàng trữ trái phép ma túy", để thông đồng yêu cầu các đối tượng bị bắt gọi điện thoại liên hệ với gia đình mang tiền tới trụ sở Công an phường 'chung, chi' để được tha về, không bị xử lý.

Qua tuần tra, các bị can đã phát hiện, bắt giữ, đưa về trụ sở Công an phường ghi lời khai 51 người có hành vi "mua bán, sử dụng, tàng trữ trái phép chất ma túy", sau đó giải quyết cho những người này về nhà mà không xử lý. Có 29/51 người bị bắt, bị câu lưu không quá 24 giờ hành chính tại trụ sở Công an phường và lấy lời khai nhưng không bị niêm phong ma túy bắt giữ.

Các đối tượng liên quan đến ma túy khai nhận đã nộp cho các cán bộ Công an phường Phú Thọ Hòa hơn 1 tỉ đồng, 2 chỉ vàng miếng và 100 USD. Tuy nhiên, Cơ quan điều tra không thu được số tiền này, chỉ thu giữ được một số tài liệu, sổ sách và biên bản ghi lời khai các đối tượng bị bắt quả tang còn lưu giữ tại trụ sở Công an phường Phú Thọ Hòa làm vật chứng để chứng minh hành vi phạm tội của 13 bị can.

Viện kiểm sát xác định bị cáo Phạm Thanh Tuấn có vai trò chủ mưu, phải chịu trách nhiệm cao nhất về toàn bộ sai phạm xảy ra tại Công an phường Phú Thọ Hòa. Các bị cáo còn lại thực hiện hành vi phạm tội với vai trò là người thực hành giúp sức./.

Hương Trà