Theo đó, trong các năm 2020 và 2021, Trung tâm CDC TP Đà Nẵng ký kết 16 hợp đồng mua sắm với Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á, do Phan Quốc Việt làm Giám đốc, tổng cộng 81.350 kit tách chiết thủ công và 410.000 kit tách chiết tự động. Ngoài việc ký kết hợp đồng mua kit xét nghiệm COVID-19 của Công ty Việt Á, Trung tâm CDC TP Đà Nẵng còn nhận được tài trợ của các đơn vị khác.

Quá trình pha chế, sử dụng các loại hóa chất, sinh phẩm xét nghiệm COVID-19, Nguyễn Thị Thanh Nhàn phát hiện sẽ có dư ra một số lượng nhất định. Từ đó, Nhàn báo cho Tôn Thất Thạnh biết và xin chủ trương không báo cáo số lượng hóa chất, sinh phẩm, vật tư dư ra trên hệ thống sổ sách của Trung tâm CDC TP Đà Nẵng mà bán cho Công ty Việt Á để lấy tiền sử dụng cá nhân và được ông Thạnh thống nhất.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Tôn Thất Thạnh - cựu Giám đốc CDC Đà Nẵng. (Ảnh: HG)

Khoảng cuối năm 2020, khi Phan Quốc Việt đến TP Đà Nẵng để hỗ trợ xét nghiệm phòng chống dịch COVID -19, ông Thạnh và Nhàn gặp trao đổi về việc muốn bán lại một số loại hóa chất, sinh phẩm xét nghiệm COVID-19 này và được Việt đồng ý.

Sau đó, Nhàn chỉ đạo Lê Thị Kim Chi chỉ báo cáo tiêu hao theo quy cách đóng gói của nhà sản xuất, không báo cáo đúng thực tế số lượng sinh phẩm, hóa chất tồn kho tại Khoa Xét nghiệm cho Trung tâm CDC TP Đà Nẵng biết. Sau khi có số lượng hóa chất, sinh phẩm dôi dư để ngoài sổ sách của đơn vị, Nhàn và Chi giao bán lại cho Công ty Việt Á.

Tổng giá trị tài sản mà các bị cáo chiếm đoạt của Trung tâm CDC TP Đà Nẵng là hơn 5,2 tỉ đồng. Quá trình điều tra, cơ quan Công an thu giữ số lượng kit, sinh phẩm đang lưu giữ trong kho với tổng trị giá hơn 700 triệu đồng. Như vậy, hành vi của các bị cáo đã gây thiệt hại cho CDC Đà Nẵng là hơn 4,5 tỉ đồng.

Tại tòa, bị cáo Thạnh thừa nhận có hành vi tham ô tài sản, bán lại sinh phẩm thừa để có kinh phí bồi dưỡng lại cho cấp dưới vì công việc vất vả.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh phiên xét xử sơ thẩm tại TAND TP Đà Nẵng. 

Tuy nhiên, ông này cho rằng, hồ sơ vụ án buộc mình phạm tội có tổ chức là không phù hợp, vì bị cáo không có gặp gỡ, bàn bạc, thống nhất với Phan Quốc Việt cũng như không bàn bạc với các thuộc cấp là lấy số sinh phẩm, kít test dôi dư bán lại cho Việt Á.

Trong khi đó, bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn và Lê Thị Kim Chi thừa nhận hành vi phạm tội của mình như nội dung cáo trạng nêu. Bị cáo Nhàn cho rằng, bản thân phạm tội trong hoàn cảnh bản thân “không am hiểu” về công tác quản lý sổ sách. Bản thân bị cáo nghĩ đơn thuần về việc số kit xét nghiệm, sinh phẩm dư ra đó nếu đưa vào phiếu nhập kho sẽ không khớp số liệu, bị cáo yếu kém khi nghĩ không phải là tài sản Nhà nước.

Sau đó, bị cáo đề xuất với ông Thạnh chuyển lại Công ty Việt Á để có phần kinh phí “bồi dưỡng” cho cán bộ nhân viên chống dịch.

Sau quá trình xét xử, trên cơ sở đề nghị của VKS, HĐXX TAND TP Đà Nẵng đã tuyên phạt bị cáo Tôn Thất Thạnh mức án 11 năm tù, bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn 10 năm và bị cáo Lê Thị Kim Chi 5 năm tù về tội “Tham ô tài sản”.

 

 


L.T