* Kế hoạch hoàn hảo của 2 kẻ lừa đảo

Trong thời gian tháng 1/2018, hai đối tượng Long và Tài đã bàn bạc sẽ đi mua trăn, xương chó, mật lợn làm công cụ lừa đảo. Tài đóng giả là người dân tộc thiểu số, mang theo trăn, xương chó, mật lợn đến gửi ở nhà người dân, nói đó là xương khỉ, mật gấu và nhờ họ bán giúp.

Long sẽ đóng vai người đi thu mua trăn, xương khỉ, mật gấu tìm đến nơi Tài đã gửi để hỏi mua với giá cao hơn để người dân có niềm tin họ sẽ được hưởng khoản tiền chênh lệch lớn nếu tiếp tục duy trì mối quan hệ làm ăn mua bán với Long và Tài.

Khi đó Long và Tài sẽ thực hiện hành vi lừa đảo với quy mô lớn để chiếm đoạt tài sản. Chuẩn bị cho kế hoạch trên, Tài và Long đã tìm mua 1 con trăn với giá 2,5 triệu đồng; 6 mật lợn sấy khô với giá 1,8 triệu đồng và 1 túi xương chó với giá 1 triệu đồng.

Ngày 1/2/2018, hai đối tượng trên đi xe máy đến thị xã Thái Hòa thuê nhà nghỉ, chúng tìm hiểu và tầm ngắm của các đối tượng này là anh Trần Sỹ Bình trú tại xóm Xuân Thọ, xã Nghĩa Mỹ, thị xã Thái Hòa là người làm nghề thu mua phế liệu vì biết anh Bình luôn sẵn tiền mua bán phế liệu, dễ bề thực hiện kế hoạch lừa đảo. 

leftcenterrightdel
Các bị cáo Đỗ Như Tài và Hà Trọng Long 

Cùng ngày, Long chở Tài bằng xe máy đến địa điểm cách khu vực thu mua phế liệu của gia đình anh Trần Sỹ Bình khoảng 500m ngồi chờ. Tài xuống xe đi bộ, đóng giả người dân tộc thiểu số, đi vào nhà anh Bình để nhờ bán 1 con trăn với giá 2 triệu đồng. Sau đó, Long đã đóng vai người có nhu cầu mua trăn hỏi mua và mua lại con trăn từ anh Bình với giá 2,2 triệu đồng.

Long cho anh Bình số điện thoại và dặn nếu có trăn, xương khỉ, mật gấu thì cứ gọi cho Long đến thu mua. Sau khi mua lại con trăn, Long và Tài trả phòng nghỉ để về nhà tại Thanh Hóa.

Ngày 6/2/2018, theo kế hoạch, Long và Tài quay lại thị xã Thái Hòa, thuê phòng nghỉ để ở. Sau đó, Long chở Tài bằng xe máy đến gần khu vực thu mua phế liệu của gia đình anh Bình ngồi chờ; Tài xuống xe đi bộ, mang theo túi xương chó đến gặp anh Bình và nói đó là xương khỉ, nhờ anh Bình bán giúp với giá 1,5 triệu đồng.

Anh Bình đồng ý và điện thoại cho Long hỏi có mua xương khỉ không. Một lúc sau, Long vào nhà anh Bình xem và đồng ý mua số xương đó với giá 1,7 triệu đồng.

Với thủ đoạn tương tự, sáng ngày 7/2/2018 Tài đến nhà anh Bình mang theo 1 chiếc mật lợn khô, nói đó là mật gấu và nhờ anh Bình bán với giá 32 triệu đồng. Anh Bình tiếp tục gọi điện thoại hỏi Long có mua mật gấu không. Long đến xem mật và đồng ý mua với giá 35 triệu đồng. 

Sau ba lần thực hiện hành vi gửi bán với giá thấp, thu mua lại với giá cao, Hà Trọng Long và Đỗ Như Tài đã tạo được niềm tin đối với anh Trần Sỹ Bình; Long và Tài thống nhất thực hiện hành vi lừa đảo với quy mô lớn để chiếm đoạt tài sản.

leftcenterrightdel
 6 chiếc mật chó được 2 đối tượng lừa bán 280 triệu đồng!? Ảnh minh họa

Ngày 8/2/2018 Tài mang đến nhà anh Bình 6 chiếc mật lợn sấy khô và bảo đó là mật gấu, nhờ anh Bình bán giúp với giá 280 triệu đồng. Anh Bình nghĩ có thể thu được tiền lời nếu bán lại được cho Long như những lần trước nên gọi điện để hỏi Long có nhu cầu mua mật gấu với số lượng lớn không. Long đến nhà anh Bình, xem xét kỹ lưỡng 6 túi mật, sau khi cân lên, Long đồng ý mua với giá 390 triệu đồng.

Lần này Long không thanh toán tiền ngay mà lấy lý do không mang đủ tiền, Long niêm phong 6 chiếc mật cẩn thận và đặt cọc số tiền 15 triệu đồng, hẹn anh Bình ngày hôm sau sẽ đến lấy mật và trả đủ số tiền còn lại. Khi biết anh Bình đã nhận 15 triệu đồng số tiền đặt cọc của Long, Tài quay lại gặp anh Bình giục anh Bình bán nhanh 6 chiếc mật, nếu không để Tài mang về Quế Phong bán cho người khác.

Do đã nhận tiền đặt cọc và tin tưởng Long sẽ mua lại 6 chiếc mật với giá 390 triệu đồng nên anh Bình đã lấy số tiền 15 triệu đồng mà Long đã đặt cọc và vay mượn được 185 triệu đồng đưa trước cho Tài; số tiền 80 triệu đồng còn lại anh Bình viết giấy nợ hẹn hôm sau sẽ trả đủ.

* Trả giá...

Sau khi chiếm đoạt được 185 triệu đồng và lấy lại số tiền 15 triệu đồng mà Long đã đặt cọc trước đó; Tài và Long về nhà nghỉ trả phòng, thu dọn đồ đạc bỏ về Thanh Hóa, cắt đứt mọi liên lạc với anh Trần Sỹ Bình. Số tiền chiếm đoạt được, Long và Tài chia nhau để tiêu xài và làm chi phí ăn ở, đi lại chung. 

Từ đơn tố cáo của người bị hại Trần Sỹ Bình, lần theo dấu vết tội phạm, cơ quan điều tra Công an thị xã Thái Hòa đã tìm ra tung tích hai kẻ lừa đảo Hà Trọng Long và Đỗ Như Tài; Với những chứng cứ không thể chối cãi được tại cơ quan điều tra, 2 đối tượng phải cúi đầu nhận tội.

Ngày 26/4/2019, Tòa án nhân dân thị xã Thái Hòa đã mở phiên tòa xét xử hai bị cáo Hà Trọng Long và Đỗ Như Tài, tại phiên tòa, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt mỗi bị cáo 27 tháng tù về tội “ Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại điểm c khoản 2 Điều 174 Bộ luật hình sự.    

Qua nội dung vụ án này, người dân cần có ý thức nâng cao cảnh giác với các thủ đoạn mới với mức độ ngày càng tinh vi, gian xảo hơn của tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tỉnh táo để nhận diện và phát hiện, cảnh báo cho những người xung quanh các dấu hiệu khả nghi, tránh những thiệt hại về tài sản cho bản thân và gia đình như trường hợp anh Trần Sỹ Bình đã nêu trên.

Vũ Thị Hiền - VKSND tỉnh Nghệ An