Sáng 7/3/2024, VKSND tỉnh Thanh Hóa phối hợp với TAND cùng cấp mở phiên Tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Nguyễn Thị Minh (SN 1976, trú tại thôn Điền Lý, xã Điền Lư, huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại Điểm a, Khoản 4, Điều 174 Bộ luật Hình sự.

leftcenterrightdel
Toàn cảnh phiên Tòa.

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Thanh Hóa, từ năm 2014, Nguyễn Thị Minh tổ chức nhiều dây chơi hụi với nhiều người, ban đầu việc chơi hụi, nhận tiền gốc, lãi được thực hiện theo thỏa thuận.

Từ tháng 2/2021 đến tháng 6/2022, Minh tổ chức 6 dây hụi chưa đến hạn kết thúc, quá trình chơi, những người chơi đóng tiền đầy đủ hàng tháng, không có ai “chạy” hụi (tức là nợ không đóng tiền), nhưng do làm ăn thua lỗ, nợ nần nhiều nên đối tượng Minh đã lợi dụng vào việc chơi hụi để sử dụng tiền của người chơi và vay mượn để trả nợ.

leftcenterrightdel
Kiểm sát viên VKSND tỉnh Thanh Hóa đọc cáo trạng truy tố bị cáo Nguyễn Thị Minh.

Cơ quan Công an xác định, tổng số tiền Nguyễn Thị Minh đã đưa ra thông tin gian dối để nhận của người chơi là 2,2 tỉ đồng sau đó chiếm đoạt chi tiêu cá nhân, không trả lại tiền.

Quá trình điều tra, cơ quan Công an nhận rất nhiều đơn tố giác Nguyễn Thị Minh vay mượn tiền không trả, nhận tiền chơi hụi, thế chân hụi, nhưng không đủ tài liệu chứng minh mục đích chiếm đoạt. Đây là quan hệ dân sự nên CQĐT đã thông báo cho các cá nhân khởi kiện ra Tòa án để được giải quyết theo quy định của pháp luật.

leftcenterrightdel
Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Minh 13 năm tù.

Căn cứ vào lời khai của bị cáo Minh tại phiên Tòa, tài liệu chứng cứ từ hồ sơ vụ án, cũng như xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội. Hội đồng xét xử nhận định cáo trạng của VKSND tỉnh Thanh Hóa truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại Điểm a, Khoản 4, Điều 174 Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng người đúng tội, đúng pháp luật.

Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Minh 13 năm tù, đồng thời buộc bị cáo trả lại cho các bị hại số tiền hơn 2,2 tỉ đồng./.

Xuân Sơn - Tuấn Anh