Theo cáo trạng, Nguyễn Thành Hòa là thợ may. Tuy nhiên, trong khoảng thời gian từ đầu năm 2017 đến tháng 9/2019, để có tiền sử dụng cá nhân, Nguyễn Thành Hòa đưa ra thông tin gian dối về việc đang sở hữu các thửa đất tại địa bàn quận Liên Chiểu muốn bán và có khả năng làm thủ tục chuyển quyền sử dụng đất sang tên những người mua đất.

Bên cạnh đó, Hòa đã rủ mọi người góp tiền mua đất để các bị hại tin tưởng đưa tiền mua đất hoặc tiền làm thủ tục chuyển quyền sử dụng đất rồi chiếm đoạt.

Bằng thủ đoạn này, Nguyễn Thành Hòa chiếm đoạt của 9 bị hại gồm bà Thái Thị Mai Thanh, bà Đoàn Thị Nguyệt Thủy, ông Trương Đức Dũng, bà Thái Thị Kim Phương, bà Đỗ Thị Dạ Nhung, bà Hồ Thị Như Thảo, bà Trần Thị Xuân Trang, ông Phùng Hiệp và bà Nguyễn Thị Lẫm số tiền tổng cộng 4,464 tỉ đồng.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Hòa tại phiên tòa xét xử. (Ảnh: LT)

Quá trình thực hiện hành vi phạm tội, để bị hại tin tưởng giao tiền, Nguyễn Thành Hòa đặt làm và giao cho các bị hại tổng cộng 10 bộ hồ sơ giả, mỗi bộ có 2 tài liệu gồm “đơn xin giao đất để xây dựng nhà ở” và “sơ đồ vị trí khu đất xin giao để xây dựng nhà ở”.

Khi các bị hại phát hiện bị lừa, Nguyễn Thành Hòa lại “tung chiêu” hướng bị hại sang hướng đang chờ thủ tục, cần thêm tiền. Vậy là, trong số những bị hại nêu trên có không ít bị hại vì sốt ruột, vì tin tưởng mà giao thêm tiền cho Nguyễn Thành Hòa “lo việc”, dẫn đến tình trạng, thiệt đơn thiệt kép.

Tại tòa, bị cáo khai báo trước sau bất nhất, nếu thấy vấn đề nào bất lợi cho bản thân Nguyễn Thành Hòa sẽ trả lời… không nhớ, không rõ.

Đại diện VKS đề nghị mức án từ 14 đến 16 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và từ 3 đến 5 năm tù về tội  “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Sau khi xem xét, HĐXX TAND TP Đà Nẵng đã tuyên phạt Nguyễn Thành Hòa mức án 16 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, 4 năm tù về tội  “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”, tổng hợp hình phạt 20 năm tù. Buộc bị cáo hoàn trả toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt của các bị hại.

 

Lê Tâm