Tham dự buổi tuyên truyền có lãnh đạo VKSND quận Hải Châu, đại diện Ban Giám hiệu nhà trường, đại diện Quận đoàn Hải Châu, lãnh đạo phường Phước Ninh cùng đoàn viên, thanh niên của các chi đoàn thực hiện chương trình.

Chương trình gồm 2 nội dung chính là thực hiện kịch bản của một phiên tòa sơ thẩm vụ án hình sự “Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại Điều 260 BLHS với bị cáo là người chưa thành niên và “Tội giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ” quy định tại  Điều 264 BLHS với bị cáo đã thành niên. Chương trình hướng đến tuyên truyền trực quan sinh động, thu hút học sinh theo dõi và nâng cao kiến thức về pháp luật, đặc biệt là pháp luật hình sự.

leftcenterrightdel
 VKSND quận Hải Châu phối hợp tổ chức phiên tòa giả định. (Ảnh; PT)

Ngay từ khi bắt đầu phiên tòa, đông đảo các em học sinh đều chăm chú theo dõi, lôi cuốn vào từng tình tiết vụ án. Điều này đã tạo nên sự thành công của phiên tòa giả định. Với cách thể hiện dễ hiểu, tình huống giả định sát với thực tế, nội dung thể hiện sinh động, phù hợp đã giúp các em nhận thức rõ về tính nghiêm minh của pháp luật, để từ đó phòng ngừa những hành vi vi phạm pháp luật, đặc biệt là hành vi mang tính chất vi phạm các quy định về an toàn giao thông như nội dung vụ án giả định.

Ban tổ chức còn tạo điều kiện cho các em học sinh tham gia giao lưu có thưởng, trả lời các câu hỏi xoay quanh nội dung phiên tòa và kiến thức chung pháp luật Việt Nam. Chương trình diễn ra rất hào hứng. Hơn 15 phần quà đã được trao đến các em học sinh trả lời đúng các câu hỏi của Ban tổ chức.

leftcenterrightdel
 Hình thức phiên tòa giả định sát với một phiên tòa thực tế, mang lại sự trực quan, sinh động đối với người xem. (Ảnh: PT)

Đồng chí Nguyễn Công Anh - Bí thư Đoàn phường Phước Ninh cho biết, việc thực hiện các phiên tòa giả định tại các trường học hoặc các địa bàn khu dân cư là một hình thức đổi mới, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền pháp luật trên cơ sở lựa chọn các hình thức mang lại hiệu quả cao nhất. Qua đó góp phần xây dựng môi trường học đường văn hóa, an toàn, lành mạnh. Bên cạnh đó, hoạt động này còn tạo môi trường cho đoàn viên, thanh niên rèn luyện, cống hiến và trưởng thành, góp phần hình thành lớp thanh niên sống đẹp, bản lĩnh, trí tuệ, có sức khỏe, kỹ năng thực hành xã hội.”

leftcenterrightdel
 Các em học sinh hào hứng với phần trả lời câu hỏi. (Ảnh: PT)

 Phiên tòa giả định năm 2023 do đoàn viên các cơ sở đoàn thực hiện tại trường THCS Sào Nam góp phần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về an toàn giao thông, nâng cao ý thức sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật cho  các em học sinh và nâng cao hiệu quả trong công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng chống các loại tội phạm trên địa bàn thành phố. Trong thời gian tới, các Chi đoàn thanh niên nói chung và Chi đoàn VKSND quận Hải Châu nói riêng sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình này đến nhiều trường học và khu vực dân cư khác trên địa bàn quận.

 


Nguyễn Phước Toán - VKSND quận Hải Châu