Theo cáo trạng, chiều ngày 12/3/2022, Nay Y Hùng thuê xe ô tô đi từ thị trấn Hai Riêng đến nhà cha, mẹ ruột của Hùng là ông Ksơr Y Min và bà Nay Hờ Góa ở Buôn Thứ, xã Eabar, huyện Sông Hinh, Phú Yên với mục đích để mượn tiền trả nợ. Khi Hùng đến nơi thì không có ông Y Min và bà Hờ Góa ở nhà, Hùng gọi điện cho bà Hờ Góa hỏi mượn số tiền 5 triệu đồng nhưng bà Hờ Góa không đồng ý vì Hùng nhiều lần mượn tiền nhưng không trả.

Sau đó, bà Hờ Góa gọi điện cho con gái là Nay Úc dặn đem số tiền mới bán đất đi cất. Hùng đứng bên cạnh nghe được nên biết bà Hờ Góa mới bán đất có tiền. Hùng tiếp tục gọi điện cho bà Hờ Góa nói mượn số tiền 20 triệu đồng nhưng bà Hờ Góa vẫn không đồng ý. Hùng nói “nếu không cho mượn thì Hùng bán bò, đốt nhà”, bà Hờ Góa trả lời “muốn thì bán đi, có cái nhà đó muốn thì đốt”.

leftcenterrightdel
 Nay Y Hùng đã phóng hỏa đốt căn nhà của cha mẹ ruột.

Nghe vậy, Hùng lấy xe mô tô của gia đình bà Hờ Góa đang dựng trước nhà, cầm theo can nhựa đến cây xăng Buôn Thứ mua 200 ngàn đồng tiền xăng đem về nhà bà Hờ Góa. Hùng đổ xăng ra giữa sàn nhà và ngồi hút thuốc lá. Hùng tiếp tục gọi điện cho bà Hờ Góa hỏi mượn tiền nhưng bà Hờ Góa không đồng ý. Hùng liền ném điếu thuốc đang hút vào vị trí đã đổ xăng dẫn đến bốc cháy làm cháy nhà của gia đình bà Hờ Góa rồi bỏ trốn.

Hậu quả gây thiệt hại làm cháy hoàn toàn 1 căn nhà sàn bằng gỗ, mái lợp ngói, 50kg lúa, 10kg gạo, 1 cái can nhựa loại 30 lít, với tổng trị giá hơn 53 triệu đồng. Hùng bị bắt và bị khởi tố ngay sau đó. VKSND tỉnh Phú Yên ban hành cáo trạng truy tố Nay Y Hùng về tội “Hủy hoại tài sản”, quy định tại Điều 178 BLHS 2015.

Xét xử sơ thẩm, TAND huyện Sông Hinh tuyên phạt bị cáo Nay Y Hùng 1 năm 6 tháng tù về tội “Hủy hoại tài sản”. Sau khi xét xử sơ thẩm, bị cáo Hùng không kháng cáo nhưng bà Hờ Góa kháng cáo xin cho bị cáo được hưởng án treo. 

Xét cấp sơ thẩm đã đánh giá đúng tính chất, mức độ phạm tội của bị cáo, áp dụng đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự mà bị cáo được hưởng, xử phạt bị cáo Hùng 1 năm 6 tháng tù là phù hợp. Do đó, TAND tỉnh Phú Yên không chấp nhận kháng cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

P.V