Chiều nay (30/1), sau 5 ngày nghị án, HĐXX sơ thẩm TAND TP Hòa Bình tuyên án đối với bị cáo Hoàng Công Lương và 6 bị cáo trong vụ án Vô ý làm chết người và Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

HĐXX nhận định, bị cáo Hoàng Công Lương là bác sĩ điều trị có chứng chỉ hành nghề và được giao phụ trách về chuyên môn tại Đơn nguyên thận nhân tạo. Bị cáo Lương đã được đào tạo, được cấp chứng nhận về kỹ thuật lọc máu bằng lọc thận nhân tạo.

Bị cáo Hoàng Công Lương nhận thức rõ tầm quan trọng của chất lượng nước sử dụng cho việc chạy thận. Bị cáo Lương cũng nhận thức rõ, ngày 28/5/2017, hệ thống nước RO số 2 được sửa chữa.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh phiên xét xử sơ thẩm vụ án chạy thận làm tử vong 9 người

Theo quy chế Khoa lọc máu, bị cáo không phải chịu trách nhiệm về chất lượng nước dùng cho chạy thận. Tuy nhiên, sáng 29/5, trước khi ra y lệnh chạy thận, bị cáo chưa được ai bàn giao, chưa được người có thẩm quyền thông báo và chưa biết hệ thống nước đã bảo đảm an toàn cho việc chạy thận hay chưa. Khi mới chỉ nghe điều dưỡng viên Điệp thông báo, bị cáo Lương đã tin tưởng và ra y lệnh chạy thận cho các bệnh nhân như những lần trước đó dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm, bị cáo Hoàng Công Lương và người bào chữa cho rằng bị cáo chì là bác sĩ điều trị, không có trách nhiệm kiểm tra chất lượng nước. Do đó, việc bị cáo ra y lệnh là đúng quy định. Tuy nhiên, HĐXX nhận thấy, với thiên chức và trách nhiệm của mình, buộc Lương phải nhận thức được việc sử dụng nguồn nước chưa đảm bảo có thể gây nguy hiểm cho bệnh nhân. Bị cáo không kiểm tra lại thông tin mà vẫn ra y lệnh khiến sự cố xảy ra.

Hành vi của bị cáo Hoàng Công Lương gây nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm tính mạng và sức khỏe của người khác được pháp luật bảo vệ. Bị cáo là người có đầy đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự. Bị cáo phải thấy trước được hậu quả trước khi ra y lệnh khi chưa kiểm tra chất lượng nguồn nước. Từ đó, HĐXX đánh giá, cáo trạng truy tố Hoàng Công Lương về tội Vô ý làm chết người là có căn cứ, đúng người đúng tội.

Theo đó, HĐXX tuyên bị cáo Hoàng Công Lương và bị cáo Trần Văn Sơn cùng mức án 42 tháng tù; bị cáo Trương Quý Dương và bị cáo Đỗ Anh Tuấn cùng 30 tháng tù; bị cáo Hoàng Đình Khiếu và bị cáo Trần Văn Thắng cùng 36 tháng tù. Đặc biệt bị cáo Bùi Mạnh Quốc bị HĐXX tuyên 54 tháng tù.

Bên cạnh đó, HĐXX cũng kiến nghị khởi tố vụ án Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình, HĐXX kiến nghị khởi tố vụ án Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng để điều tra. Đồng thời, HĐXX cũng kiến nghị khởi tố bị can đối với bác sĩ Hoàng Công Tình (chú ruột Hoàng Công Lương) để làm rõ dấu hiệu tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Đức Thắng