Sáng nay, 8/1, TAND TP Hòa Bình xét xử lần 3 vụ án Vô ý làm chết người và Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, xảy ra tại Bệnh viện đa khoa tỉnh làm 9 người tử vong.

Thẩm phán Nghiêm Hoài Anh Chủ tọa phiên tòa khai mạc phiên tòa lúc 8h33'. Thư ký phiên tòa cho biết bị cáo Hoàng Công Lương vắng mặt. Hai trong số 10 luật sư bào chữa cho bị cáo Lương có đơn xin vắng mặt. Một số luật sư khác cũng không đến tham dự phiên tòa.

leftcenterrightdel
 Các bị cáo được đưa đến Tòa

Ngay trong phần thủ tục phiên tòa, đại diện VKSND TP Hòa Bình cho biết chị Đinh Thị Huyền Thư (vợ bị cáo Lương) đã có đơn trình bày lý do sức khỏe của chồng. VKS cùng các cơ quan tố tụng đã xác minh vấn đề này. Căn cứ điều 297 Bộ luật Tố tụng hình sự, VKS đề nghị tòa hoãn phiên tòa để đảm bảo quyền của bị cáo và những người liên quan.

Luật sư Nguyễn Chiến (bào chữa cho bị cáo Lương) cũng đồng tình với quan điểm của đại diện VKS, đề nghị HĐXX hoãn phiên tòa theo đúng quy định của pháp luật.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh phiên tòa 

Sau 30 phút nghị án, Chủ toạ phiên tòa Ngiêm Hoài An quyết định, tại phiên tòa ngày 8/1 vắng mặt bị cáo Hoàng Công Lương, 2 bị hại, người làm chứng và 7 luật sư bào chữa. Do đó, HĐXX quyết định hoãn xét xử đối với 7 bị cáo trong vụ án. Phiên tòa được mở lại lúc 8h ngày 14/1/2019.

Theo Cáo trạng bị cáo Hoàng Công Lương là người có chuyên môn, được đào tạo kỹ thuật thận nhân tạo; có chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh. Hoàng Công Lương là người thừa lệnh Trưởng khoa ký đề xuất sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO số 2; biết rõ nội dung sửa chữa và thời gian cụ thể ngày 28/5/2017 sửa chữa hệ thống RO số 2.

Trong sự cố ngày 29/5/2017, bị can Hoàng Công Lương là bác sĩ duy nhất trong 3 bác sĩ được phân công điều trị cho bệnh nhân tại Đơn nguyên lọc máu có đủ điều kiện ra y lệnh lọc máu chạy thận. Vì vậy, bị can Lương là người chịu trách nhiệm về chuyên môn trong ca điều trị cho người bệnh ngày 29/5/2017.

leftcenterrightdel
 Đại diện VKS rời phòng xét xử

Tuy nhiên, sáng 29/5/2017, khi mới nghe điều dưỡng Đỗ Thị Điệp nói về việc Trần Văn Sơn thông báo hệ thống RO số 2 đã sửa xong và có thể hoạt động bình thường và chưa có việc bàn giao hệ thống RO số 2 để đưa vào sử dụng, nhưng bị can Hoàng Công Lương đã chủ quan ra y lệnh điều trị và ký xác nhân y lệnh điều trị của bác sĩ Nguyễn Mạnh Linh và bác sĩ Phạm Thị Huyền. Điều này dẫn đến việc nguồn nước không đảm bảo chất lượng trực tiếp đi vào người bệnh nhân, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Vì vậy, VKS đã truy tố Hoàng Công Lương tội Vô ý làm chết người theo quy định tại khoản 2, Điều 98, BLHS năm 1999.

Còn bị can Trương Quý Dương, với vai trò là Giám đốc BV đã không thực hiện đầy đủ nhiệm vụ được giao, buông lỏng quản lý, thiếu kiểm tra thường xuyên đối với cấp dưới, để cho cấp dưới có những vi phạm nghiêm trọng trong một thời gian dài, vi phạm một loạt các quy định, quy chế của Bộ Y tế. Do đó, bị can Trương Quý Dương bị truy tố về tội bị truy tố về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng quy định tại khoản 2 Điều 285 BLHS 1999.

leftcenterrightdel
 Bị can Trương Quý Dương (đeo thẻ ra vào) rời phòng xét xử
Đối với bị can Đỗ Anh Tuấn, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Công ty cổ phần Dược phẩm Thiên Sơn, là người ký hợp số 315 với BVĐK tỉnh Hòa Bình; là người yêu cầu Bùi Mạnh Quốc tiến hành kiểm tra hệ thống RO số 2 và báo giá cho công ty Thiên Sơn.
leftcenterrightdel
Các bị cáo được đưa ra khỏi phòng xét xử 

Sau khi ký kết hợp đồng số 315, Bị can Đỗ Anh Tuấn chỉ đạo nhân viên gọi và yêu cầu Quốc sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống RO số 2. Tuấn đã không thực hiện đúng và đầy đủ trách nhiệm của mình, bỏ mặc Quốc tự mua hàng hóa, tự liên hệ với Trần Văn Sơn để thực hiện việc sửa chữa theo báo giá. VKSND tỉnh Hòa Bình truy tố Đỗ Anh Tuấn về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, theo quy định tại khoản 2 Điều 285 BLHS 1999.

Ngoài ra, Cáo trạng cũng truy tố bị can Trần Văn Sơn; bị can Trần Văn Thắng; bị can Hoàng Đình Khiếu về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Bị cáo Bùi Mạnh Quốc bị truy tố về tội Vô ý làm chết người.


Ngọc Đức