Ngày 16/9, VKSND TP Bắc Ninh (tỉnh Bắc Ninh) phối hợp với Tòa án nhân dân TP Bắc Ninh tổ chức phiên tòa hình sự sơ thẩm, có áp dụng số hóa hồ sơ vụ án Nguyễn Văn Quý phạm tội “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” và “Gây rối trật tự công cộng”.

Tham gia thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa gồm hai Kiểm sát viên sơ cấp VKSND TP Bắc Ninh: Nguyễn Bá Công và Nguyễn Thị Thúy.

leftcenterrightdel
Phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Văn Quý. Ảnh: VKSND TP Bắc Ninh. 

Theo Cáo trạng của VKSND TP Bắc Ninh, vào khoảng 22h ngày 10/6/2021, Nguyễn Văn Qúy (SN 1990, trú tại phường Đại Phúc, TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh) điều khiển xe môtô BKS: 19L5 - 8535 đi hướng phường Đại Phúc - cầu cạn Y Na để sang nhà anh trai chơi.

Khi đi đến chốt kiểm soát dịch bệnh COVID-19 tại cầu cạn Y Na, Qúy được đồng chí Phạm Văn Nam - cán bộ trong tổ kiểm soát nhiều lần yêu cầu xuất trình giấy tờ nhưng Qúy không xuất trình được.

Sau đó, Qúy có hành vi to tiếng, dùng đèn pin soi vào mặt mình và soi vào mặt đồng chí Phạm Văn Nam và đe dọa: “Mày có biết tao là Qúy Bảo phường Đại Phúc không?”

Tiếp theo, Qúy còn có hành vi quay ngang xe mô tô nhằm mục đích không cho các phương tiện khác di chuyển qua chốt kiểm soát và chửi bới kéo dài khoảng  20 phút.

Trong khi đó, TP Bắc Ninh đang là tâm dịch của cả nước, áp dụng Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ, Quý có biểu hiện về mắc bệnh nhưng không đi test COVID-19 toàn dân; khi có kết quả dương tính với SARS-COV-2, Quý đã không thực hiện việc tự khai báo về lịch trình di chuyển và tiếp xúc của Quý, khi được hỏi về lịch trình di chuyển và tiếp xúc thì Quý khai không đầy đủ về lịch trình, tiếp xúc của bản thân.

Qua rà soát, từ ngày 28/5/2021 đến ngày 11/6/2021, Quý tiếp xúc trực tiếp với 80 người khác tại khu vực các chốt kiểm soát dịch bệnh COVID-19 và người dân trên địa bàn phường Đại Phúc, phường Kinh Bắc, TP Bắc Ninh;

80 người này đều được Trung tâm kiểm soát bệnh tật Bắc Ninh xác định là F1 và đều được đưa đi cách ly tập trung. Quá trình cách ly tập trung đã có 7 người có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

leftcenterrightdel
VKSND TP Bắc Ninh áp dụng số hóa hồ sơ vụ án, xét xử Nguyễn Văn Quý. Các bằng chứng, tài liệu được Kiểm sát viên trình chiếu công khai tại phiên tòa. Ảnh: VKSND TP Bắc Ninh. 

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử đã công bố bản Cáo trạng, thẩm vấn và luận tội, phân tích, đánh giá đầy đủ tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội trong tình hình dịch bệnh COVID-19 hiện nay, nguyên nhân phạm tội, nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo.

Trong quá trình xét hỏi, trình chiếu số hóa tại phiên tòa, bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình phù hợp với bản Cáo trạng đã truy tố.

Căn cứ vào kết quả thẩm vấn, các chứng cứ, tài liệu có trong hồ sơ vụ án và lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa; trên cơ sở đề nghị của Viện kiểm sát, HĐXX đã xử phạt bị cáo 10 tháng tù về tội Gây rối trật tự công cộng và 26 tháng tù về tội Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người.

Tổng hợp hình phạt chung cả 2 tội danh đối với bị cáo Nguyễn Văn Quý là 36 tháng tù.      

Việc đưa ra xét xử vụ án Nguyễn Văn Quý trong thời điểm cả nước vẫn đang chung tay phòng, chống dịch COVID-19, đặc biệt là sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan tiến hành tố tụng của  TP Bắc Ninh với các cơ quan thông tấn, báo chí đã góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân, đảm bảo an ninh chính trị của địa phương, được dư luận đồng tình, đánh giá cao.

Thùy Trang - Vũ Phương