Vừa qua, VKSND huyện Kông Chro (tỉnh Gia Lai) đã phối hợp với TAND cùng cấp tổ chức phiên tòa hình sự rút kinh nghiệm đưa ra xét xử đối với với 5 bị cáo về tội “Cố ý gây thương tích”, quy định tại Điều 134 BLHS.

leftcenterrightdel
 Các bị cáo tại phiên tòa. 

Các bị cáo nói trên gồm: Võ Chí Cường (SN 1994); Lê Thanh Lĩnh (SN 1996); Lê Thành Luân (SN 1990); Đoàn Trường Định (SN 1993) và Trần Đình Điều (SN 1989, cùng trú trên địa bàn tỉnh Gia Lai).

Theo cáo trạng của VKSND huyện Kông Chro, vào khoảng 17h30’ ngày 11/1/2020, sau khi đã uống bia, rượu tất niên tại trạm thu mua nguyên liệu tinh bột sắn Gia Lai (tại làng Quel, xã Sró, huyện Kông Chro), Luân, Điều, Định đến trạm cân Ba Tùng đặt tại làng Quel nói chuyện với Nguyễn Thanh Hà và Nguyễn Huỳnh Thanh Hải.

Tại đây, Luân, Điều, Định đã mâu thuẫn dẫn đến xô xát với Hà và Hải. Bị Hải dùng bình xịt hơi cay vào người nên Luân, Điều, Định bỏ chạy. Lúc này, Định gọi điện thoại cho Võ Chí Cường xuống chở về nhưng không được nên đi bộ về trạm.

Khoảng 30 phút sau, Lĩnh nghe tin Luân, Điều, Định đánh nhau với Hà và Hải nên điều khiển xe mô tô đi tới trạm cân Ba Tùng thì bị Hà dùng gậy đánh nên kêu cứu.

Thấy vậy, Luân và Điều mỗi người cầm 1 cây gậy gỗ cùng đi tới. Trong lúc xảy ra xô xát, Điều xông vào đánh Hải khiến bình xịt hơi cay và gậy sắt của Hải rớt xuống. Ngay sau đó, Lĩnh nhặt được gậy của Hải và cùng Điều đánh Hải gây thương tích với tỷ lệ tổn thương cơ thể là 13%.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh phiên tòa.

Cùng lúc này, Luân dùng gậy lao về phía Hà đánh và vật nhau dưới đất. Khi Hà bỏ chạy thì Lĩnh cầm gậy sắt, Luân mang theo cuốc bàn nhặt tại trạm cân Ba Tùng, tiếp đó Cường và Định cầm dao rựa liên tiếp đánh Hà gây thương tích với tỷ lệ tổn thương cơ thể là 49%.

Tại phiên tòa, các bị cáo đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố của Viện kiểm sát. Tuy nhiên, Kiểm sát viên và HĐXX vẫn tiếp tục xét hỏi, đảm bảo toàn bộ tài liệu, chứng cứ đều phải được xem xét, thẩm tra.

Viện kiểm sát đã tích cực đấu tranh bảo vệ quan điểm truy tố bằng những tài liệu, chứng cứ đã được số hóa và trình chiếu ngay tại phiên tòa, lập luận, phân tích về các hành vi, phân hóa vai trò, tính chất, mức độ nguy hiểm, hậu quả do hành vi mà các bị cáo gây ra để các bị cáo thấy được hành vi của mình là vi phạm pháp luật.

Kết thúc phiên tòa, HĐXX đã tuyên xử mức án Võ Chí Cường 6 năm 6 tháng tù; Lê Thanh Lĩnh 5 năm 6 tháng tù; Lê Thành Luân 2 năm 6 tháng tù; Đoàn Trường Định 4 năm 6 tháng tù và Trần Đình Điều 20 tháng tù.

leftcenterrightdel
 Đại diện VKSND huyện Kông Chro thực hành quyền công tố tại phiên tòa. 

Ngay sau đó, VKSND huyện Kông Chro đã tiến hành tổ chức họp rút kinh nghiệm cho Kiểm sát viên sau xét xử. Về cơ bản, Kiểm sát viên đã vận dụng linh hoạt ứng dụng công nghệ thông tin trong việc xét hỏi và tranh tụng công khai tại phiên toà góp phần nâng cao chất lượng phiên toà, tránh oan, sai và bỏ lọt tội phạm.

Phiên tòa xét xử rút kinh nghiệm được tổ chức thành công, mang lại hiệu quả thiết thực, không chỉ là việc thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu nghiệp vụ mà còn là một trong những hình thức đào tạo tại chỗ gắn với thực tế, các tình huống tranh luận phát sinh trong từng vụ án cụ thể. Từ đó, giúp Kiểm sát viên dễ dàng nắm bắt, tích lũy kinh nghiệm, từ đó vận dụng trong quá trình tranh tụng tại các phiên tòa hình sự./.

Nguyễn Chính - Lê Quang