Ngày 27/9, TAND Cấp cao tại Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án Giết người, xảy ra hồi tháng 9/2020, tại xã Đông Phương Yên (huyện Chương Mỹ, Hà Nội). Phiên toà được mở theo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, giảm mức bồi thường của bị cáo Ngân Văn Huân (SN 1997) và Ngân Văn Huyên (SN 2000, em ruột bị cáo Huân, cùng trú tại huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hoá).

Trong vụ án này có 4 bị cáo cùng bị truy tố về tội “Giết người”, gồm: Ngân Văn Huân, Ngân Văn Huyên, Ngân Văn Tịnh (SN 1986) và Lương Văn Huy (SN 2003, cùng trú tại huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hóa). Bị hại là ông Lường Khắc Tâm (SN 1968, trú tại huyện Cẩm Thủy, tỉnh Thanh Hóa).

Tháng 6 vừa qua, TAND TP Hà Nội đã đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm và  tuyên phạt bị cáo Ngân Văn Huân 17 năm tù, Ngân Văn Huyên và Ngân Văn Tịnh cùng bị tuyên phạt 14 năm tù, Lương Văn Huy 4 năm tù.

Sau phiên tòa sơ thẩm, 2 anh em bị cáo Huân, Huyên kháng cáo. Bị cáo Tịnh và Huy không kháng cáo và cũng không bị kháng nghị.

leftcenterrightdel
4 bị cáo Huân, Huyên, Tịnh, Huy tại phiên xét xử sơ thẩm hồi tháng 6/2021. 
Theo cáo trạng, Huân, Huyên, Tịnh, Huy và ông Tâm đều là công nhân của Hợp tác xã sản xuất gạch Đông Phương Yên (ở Chương Mỹ, Hà Nội).

Trưa ngày 2/9/2020, nhóm công nhân này tổ chức ăn uống tại khu nhà ở của công nhân. Sau khi ăn uống xong, ông Lường Khắc Tâm cùng anh Lữ Văn Thiết (SN 1980, trú tại huyện Như Xuân, Thanh Hóa) rủ nhau chơi bài tiến lên miền Nam tại phòng nghỉ của công nhân.

Trong khi chơi bài, ông Tâm và anh Thiết xảy ra mâu thuẫn, cãi chửi nhau. Do bực tức, ông Tâm đã lấy dao nhọn đâm anh Thiết 2 nhát vào ngực phải và vùng hạ sườn. Vào lúc đó, anh Lê Văn Hùng (cùng làm công nhân) phát hiện đã lao vào ngăn cản, ôm giữ ông Tâm, đồng thời hô hoán mọi người tới can ngăn.

Nghe tiếng hô, Huyên và Huy đã chạy đến chỗ anh Hùng để ngăn cản ông Tâm, còn Huân chạy tới chỗ anh Thiết đang đứng ở hiên nhà. Thấy anh Thiết ôm bụng đang chảy máu, Huân cùng mọi người đưa anh Thiết vào phòng bên để cầm máu.

Sau đó, Huân đi ra bên ngoài nói chuyện với mọi người. Khi biết ông Tâm là người vừa đâm anh Thiết, Huân liền dùng tay tát một cái vào mặt ông Tâm. Lúc này, Tịnh ở phía sau Huân cũng xông tới đấm nhiều phát vào mặt ông Tâm và dùng chân đạp vào vùng bụng người đàn ông này. Trong lúc đó, Huyên cũng tham gia tát ông Tâm nhưng không trúng.

Bị đánh, ông Tâm vừa chửi vừa vùng vằng, dùng chân đạp về phía Huân nhưng không trúng. Ngay lập tức, Huân giơ chân đạp một phát vào người ông Tâm khiến nạn nhân ngã xuống sân. Sau đó, Huân, Huyên xông vào đá nhiều cái vào vùng đùi, bụng, hông ông Tâm. Vụ đánh hội đồng ông Tâm, chỉ dừng lại khi mọi người vào can ngăn.

Cũng theo cáo trạng, sau khi mọi người can ngăn không đánh ông Tâm nữa, một số người đưa anh Thiết đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Hà Đông thì Huân, Huyên, Tịnh và Huy đưa ông Tâm vào phòng ngủ công nhân và để trên nền nhà. Một lúc sau, ông Nguyễn Văn Lập (Giám đốc Hợp tác xã sản xuất gạch Đông Phương Yên) đến, nghe nói ông Tâm đâm anh Thiết phải đi cấp cứu và thấy ông Tâm đang nằm trên nền nhà, ông Lập yêu cầu nhóm công nhân lấy ví trong túi của ông Tâm để kiểm tra giấy tờ tùy thân. Sau đó, ông Lập bảo Huyên và Huy lấy băng dính trói ông Tâm lại, báo công an đến giải quyết.

Khi ông Tâm bị trói, Huân hỏi ông Tâm sao lại đâm anh Thiết. Ông Tâm nói: “Đ.m chúng mày tao không sai, tao chỉ tự vệ thôi”... Huân bực tức lao vào đá nhiều cái vào mạn sườn trái ông Tâm rồi bỏ ra ngoài.

Ngoài ra, cáo trạng còn cho biết, bị cáo Tịnh và Huy còn có hành vi đánh ông Tâm trong quá trình đưa người đàn ông này lên khu điều hành. Đến rạng sáng hôm sau, ông Tâm tử vong do bị chấn thương dập, rách gan và túi mật…

Tại phiên toà phúc thẩm, sau khi được nghe HĐXX giải thích về các quy định của pháp luật, 2 anh em bị cáo Huân, Huyên đã rút phần kháng cáo về dân sự.

Trình bày và khai báo trước toà, bị cáo Huân cho biết, bố của bị cáo đã bỏ mẹ và anh em bị cáo từ lâu. Mẹ bị cáo không nuôi nổi 3 con nên bị cáo phải sống dựa vào gia đình người bác. Từ nhỏ, anh em bị cáo không được đi học. Hiện, mẹ 2 anh em bị cáo đang phải nuôi người em gái bị khuyết tật bẩm sinh. Hoàn cảnh gia đình rất khó khăn nên 2 anh em bị cáo sớm phải theo người quen ra Hà Nội đi làm công nhân sản xuất gạch, rồi sau đó xảy ra vụ án.

Cả 2 bị cáo Huân, Huyên đều khẳng định không hề có ý tước đoạt mạng sống của bị hại. Án mạng xảy ra là ngoài ý muốn của các bị cáo. Do đó, 2 anh em bị cáo Huân, Huyên mong muốn được xem xét giảm nhẹ hình phạt để sớm có cơ hội làm lại cuộc đời.

Sau khi xem xét toàn bộ hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, xét thấy cần giảm một phần hình phạt cho các bị cáo nên HĐXX phúc thẩm, TAND Cấp cao tại Hà Nội đã quyết định chấp thuận kháng cáo, giảm nhẹ hình phạt cho Ngân Văn Huân từ 17 năm tù xuống còn 16 năm tù và Ngân Văn Huyên từ 14 năm tù xuống còn 13 năm tù theo đúng tội danh bị truy tố.

N.Minh