Bị cáo nhận sai, rất ân hận

Ngày 8/3, Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội tiến hành xét hỏi với 6 bị cáo có đơn kháng cáo trong vụ án “Giết người,” “Chống người thi hành công vụ” xảy ra tại thôn Hoành (xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội).

Trong số 6 bị cáo kháng cáo, Lê Đình Công bị Tòa sơ thẩm xác định là chủ mưu cầm đầu, thường xuyên hô hào việc giết công an và phân công nhiệm vụ cho các bị cáo khác. Lê Đình Công trực tiếp ném bom xăng, lựu đạn về phía công an nên có vị trí, vai trò cao nhất.

Bị cáo đã thành khẩn khai báo nhưng cần loại bỏ vĩnh viễn để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật. Bị cáo Lê Đình Công bị Tòa sơ thẩm tuyên phạt tử hình về tội "Giết người."

Tại Tòa phúc thẩm, Lê Đình Công xin thay đổi kháng cáo từ giảm nhẹ hình phạt sang kêu oan vì cho rằng, cấp sơ thẩm quy kết bị cáo là chủ mưu, bàn bạc việc chống đối cảnh sát, giết người… là sai.

leftcenterrightdel
 Các bị cáo tại phiên xét xử phúc thẩm.

Tuy nhiên, sau đó, bị cáo này lại dừng kêu oan, chỉ xin giảm nhẹ hình phạt. Bị cáo Lê Đình Công mong muốn Tòa phúc thẩm xem xét tội danh và nêu quan điểm, bản thân chỉ có hành vi chống người thi hành công vụ.

Các bị cáo Lê Đình Chức, Lê Đình Doanh, Bùi Viết Hiểu, Nguyễn Quốc Tiến cùng xin tòa cấp phúc thẩm căn cứ các tình tiết để giảm nhẹ thêm hình phạt.

Theo bản án sơ thẩm, bị cáo Lê Đình Chức là người chỉ đạo Lê Đình Doanh đổ xăng ra chậu, cùng Doanh đẩy chậu xăng đang cháy xuống hố; trực tiếp đổ xăng thêm 3-5 lần xuống hố làm 3 cán bộ, chiến sĩ công an hi sinh.

Tại phiên phúc thẩm, Lê Đình Chức nhiều lần cho rằng mình không thực hiện hành vi giết 3 chiến sĩ công an. Bị cáo cho rằng, mình có gọi Lê Đình Doanh mang chậu lên mái nhà, đổ xăng và châm lửa, nhưng bị cáo thực hiện các hành vi này mà không biết có các cán bộ, chiến sĩ công an ngã phía dưới hố.

Tuy nhiên, tiếp đó, sau những câu hỏi của chủ tọa và đại diện VKS, bị cáo Lê Đình Chức cuối cùng thừa nhận các hành vi, nhưng cho rằng, bản án sơ thẩm quy kết là quá nặng, nên muốn xin giảm hình phạt.

Bên cạnh đó, bị cáo thừa nhận hành vi dùng tuýp sắt có gắn dao nhọn để ngăn cản lực lượng chức năng trèo sang mái nhà; thừa nhận mình có ném lựu đạn (nhưng không nổ), ném 3-4 chai bom xăng... khi lực lượng chức năng làm nhiệm vụ.

Bị cáo Lê Đình Doanh (cháu của Lê Đình Kình) thừa nhận là người mang chậu xăng lên theo chỉ đạo của Lê Đình Chức, là người châm lửa chậu xăng. Nhưng Lê Đình Chức là người đẩy chậu xăng xuống hố, nơi 3 chiến sĩ công an ngã phía dưới.

Bị cáo Lê Đình Doanh đã nhận sai, rất ân hận nhưng xin được giảm án vì hành vi của mình không trực tiếp gây ra cái chết của các cán bộ, chiến sĩ công an.

Thừa nhận hô hào chống đối cơ quan chức năng

Trả lời HĐXX, bị cáo Công khai khi ông Lê Đình Kình (đã chết) thành lập Tổ đồng thuận nhằm mục đích không cho cơ quan chức năng thu hồi đất tại Đồng Sênh (ở Đồng Tâm), Công đã tham gia. Bị cáo này thừa nhận đã góp tiền cho việc chống lại cảnh sát; chế tạo 4 chai bom xăng; bàn bạc và sau đó nhờ người mua lựu đạn.

Ngoài ra, Công nhiều lần livestream các buổi họp của Tổ đồng thuận và qua đây hô hào chống đối cơ quan chức năng.

leftcenterrightdel
Các bị cáo xin HĐXX phúc thẩm xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Bên cạnh đó, bị cáo Công thừa nhận từng lên mạng, đe dọa sẽ giết 300 cảnh sát, nếu họ tiến vào Đồng Tâm. Tuy nhiên, theo lý giải của bị cáo Công, khi đó ông ta không biết công an sẽ về và bản thân không phải muốn chống đối.

Ngày 9/1/2020, khi lực lượng chức năng vào thôn Hoành, họ đã bị chống đối. 3 cảnh sát bị sát hại. Về việc này, Công khai không biết và nói rằng sát hại 3 chiến sĩ là Lê Đình Chức.

Bị cáo này khẳng định vào sáng hôm xảy ra vụ án, chỉ livestream để hô hào mọi người sáng mai ra Đồng Sênh giữ đất. Do đó, Lê Đình Công cho rằng mình chỉ có hành vi chống người thi hành công vụ.

Tuy nhiên, khi trả lời xét hỏi, bị cáo lại khai đã ném lựu đạn cùng 2 chai bom xăng vào cảnh sát.

Trước đó, cấp sơ thẩm tuyên Lê Đình Công, Lê Đình Chức đều mức án tử hình, Lê Đình Doanh tù chung thân, Bùi Viết Hiểu 16 năm tù, Nguyễn Quốc Tiến 13 năm tù về tội “Giết người”. Các bị cáo còn lại bị tuyên từ 15 tháng tù nhưng cho hưởng án treo đến 12 năm tù về tội “Giết người” và “Chống người thi hành công vụ”.

Bởi theo cấp sơ thẩm, đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, hành vi phạm tội của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, bất chấp pháp luật, coi thường kỷ cương phép nước, ngang nhiên xâm phạm đến hoạt động đúng đắn của Nhà nước và chính quyền địa phương, coi thường tính mạng, sức khỏe của người khác, đặc biệt là những người đang thi hành công vụ. Các bị cáo thực hiện hành vi vô cùng dã man, tàn bạo và mất hết tính người, đã dùng xăng đốt làm 3 cán bộ, chiến sĩ công an hy sinh.

Trong đó, Lê Đình Công là người giữ vai trò chủ mưu, cầm đầu, thường xuyên lôi kéo, kích động, kêu gọi chống đối, tổ chức các cuộc họp bàn, tung các video clip, ghi hình và phát trực tiếp trên các trang mạng xã hội tuyên bố giết chết từ 300-500 chiến sĩ công an… Công tích cực chuẩn bị công cụ, phương tiện và phân công vị trí, nhiệm vụ cho các bị cáo khác, trực tiếp thực hiện hành vi ném bom xăng, lựu đạn về phía lực lượng chức năng.

Hà Nhân