leftcenterrightdel
 Phiên tòa xét xử 3 bị cáo cùng  về tội “Tổ chức cho người khác nhập cảnh Việt Nam trái phép”.

Sáng ngày 29/8, TAND TP Đà Nẵng mở phiên xét xử Chen Xian Fa Chen Xian Fa (1993, trú huyện An Khê, Phúc Kiến, Trung Quốc), Hồ Thị Thu Trinh (1996, trú xã Tam Vinh, huyện Phú Ninh, Quảng Nam) và Huỳnh Ngọc Diễm (1979, trú đường Nghiêm Xuân Yêm, Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng) cùng  về tội “Tổ chức cho người khác nhập cảnh Việt Nam trái phép”.

Theo cáo trạng, các bị can bị truy tố trong vụ án gồm Chen Xian Fa , Hồ Thị Thu Trinh  và Huỳnh Ngọc Diễm. Các bị can bị VKSND TP Đà Nẵng truy tố về tội “Tổ chức cho người khác nhập cảnh Việt Nam trái phép” theo điểm b khoản 2 Điều 348 Bộ luật hình sự.

Trước đó, ngày 11/7/2020, Công an TP Đà Nẵng tiến hành kiểm tra hành chính tại nhà số 39 Dương Tử Giang, phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng và phát hiện trong nhà có 4 người Trung Quốc có tên Chen Xian Fa (SN 1993), Wang Wen Di (SN 1993), Chen Shuang Gui (SN 1994) và Wang Jiang Bo (SN 1989). Những người này đều không có hộ chiếu, thị thực, không có thông tin xuất nhập cảnh trong hệ thống đang quản lý.

Qua xác minh, những đối tượng này được Hồ Thị Thu Trinh đang ở tại Đà Nẵng thuê nhà giúp tại Đà Nẵng. Khi thuê ngôi nhà số 39 Dương Tử Giang, Trinh liên hệ với Huỳnh Ngọc Diễm để tìm giúp. Thỏa thuận được với chủ nhà mức giá 19 triệu đồng/tháng trong thời gian 3 tháng, Trinh và Diễm thống nhất nâng giá hợp đồng lên 23 triệu đồng/tháng để hưởng tiền chênh lệch. Thời điểm thuê nhà cho nhóm đối tượng này, Trinh biết nhóm người không có thị thực để nhập cảnh vào Việt Nam.

Sau khi nhờ tìm được nhà tại Đà Nẵng, ngày 28/6/2020, Chen Xian Fa rủ Wang Wen Di, Chen Shuang Gui và Wang Jiang Bo đi từ Nam Ninh, Quảng Tây (Trung Quốc) nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Nhóm người này được một lái xe người Việt Nam đón về Đà Nẵng, dẫn tới ngôi nhà đã thuê sẵn tại 39 Dương Tử Giang.

Trong khoảng thời gian từ tháng 8/2019 đến cuối tháng 6/2020, vì động cơ vụ lợi, các bị cáo Chen Xian Fa, Hồ Thị Thu Trinh và Huỳnh Ngọc Diễm đã bàn bạc, thống nhất 3 lần tổ chức móc nối với nhau trong việc tìm, thuê nhà ở Đà Nẵng với mục đích đưa người Trung quốc đến ở trái phép.

Ngoài ra bị cáo Hồ Thị Thu Trinh, Huỳnh Ngọc Diễm còn tích cực hỗ trợ nhóm người Trung Quốc nhập cảnh trái phép trong việc tìm phương tiện di chuyển, cất giữ tài sản, phương tiện hoạt động và tạo các điều kiện thuận lợi trong sinh hoạt tại Đà nẵng, Việt nam. Bị cáo Chen Xian Fa thu lợi từ số tiền cho chạy quảng cáo bán hàng đối với nhóm người Trung quốc nhập cảnh trái phép. Các bị cáo Trinh và Diễm thu lợi từ việc cho thuê nhà và các dịch vụ khác với tổng số tiền là 214.850.000đồng.

Bắt đầu phần xét hỏi, HĐXX đã cho cách ly Chen Xian Fa để đảm bảo phiên xử diễn ra công bằng, khách quan.

Tại tòa, bị cáo Trinh và Diễm thừa nhận nội dung cáo trạng của VKS là đúng người, đúng tội.

leftcenterrightdel
 Phiên tòa xét xử 3 bị cáo cùng  về tội “Tổ chức cho người khác nhập cảnh Việt Nam trái phép”.

Bị cáo Trinh khai là hướng dẫn viên du lịch tự do. Quá trình đi dạy thêm tiếng Trung Quốc, bị cáo Trinh quen biết và được bị cáo Diễm nhờ giới thiệu cho người nước ngoài thuê nhà để hưởng hoa hồng.

Bị cáo không nghĩ rằng việc môi giới thuê nhà cho người nước ngoài là vi phạm pháp luật và thừa nhận giới thiệu cho bị cáo Fa thuê nhà 3 lần.

"Bị cáo biết lỗi của bị cáo. Bị cáo biết mình sai, suy nghĩ nông cạn, chưa hiểu hết được hết hậu quả của sự việc. Bị cáo biết mình đã sơ suất khi không hỏi giấy tờ, cũng không hỏi mục đích thuê nhà để làm gì. Bị cáo có sợ công an, nhưng cho thuê nhà chỉ nghĩ là cho họ thuê chứ không nghĩ sự việc như thế này. Bị cáo xin lỗi HĐXX, xin lỗi mọi người”- bị cáo bật khóc. 

Đối với số tiền trong các tài khoản ngân hàng, bị cáo cho biết đó là số tiền đi làm và mẹ và chị gửi. Trong thời gian sinh viên, bị cáo đi làm thêm và dạy gia sư. Từ 2018 (sau khi tốt nghiệp đại học) đến 2020 có đi phiên dịch, hướng dẫn viên du lịch và dạy tiếng Trung. Bị cáo Trinh chỉ thừa nhận khoảng 20 triệu đồng trong số tiền gần 1 tỉ đồng trong các tài khoản là tiền bất chính.

Trong khi đó, bị cáo Huỳnh Ngọc Diễm cho biết là giáo viên dạy giỏi của một trường trên địa bàn TP Đà Nẵng và nói tiếng Trung Quốc chưa thành thạo. Bị cáo Trinh có thông báo cho bị cáo Diễm việc các đối tượng không có giấy tờ. Bị cáo Diễm cũng thừa nhận chưa bao giờ hỏi giấy tờ của các vị khách Trung Quốc.

leftcenterrightdel
 Các bị cáo tại phiên tòa xét xử (Trinh, Chen Xian Fa, Diễm theo thứ tự từ trái qua phải).

Quá trình điều tra, bị cáo Chen Xian Fa chỉ thừa nhận vào cuối tháng 6/2020 câu kết với Hồ Thị Thu Trinh và Huỳnh Ngọc Diểm tổ chức cho Wang Wen Di, Chen Shuang Gui, Wang Jiang Bo nhập cảnh Việt - Nam trái phép và đến ở tại nhà số 39 Dương Tử Giang.

Bị cáo không thừa nhận nhập cảnh trái phép vào Việt Nam trong lần thứ 2 (vào tháng 12/2019).

Tuy nhiên, tại phiên tòa xét xử, bị cáo Chen Xian Fa thừa nhận toàn bộ hành vi nhập cảnh trái phép vào Việt Nam của mình. Bị cáo khai lên mạng tìm người môi giới để vào Việt Nam và đã 3 lần nhập cảnh Việt Nam, tất cả đều qua đường tiểu ngạch.

Bị cáo cũng cho biết do thiếu hiểu biết nên bị cáo không nhận thức được hành vi xuất cảnh  ở Trung Quốc và nhập cảnh  vào Việt Nam là hành vi sai trái. Bị cáo nhập cảnh trái phép vào Việt Nam nhằm mục đích chạy quảng cáo trên mạng và để bán hàng.

“Bị cáo bán hàng qua mạng, có người đặt mua thì chuyển hàng về Trung Quốc để bán. Bị cáo này cũng cho rằng bản thân mình không am hiểu pháp luật nên không rõ việc trốn thuế, không phải vì trốn thuế, mà qua Việt Nam để tạo tin tưởng và bán được nhiều hàng hơn.” – Bị cáo Chen Xian Fa cho biết.

Tại phiên tòa xét xử, khi đại diện VKS hỏi lí do tại sao bán hàng qua mạng thật thì tại sao không bán ở Trung Quốc mà phải nhập cảnh trái phép vào Việt Nam?

Bị cáo Fa đáp cho biết, do bán các sản phẩm nông sản Việt Nam nên phải sang Việt Nam, có thể chụp hình sản phẩm để khách hàng ở Trung Quốc tin tưởng hơn.

“Tại sao bị cáo chọn Đà Nẵng mà không phải chọn thành phố khác? – Đại diện VKS tiếp tục hỏi

 Bị cáo Fa khai: “Bị cáo thấy Đà Nẵng là nơi có rất nhiều người Trung Quốc sang du lịch. Qua mạng internet, bị cáo biết khá nhiều về Đà Nẵng nên đã chọn nơi này”.

“Bị cáo sau khi sang Việt Nam còn đưa một số người Trung Quốc nhập cảnh  nữa. Bị cáo có suy nghĩ gì về  hành vi của mình. Bị cáo có phải là “mắt xích” giúp sức cho 1 số người nhập cảnh trái phép sang Việt Nam?”

“Bị cáo muốn sang Việt Nam nên tự liên hệ thôi, bị cáo không nằm trong đường dây đưa người từ Trung Quốc sang Việt Nam trái phép, bị cáo cũng không biết những người giúp bị cáo sang Việt Nam từ trước” – Fa khai.

Trong phần luận tội, đại diện VKS cũng nêu rõ, các bị cáo vì mục đích vụ lợi đã bất chấp mọi quy định của pháp luật trong hoạt động xuất nhập cảnh đã tạo điều kiện thuận lợi cho các đối tượng người Trung Quốc nhập cảnh Việt Nam trái phép thực hiện các hoạt động không tuân theo quy định của pháp luật và bố trí nơi ăn, ở, sinh hoạt che giấu các cơ quan chức năng, xâm phạm đến trật tự quản lý hành chính của Nhà nước.

Hành vi vi phạm pháp luật này của 3 bị cáo ngoài việc ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn còn gây ra nguy cơ lây nhiễm COVID-19 vào Việt Nam. Do đó cần có bản án nghiêm minh, đủ sức răn đe.

Dựa trên các quy định của pháp luật, VKSND TP Đà Nẵng đề nghị toà tuyên phạt bị cáo Trinh và Diễm mức án từ 5-6 năm tù, phạt bổ sung 40 triệu đồng. Bị cáo Chen Xian Fa bị đề nghị tuyên phạt 7-8 năm tù.

Sau khi nghị án, Hội đồng xét xử TAND TP Đà Nẵng đã tuyên phát bị cáo Chen Xian Fa 8 năm tù giam, bị cáo Hồ Thị Thu Trinh 6 năm tù và Huỳnh Ngọc Diễm 5 năm tù cùng về tội "Tổ chức cho người khác nhập cảnh Việt Nam trái phép". Bị cáo Chen Xian Fa buộc phải rời khỏi Việt Nam sau khi chấp hành xong bản án.

Ngoài ra, HĐXX tuyên phạt bổ sung bị cáo  Chen Xian Fa 50 triệu đồng, Trinh và Diễm mỗi bị cáo 40 triệu đồng.

Mộc Lan